global banners

Tinh hoa làng nghề trạm khắc Sơn Đồng

Thứ bảy - 28/07/2018 12:16
Tinh hoa làng nghề trạm khắc Sơn Đồng Trạm khắc là một nghề đã có từ rất lâu đời trên đất nước ta. Dưới bàn tay khéo léo, tài hoa của con người đã biến các khúc

Tinh hoa làng nghề trạm khắc Ngô Đồng

Trạm khắc là một nghề đã có từ rất lâu đời trên đất nước ta. Dưới bàn tay khéo léo, tài hoa của con người đã biến các khúc gỗ vô tri trở nên có thần thái hơn, thổi vào đó những gì tinh túy nhất, mang đậm bản sắc dân tộc. Một trong nhiều làng nghề trạm khắc thủ công còn lưu truyền đến ngày nay phải kể đến Ngô Đồng – niềm tự hào của thế truyền thống Việt Nam. Hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu đôi chút về nơi này nhé.

Ngô Đồng là một xã trước kia thuộc Hà Tây (cũ) nay là thành phố Hà Nội. Lịch sử hình thành và phát triển của nó đến nay đã hơn 800 năm, trải qua nhiều biến cố thăng trầm của đất nước, đặc biệt là giai đoạn chiến tranh. Nếu như trước kia cả làng gần như nhà nào cũng tạc tượng, trạm khắc thì nay chỉ còn khoảng 400 hộ gia đình kinh doanh và điêu khắc. Mặc dù vậy những nghệ nhân nơi đây vẫn quyết tâm gìn giữ nghề truyền thống của cha ông để lại.

Tinh hoa làng nghề trạm khắc Ngô Đồng

Đến thăm quan làng nghề Ngô Đồng các bạn sẽ thấy ở đây mọi đồ vật đều được trạm khắc rất tinh xảo như hoành phi, câu đối, tượng Phật, Tam bảo, sập thờ, ô xa. Mùi gỗ còn tươi, mùi gỗ cũ, mùi sơn… tất cả hòa quyện lại tạo nên không khí đặc trưng chỉ có ở nơi đây. Mỗi sản phẩm trong quá trình làm, những người thờ phải căn chỉnh rất tỉ mỉ, từ kích thước, tỉ lệ sao cho hợp lí nhất, tương hợp với kiến trúc trong phong thủy.

Tại sao nghề trạm khắc ở Ngô Đồng được ưa chuộng?

Không phải tự nhiên mà làng nghề Ngô Đồng được mọi người biết đến và ưa chuộng. Một phần vì nó có nguồn gốc lâu đời, uy tín về sản phẩm, một phần vì người thợ hiện nay vẫn còn giữ được phương pháp làm đồ thờ đúng chuẩn văn hóa thời xưa, họa tiết trang chỉ tuy chỉ là những linh vật như long, phượng, mắt rồng…nhưng đường nét mềm mại, uốn lượn theo từng vân gỗ.

Tinh hoa làng nghề trạm khắc Ngô Đồng

Người làm nghề tại Ngô Đồng luôn ghi nhớ câu “Nhất nghệ tinh, nhất thân vinh” rặn dạy con cháu từ thế hệ này sang hế hệ khác. Muốn cho một bức tượng có “hồn” ngoài sự khéo léo ở đôi tay còn cần đến cái “tâm” của người thợ, chế tạo sản phẩm vì yêu nghề, yêu nghệ thuật chứ không đơn thuần là vì cuộc sống mưu sinh.

Nếu các bạn có nhu cầu mua các bộ đồ thờ để chuẩn bị cho không gian thờ tự của gia đình thì có thể đến tham quan và tìm hiểu về các sản phẩm tại làng Ngô Đồng nhé. Nhiều mặt hàng đã được xuất khẩu sang thị trường thế giới, đem văn hóa Việt đến gần hơn với bạn bè thế giới.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Giới thiệu về Công ty cổ phần phát triển nguồn mở Việt Nam

Công ty cổ phần phát triển nguồn mở Việt Nam (VINADES.,JSC) là công ty mã nguồn mở đầu tiên của Việt Nam sở hữu riêng một mã nguồn mở nổi tiếng và đang được sử dụng ở hàng ngàn website lớn nhỏ trong mọi lĩnh vực. Wbsite đang hoạt động chính thức: http://vinades.vn/ Ra đời từ hoạt động của tổ chức...

Thăm dò ý kiến

Lợi ích của phần mềm nguồn mở là gì?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây