global banners

So sánh sập thờ, án gian thờ và ô xa thờ

Thứ bảy - 28/07/2018 12:18
So sánh sập thờ, án gian thờ và ô xa thờ Thế giới đồ thờ luôn đa dạng và phong phú không kém những mặt hàng khác. Đơn cử như bát nhang cũng có đến hàng trăm mẫu

So sánh sập thờ, án gian thờ và ô xa thờ

Thế giới đồ thờ luôn đa dạng và phong phú không kém những mặt hàng khác. Đơn cử như bát nhang cũng có đến hàng trăm mẫu khác nhau, hoa văn khác nhau, dùng cho nhiều vị trí khác nhau như ngoài mộ, trên bàn thờ, ngoài miếu, đền chùa... Bạn đã từng nghe nói đến sập thờ, án gian thờ hay ô xa chưa? Tất cả 3 sản phẩm này đều có chung mục đích sử dụng đó là không gian thờ cúng, nơi đặt di ảnh, bát nhang dành cho người đã khuất. Nhưng để phân biết và hiểu về nó thì không phải ai cũng biết. Hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu và so sánh xem chúng có gì giống và khác nhau nhé.

Như đã nói ở trên, sập thờ, án gian thờ hay ô xa là một dạng của bàn thờ, tủ thờ dùng làm nơi “hương hỏa” cho tổ tiên hay những người có công với đất nước, dân tộc. Tùy vào cách thiết kế và trang trí mà người ta sẽ phân chia chúng thành ba loại khác nhau. Những cơ sở sản xuất đồ gỗ lớn, hay chuyên làm đồ thờ sẽ tư vấn cho khách những mẫu của từng loại để dễ lựa chọn.

Sập thờ gỗ

So sánh sập thờ, án gian thờ và ô xa thờ

Sập thờ là mẫu có chiều cao thấp nhất trong ba loại, bốn chân trụ thường to và chắc, thông thường người ta sẽ trạm khắc linh vật xung quanh bốn chân này như biểu trưng cho sự quyền uy, dũng mạnh và mang ý nghĩa tâm linh rất lớn. Sập thờ có kiểu thiết kế tương đối mềm mại, chủ yếu được làm 100% từ gỗ hương, gụ hay vàng táu, có thể sơn son thiếp vàng nhằm làm nổi bật màu sắc và họa tiết.

Án gian thờ

So sánh sập thờ, án gian thờ và ô xa thờ

Án gian thờ cao hơn một chút, có thiết kế tương tự nhưng hoa văn nhiều hơn và thường không trạm khắc trực tiếp trên bôn chân, các họa tiết tập trung tại vị tríu viền, xung quanh đế thờ. Các hình hoa được trạm khắc cũng đơn giản, không có sự phức tạp, linh vật sử dụng chính là rồng và chỉ có biểu tượng đầu rồng ở giữa hai chân bàn phía trước.

Một số mẫu án gian rất đẹp:

 

Ô xa thờ

So sánh sập thờ, án gian thờ và ô xa thờ

Ô xa cao nhất trong ba loại, trang trí cầu kì hơn và tập trung chủ yếu vào mặt trước của bàn thờ. Ô xa sử dụng họa tiết gần như phủ kín mặt ngoài, nhưng theo hình khối hoặc vòng cung. Linh vật sử dụng phần lớn là sử tử, mình rồng, hoặc các hoa văn phức tạp. Bốn chân không hoặc ít có trạm khắc. Thông thường ô xa người ta có thể dùng những miếng nhựa màu vàng có trạm khắc để trang trí nhằm tăng tính nghệ thuật cho sản phẩm.

Mỗi loại có sự thiết kế và kiểu dáng riêng nhưng nhìn chung đều toát lên vẻ uy nghiêm, nét kì bí và sang trọng.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Yêu cầu sử dụng NukeViet 4

1. Môi trường máy chủ Yêu cầu bắt buộc Hệ điều hành: Unix (Linux, Ubuntu, Fedora …) hoặc Windows PHP: PHP 5.4 hoặc phiên bản mới nhất. MySQL: MySQL 5.5 hoặc phiên bản mới nhất Tùy chọn bổ sung Máy chủ Apache cần hỗ trợ mod mod_rewrite. Máy chủ Nginx cấu hình các thông...

Thăm dò ý kiến

Lợi ích của phần mềm nguồn mở là gì?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây