global banners

Nguyên tắc thiết kế cầu thang đẹp và xu hướng nổi bật nhất hiện nay

Thứ bảy - 28/07/2018 06:57
 Mục lục nội dung1 Cầu thang đẹp theo quan niệm phong thủy1.1 Khái niệm về bậc tam cấp trong thiết kế cầu thang đẹp2 Những nguyên tắc trong thiết kế cầu thang...

 

Mục lục nội dung

  • 1 Cầu thang rất đẹp theo quan niệm phong thủy
    • 1.1 Khái niệm về bậc tam cấp trong thiết kế cầu thang rất đẹp
  • 2 Những nguyên tắc trong thiết kế cầu thang rất đẹp
    • 2.1 Tính an toàn
    • 2.2 Phù hợp với diện tích nhà
    • 2.3 Lựa chọn chất liệu
  • 3 Những vị trí nên tránh khi thiết kế đặt chân cầu thang
  • 4 Top 3 xu hướng thiết kế cầu thang rất đẹp tiết kiệm diện tích
    • 4.1 Xu hướng thiết kế cầu thang xoắn ốc Folio
    • 4.2 Xu hướng thiết kế cầu thang không tay vịn
    • 4.3 Xu hướng thiết kế cầu thang dây cáp
  • 5 Lời kết

Cầu thang rất đẹp theo quan niệm phong thủy


Trong tâm linh phong thủy, cầu thang rất đẹp chính là điểm khởi đầu dẫn luồng khí trong lành đến không gian các phòng sinh hoạt của ngôi nhà. Điểm khởi đầu phải sáng sủa, thông thoáng và được đặt vào cung “lành”, hướng tốt thì mới mang lại vạn sự may mắn cho gia chủ. Tùy trường hợp cụ thể mà cầu thang được thiết kế và sáng tạo theo những mẫu khác nhau.

Cầu thang là hợp cách khi nó dựa vào vách trái của ngôi nhà. Vách này phải làm sao đủ sáng để tạo khí lực và sinh khí cho toàn bộ ngôi nhà. Theo quan niệm người xưa, cầu thang tốt nhất nếu như được uốn lượn hình long bàng, rồng cuộn.

Trong tâm linh phong thủy, cầu thang rất đẹp chính là điểm khởi đầu dẫn luồng khí trong lành đến không gian các phòng sinh hoạt của ngôi nhà.

Trong tâm linh phong thủy, cầu thang rất đẹp chính là điểm khởi đầu dẫn luồng khí trong lành đến không gian các phòng sinh hoạt của ngôi nhà.

Khái niệm về bậc tam cấp trong thiết kế cầu thang rất đẹp

Bậc tam cấp cầu thang rất đẹp là một chi tiết khá quan trọng trong các công trình nhà ở dân sinh cũng như công trình truyền thống (đền, chùa, đình …). Các công trình hiện đại ngày nay vẫn áp dụng công thức tính bậc tam cấp xưa là tính theo Thiên – Địa – Nhân, không phải theo quy luật Sinh – lão – bệnh – tử.

Khi xây dựng bậc cầu thang cho không gian nhà ở, hầu hết mọi người tính theo quy lật sinh – lão – bệnh – tử, số bậc cầu thang lẻ và tuần hoàn với bậc kết thúc tại mỗi tầng rơi vào cung sinh để mang luồng sinh khí tốt vào nhà. Hầu hết các mẫu tam cấp cầu thang lựa chọn số bậc là 17, 21 … để mang lại vận khí cho ngôi nhà.

 

Những nguyên tắc trong thiết kế cầu thang rất đẹp


Tính an toàn

Thiết kế cầu thang rất đẹp cần phải lưu ý đến kích thước hợp lý cũng như chiều cao và chiều rộng cầu thang. Các kích thước thông dụng hiện nay:

– Chiều rộng thân thang từ 0,9 m đến 1,2 m.

– Độ dốc cầu thang quyết định bởi tỷ lệ chiều cao – rộng của bậc thang. Trong các công trình kiến trúc độ cao bậc thang từ 15 – 18 cm và rộng tương ứng từ 24 – 30 cm.

– Chiều cao lan can khoảng 85 – 90 cm.

Kích thước quyết định tính an toàn trong thi công cầu thang rất đẹp và nguyên tắc an toàn luôn đặt lên hàng đầu. Một mẫu cầu thang chắc chắn và vững chãi sẽ mang lại vẻ rất đẹp khỏe khoắn cũng như tính thẩm mỹ cho kiến trúc.

Phù hợp với diện tích nhà

Tùy diện tích ngôi nhà mà có thể lựa chọn kiểu cầu thang phù hợp, đảm bảo không gian thoáng đãng cho ngôi nhà. Các kiểu cầu thang tiết kiệm diện tích và tối ưu được không gian là lựa chọn tốt nhất mà nhiều gia đình sử dụng.

Cầu thang thẳng thiết kế đơn giản, thường dùng cho loại tầng thấp.

Cầu thang chữ L có dáng đơn giản nhưng tạo cảm giác chắc chắn.

Cầu thang đổi chiều 180 độ là một loại cầu thang thẳng và cầu thang hình chữ L, điểm khác là đến mức độ cao nào đó nó sẽ gập 1 góc 180 độ ngược hướng đi lên.

Cầu thang uốn cong như cầu thang chữ L nhưng mang lại giá trị thẩm mĩ cao hơn.

Lựa chọn chất liệu

Cầu thang gỗ là lựa chọn lý tưởng bởi tính bền đẹp và được sử dụng trong nhiều không gian khác nhau.

Cầu thang gỗ là lựa chọn lý tưởng bởi tính bền đẹp và được sử dụng trong nhiều không gian khác nhau.

Để thiết kế cầu thang tiết kiệm không gian, lựa chọn được một chất liệu tương hợp cũng rất quan trọng. Tùy phong cách và sở thích của mỗi gia đình mà chất liệu cầu thang khác được sử dụng khác nhau. Một số chất liệu điển hình:

Cầu thang gỗ tự nhiên như: Gỗ lim, gỗ thông, gỗ căm xe, gỗ táu, gỗ xoan đào,…lựa chọn lý tưởng bởi tính bền đẹp và được sử dụng trong nhiều không gian khác nhau.

Cầu thang kính cường lực sử dụng kính trong suốt giúp không gian thông thoáng, rộng mở hơn. Kính chịu lực tốt và đảm bảo an toàn cho con người. Thiết kế kiểu này tận dụng ánh sáng tự nhiên tốt cho không gian các phòng.

Cầu thang kim loại như sắt, thép, inox điển hình như mẫu cầu thang xoắn ốc hay có thanh tay vịn thẳng mang đến vẻ sang trọng, hấp dẫn cho ngôi nhà.

 

Những vị trí nên tránh khi thiết kế đặt chân cầu thang


Cầu thang rất đẹp nhất là nằm ở vị trí phía bên phải hoặc trái ngôi nhà. Không nên xây cầu thang ở trung tâm ngôi nhà, điều này mang đến sự rạn nứt hoặc ly tán, tiêu hao tài sản, mất mát cơ hội lớn và những mối quan hệ quan trọng trong cuộc đời. Một số vị trí không nên lắp đặt và xây dựng cầu thang trong nhà như:

– Cầu thang không nên đi thẳng đến hướng cửa chính hậu.

– Cầu thang không nên hướng vào bếp.

– Cầu thang không nên hướng thẳng vào cửa nhà vệ sinh, phòng tắm.

– Hạn chế thiết kế cầu thang trước mặt tiền nhà.

Cầu thang rất đẹp nhất là nằm ở vị trí phía bên phải hoặc trái ngôi nhà. Không nên xây cầu thang ở trung tâm ngôi nhà, điều này mang đến sự rạn nứt hoặc ly tán

Cầu thang rất đẹp nhất là nằm ở vị trí phía bên phải hoặc trái ngôi nhà. Không nên xây cầu thang ở trung tâm ngôi nhà, điều này mang đến sự rạn nứt hoặc ly tán

 

Top 3 xu hướng thiết kế cầu thang rất đẹp tiết kiệm diện tích


Xu hướng thiết kế cầu thang xoắn ốc Folio

Cầu thang xoắn ốc Folio

Cầu thang xoắn ốc Folio

Một trong những xu hướng thiết kế cầu thang nhà hẹp mà ngày nay nhiều gia đình lựa chọn là kiểu xoắn ốc. Thiết kế cầu thang xoắn ốc Folio bao gồm chuỗi các bước kết nối với nhau. Mỗi bậc cầu thang có sự linh hoạt riêng nhưng khi xếp lại với nhau toàn bộ cầu thang sẽ được ổn định và mạnh mẽ.

Cầu thang xoắn rất đẹp mang tính thẩm mỹ cao và thiết kế khá công phu, tỷ mỷ. Với mẫu thiết kế này, kiến trúc ngôi nhà trở nên mềm mại hơn, những đướng nét xoắn quyện hài hòa, rất đẹp và độc đáo. Đây cũng là mẫu cầu thang lý tưởng dành cho những không gian có diện tích hẹp, chẳng hạn như nhà ống có diện tích chật hẹp.

 

Xu hướng thiết kế cầu thang không tay vịn

Cầu thang không tay vịn

Cầu thang không tay vịn

Trong năm 2018, ngoài những xu hướng thiết kế cầu thang truyền thống thì mẫu cầu thang không tay vịn  được dự báo sẽ ngày càng lên ngôi. Lý do khiến cho mẫu cầu thang này ngày càng hot đó chính là nó mang đến sự gọn gàng, hiện đại, sang trọng hơn cho mọi không gian.

Với kiểu cầu thang này, bạn có thể sử dụng nhiều chất liệu như gỗ, kính để làm cho nó trở thành điểm nhấn của cả ngôi nhà. Nếu bạn không muốn để nguyên màu vân gỗ, hãy trang trí  tam cấp cầu thang với sơn màu đen lên bề mặt gỗ, tạo nên bậc thang giả đá độc đáo. Sự gọn gàng, sang trọng và hiện đại là những yếu tố giúp cho mẫu cầu thang không tay vịn ngày càng có sức hút lớn trên thị trường.

Xu hướng thiết kế cầu thang dây cáp

Cầu thang dây cáp

Cầu thang dây cáp

Sự trở lại và lên ngôi của mẫu cầu thang dây cáp – một trong những cầu thang tiết kiệm diện tích và vô cùng rất đẹp mắt. Cầu thang dây cáp mang đến cho không gian ngôi nhà một cái nhìn mới mẻ và hiện đại hơn rất nhiều so với nhiều loại cầu thang khác. Sự thanh mảnh của cầu thang tạo ra nét mềm mại cho kiến trúc ngôi nhà.

Sử dụng thiết kế cầu thang này sẽ tạo ra được nhiều khe hở để đón gió và ánh sáng tự nhiên, từ đó giúp cho không khí trong nhà trở nên thoáng đãng, dễ chịu hơn rất nhiều. Cầu thang dây cáp tương hợp cho nhà ống có diện tích nhỏ bởi không chỉ tiết kiệm chi phí lắp đặt, bảo trì mà còn tiết kiệm diện tích do các chi tiết thiết kế đơn giản, không cầu kỳ.

Lời kết

Tóm lại, tronq quá trình thiết kế nội thất, để thiết kế được một mẫu cầu thang rất đẹp là cả một quá trình lâu dài với những yếu tố như tính an toàn hay chất liệu là không thể bỏ qua. Trước sự phong phú của thị trường cầu thang hiện nay cần phải tinh tế để có thể lựa chọn cho gia đình sản phẩm tốt nhất!

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Giới thiệu về NukeViet

Giới thiệu khái quát NukeViet là một ứng dụng trên nền web có thể sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau. Phiên bản đang được phát hành theo giấy phép phần mềm tự do nguồn mở có tên gọi đầy đủ là NukeViet CMS gồm 2 phần chính là phần nhân (core) của hệ thống NukeViet và nhóm chức năng quản trị nội...

Thăm dò ý kiến

Lợi ích của phần mềm nguồn mở là gì?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây