global banners

Ô xa là gì?

Thứ bảy - 28/07/2018 12:17
Ô xa là gì? Chúng ta thường thấy trên mạng internet, báo chí, các phương tiện thông tin đại chúng nói rất nhiều về đồ thờ, quảng cáo nhiều sản phẩm thờ làm từ g

Ô xa là gì?

Chúng ta thường thấy trên mạng internet, báo chí, các phương tiện thông tin đại chúng nói rất nhiều về đồ thờ, quảng cáo nhiều sản phẩm thờ làm từ gỗ như tượng phật tượng chúa, hoành phi, câu đối… Nhưng ít có những định nghĩa, giới thiệu chi tiết về từng loại, công dụng cũng như sự khác nhau giữa chúng. Hôm nay mình xin được chia sẻ về một sản phẩm đồ thờ tuy đã biết nhưng ít người nghe tên hoặc nghe tên nhưng chưa biết đó là ô xa. Vậy ô xa là gì?

Trong thế giới đồ thờ cũng có rất nhiều từ đặc biệt như bài vị, lư hương, ô xa, án gian… chúng ta không thể nào đoán nghĩa của chúng như một số từ đơn giản khác. Ô xa là một loài bàn thờ nói chung, được làm từ gỗ, sở dĩ nó được đặt tên khác vì do cách thiết kế và trang trí khác với sập thờán gian thờ hay tủ thờ. Tủ thờ là loại có thiết kế đơn giản nhất trong các loại kể trên, ô xa thì phức tạp hơn và tất nhiên cũng rất đẹp hơn.

Ô xa dùng để làm gì? Như đã nói ở trên, ô xa là không gian để bày trí di ảnh, bát nhang và các lễ vật dành cho người đã khuất. Chúng cũng có cấu tạo như một chiếc bàn nhưng bốn chân có trag trí, phần xung quanh mặt bàn được khắc hình linh vật như cá, ngựa, hoa mai, hình rồng, phượng…Ô xa có độ cao vừa phải, diện tích không quá lớn tương hợp với hầu hết các gia đình.

ô xa là gì?

Tai sao lại dùng ô xa?

Rất nhiều người thắc mắc với câu hỏi này, thực ra ô xa không phải là bắt buộc sử dùng, tùy theo vùng miền, sở thích và không gian của gia chủ mà người ta sẽ lựa các mẫu khác nhau Một vài người thích sập thờ vì nó thấp, có lối trang trí cổ điển, một vài người lại thích án gian thờ bởi hoa văn trên đó nổi bất và thường sơn son thiêp vàng…

ô xa là gì?

Ô xa được làm từ chất liệu gì? Hầu hết các sản phẩm đồ thờ làm từ gỗ, trong đó có ô xa. Gỗ thường dùng nhất là gỗ mít, kế đến là gụ, hương, táu…gỗ càng có tuổi thọ cao, càng đắt tiền thì độ bền càng cao, đường nét tạo khắc trên đó cũng mềm mại hơn. Ngoài ra nhiều người tạo bàn thờ dính liền với tường từ bê tông, mặc dù cách tạo hình này nhìn chung khá thô và bất tiện.

Trên đây là một số chia sẻ của mình về lĩnh vực đồ thờ nói chung và giải thích kỹ hơn về ô xa, hi vọng các bạn có thêm thông tin nhiều hơn khi tiến hành chọn mua cho nhà mình nhé.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Logo và tên gọi NukeViet

Tên gọi: NukeViet phát âm là [Nu-Ke-Việt], đây là cách đọc riêng, không phải là cách phát âm chuẩn của tiếng Anh. Ý nghĩa: NukeViet là từ ghép từ chữ Nuke và Việt Nam. Sở dĩ có tên gọi này là vì phiên bản 1.0 và 2.0 của NukeViet được phát triển từ mã nguồn mở PHP-Nuke. Mặc dù từ phiên bản 3.0,...

Thăm dò ý kiến

Lợi ích của phần mềm nguồn mở là gì?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây