global banners

Ý nghĩa của bộ hoành phi câu đối trên bàn thờ gia tiên

Thứ bảy - 28/07/2018 12:17
Ý nghĩa của bộ hoành phi câu đối trên bàn thờ gia tiên. Trong một không gian thờ cúng trưng bày rất nhiều đồ vật, không chỉ đơn giản là di ảnh cùng mâm ngũ quả m

Ý nghĩa của bộ hoành phi câu đối trên bàn thờ gia tiên

Trong một không gian thờ cúng trưng bày rất nhiều đồ vật, không chỉ đơn giản là di ảnh cùng mâm ngũ quả mà còn có bát nhang, hoành phi câu đối, lư hương, đèn cầy, đôi lục bình.. 

Tuy đặt hoành phi câu đối nhưng nhiều người vẫn chưa hiểu hết về ý nghĩa của nó trên bàn thờ gia tiên. Hôm nay mình xin được chia sẻ một số hiểu biết của mình xoay quanh vấn đề treo hoành phi câu đối cũng như ý nghĩa của nó.

Ý nghĩa của bộ hoành phi câu đối trên bàn thờ gia tiên

Trước hết chúng ta cần biết “hoành phi câu đối là gì”, nói một cách đơn giản chúng là vật trang trí thêm cho không gian thờ cúng được đầy đủ và tôn nghiêm. Hoành phi câu đối cso thể làm từ nhiều chất liệu khác nhau như nhựa, gỗ, kim loại… thông dụng nhất là gỗ mà chủ yếu là các loại gỗ mít, gỗ hương, xà cừ, gụ vì đây là những loại gỗ có tính bền, chịu được sự thay đổi của thời tiết và dễ trạm khắc. Để biến những bộ hoành phi câu đối trở nên nổi bật, người nghệ nhân phải sử dụng các phụ liệu như phủ bạc, đính khảm trai, sơn son thiếp vàng…

Hoành phi thường có thiết kế to bản, trên khắc từ 3 đến 5 chữ lớn, xung quanh có trạm khắc rồng, phượng…Câu đối được treo hai bên cân xứng với bức hoành phi, trên đề hai câu đối nhau bằng chữ nho, cũng có trang trí tương tự nhưng đơn giản hơn.

Ý nghĩa của bộ hoành phi câu đối trên bàn thờ gia tiên

Ý nghĩa của những bức hoành, câu đối

Thứ nhất nó mang ý nghĩa trang trí, trang hoàng làm rất đẹp cho nơi thờ cúng tổ tiên. Bày tỏ lòng thành của con cháu với ông bà, với những người quá cố. Thay vì chỉ có một bàn thờ lạnh lẽo với bát nhang và cây đèn thì giờ đây nhìn từ ngoài vào với bức hoành phi câu đối chúng ta sẽ cảm nhận được sự ấm áp hòa cùng làn khói hương nghi ngút.

Ý nghĩa của bộ hoành phi câu đối trên bàn thờ gia tiên

Ý nghĩa thứ hai mà bộ hoành phi câu đối muốn nói tới đó chính là sự thể hiện gia cảnh, truyền thống, lễ giáo của mỗi gia đình Việt. Có những nhà treo câu đối thể hiện sự hiếu học, đạo đức, hay cách giáo dục của cả dòng họ truyền từ đời này sang đời khác.

Trước kia chỉ có những người giàu, địa chủ, người làm quan mới có thể treo câu đối sang trọng được làm từ đồng hay vàng, người nghèo rất khó có được bức hoành phi câu đói trạm khắc này, thì ngày nay mọi người đều có thể sử dụng các sản phẩm như thế.

Ý nghĩa của bộ hoành phi câu đối trên bàn thờ gia tiên

Qua sự chia sẻ trên, hi vọng các bạn có thêm nhiều thông tin bổ ích khi nghiên cứu tìm mua hoành phi, câu đối treo tại nhà.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Giới thiệu về Công ty cổ phần phát triển nguồn mở Việt Nam

Công ty cổ phần phát triển nguồn mở Việt Nam (VINADES.,JSC) là công ty mã nguồn mở đầu tiên của Việt Nam sở hữu riêng một mã nguồn mở nổi tiếng và đang được sử dụng ở hàng ngàn website lớn nhỏ trong mọi lĩnh vực. Wbsite đang hoạt động chính thức: http://vinades.vn/ Ra đời từ hoạt động của tổ chức...

Thăm dò ý kiến

Lợi ích của phần mềm nguồn mở là gì?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây