global banners

Hoành phi câu đối khảm trai

Thứ bảy - 28/07/2018 12:17
Hoành phi câu đối khảm trai Trong thế giới đồ thờ, bạn đã nghe đến những sản phẩm như  khảm trai, sơn mài, sơn son thiếp vàng chưa? Đây đều là những cách mà

Hoành phi câu đối khảm trai

Trong thế giới đồ thờ, bạn đã nghe đến những sản phẩm như  khảm trai, sơn mài, sơn son thiếp vàng chưa? Đây đều là những cách mà người nghệ nhân thổi hồn vào từng sản phẩm, để biến những cây gỗ thô sơ trở nên sinh động và tạo hình tốt, ngoài bàn tay khéo léo họ cần đến những thứ tô điểm cho vẻ rất đẹp ấy thêm rạng rỡ.

Để đồ thờ nói chung và những bức hoành phi câu đối nói riêng trở nên đa dạng, bắt mắt hơn, những người nghệ nhân không ngừng sáng tạo ra nhiều phụ kiện hoặc đồ trang trí đi kèm hoặc  phủ kim tuyến, vàng bạc…Một trong nhiều cách làm hoành phi câu đối xưa là cách sử dụng khảm trai trong trang trí, đến nay phương pháp này vẫn còn được ưa chuộng. Cùng khám phá xem hoành phi câu đối khảm trai có gì đặc sắc nhé.

Hoành phi câu đối khảm trai

Khảm trai là một nghề xuất hiện ở nước ta từ rất lâu, tập chung chủ yếu tại Hà Nội, xưa kia nó được hình thành từ một làng nghề cổ ở (), và sau này phát triển sang các vùng lân cận. Để có được những bức tranh từ khảm trai nghệ nhân phải trai qua rất nhiều công đoạn và hết sức tỉ mỉ.

Có 6 giai đoạn chính để hoàn thiện một tác phẩm, trong đó mài khảm có lẽ là công đoạn quan trọng nhất vì khảm mài các nổi, đường nét mềm mại càng thể hiện sự tài hoa của người làm nghề. Ngoài ra thì khắc chữ, tạo hình, lấy khảm… cũng là những bước hết sức cần thiết và không thể thiếu.

Khảm trai dùng chủ yếu trong đồ gỗ, làm tranh đặc biệt là đồ thờ cúng. Hoành phi câu đối dùng khảm có giá trị cao và được ưa chuộng nhiều. Không chỉ bởi sự sang trong quý phái mà nó còn làm nổi bật đường nét, hoa văn trên sản phẩm. Thông thường người ta sẽ chọn các loại gỗ quý như gỗ hương, gỗ gụ để làm hoành phi, khắc chữ lên đó và cuối cùng dùng khảm để trang trí lên trên cùng.

Hoành phi câu đối khảm trai

Để giữ cho hoành phi câu đối được bền lâu, bên cạnh việc dùng gỗ tốt thì cần sơn bóng và sơn bảo quản gỗ, gỗ đen sẽ làm nền cho khảm trắng.

Để khảm không làm ảnh hưởng đến chất lượng của gỗ, khi nguyên liệu là ốc đỏ, vo trai, bào ngư được lấy về phải trải qua công đoạn làm sạch, sơ chế kĩ lưỡng sau đó mới được dùng để lấy khảm.

Hoành phi câu đối khảm trai

Mỗi bức hoành phi câu đối đến tay người tiêu dùng đều mất nhiều thời gian, công sức nhưng nghề làm khảm vẫn không bị mất đi bởi cái rất đẹp là sự trường tồn bất diệt. Còn người sử dụng hoành phi câu đối bằng khảm trai thì vẫn có những người tạo ra nó.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Giới thiệu về Công ty cổ phần phát triển nguồn mở Việt Nam

Công ty cổ phần phát triển nguồn mở Việt Nam (VINADES.,JSC) là công ty mã nguồn mở đầu tiên của Việt Nam sở hữu riêng một mã nguồn mở nổi tiếng và đang được sử dụng ở hàng ngàn website lớn nhỏ trong mọi lĩnh vực. Wbsite đang hoạt động chính thức: http://vinades.vn/ Ra đời từ hoạt động của tổ chức...

Thăm dò ý kiến

Lợi ích của phần mềm nguồn mở là gì?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây