global banners

Kích thước giường ngủ đơn & đôi tiêu chuẩn

Thứ bảy - 28/07/2018 06:58
Bạn đang phân vân về các kích thước giường ngủ đơn, đôi tiêu chuẩn là bao nhiêu đối với Việt Nam và một số nước, khu vực lớn khác trên thế giới. Trong bài viết...

Bạn đang phân vân về các kích thước giường ngủ đơn, đôi tiêu chuẩn là bao nhiêu đối với Việt Nam và một số nước, khu vực lớn khác trên thế giới. Trong bài viết này Hải Mạnh sẽ tư vấn đến bạn các kích thước giường nhiều khu vực lớn trên thế giới để bạn có thể tham khảo cũng như lựa chọn giường ngủ hoặc chăn ga gối đệm tương hợp nhất với nhu cầu.

 

Mục lục nội dung

  • 1 Kích thước giường ngủ tiêu chuẩn tại Việt Nam
    • 1.1 Kích thước giường đơn
    • 1.2 Kích thước giường đôi
  • 2 Giải thích một số tên gọi kích thước
    • 2.1 Queen Size bed là gì
    • 2.2 King Size bed là gì
    • 2.3 Giường Twin là gì
    • 2.4 Giường Double là gì
  • 3 Kích thước giường ngủ thông dụng trên thế giới
  • 4 Một số chất liệu tương hợp để làm giường ngủ
    • 4.1 Giường ngủ gỗ tự nhiên
    • 4.2 Giường ngủ gỗ công nghiệp
      • 4.2.1 Giường ngủ gỗ laminate
      • 4.2.2 Giường ngủ gỗ veneer
    • 4.3 Giường ngủ bọc vải và da
  • 5 Lời kết

Kích thước giường ngủ tiêu chuẩn tại Việt Nam


Trước đây các kích thước giường ngủ thường được đóng không đồng nhất với đệm(nệm), chúng được đóng dựa trên nhu cầu của người mua.

Sau thời gian phát triển, người ta nhận thấy việc nên đồng nhất kích thước giường ngủ và đệm thành một tiêu chuẩn chung để dễ dàng sản xuất.

Và tại nước ta có hai loại giường chủ yếu là giường đơn và giường đôi, hãy cùng chung tôi tham khảo về kích thước của chúng.

 

Kích thước giường đơn

Giường đơn là giường được quy định chung với chiều rộng dưới 1m4 (0,8m, 0,9, 1m, 1m2,.. ) còn chiều dài thì tùy ý 1m6, 1m9, 2m, 2m2,…  nhưng thông dụng nhất là 1m9.

Kích thước giường đơn thông dụng

Kích thước giường đơn thông dụng

Lựa chọn chăn ga gối đệm cho loại giường đơn này bạn có thể lựa chọn một số kích thước chăn ga gối đệm tiêu chuẩn như: 1m6x1m8cm, 1m6x2m, 1m8x2m,… Nếu muốn đặt kích thước đệm tương hợp với giường bạn có thể liên hệ với các đại lý bán sản phẩm và đặt kích thước riêng với nhà sản xuất.

Dưới đây là một số kích thước giường đơn tiêu chuẩn thông dụng trên thị trường bạn nên xem qua:

STTKÍCH THƯỚCCHÚ THÍCH
180x190cmSmall Single
290x190cmSingle
3100x190cmSingle (hay dùng cho giường tầng hoặc chỗ ngủ cơ động)
4120x190cmSingle (Giường Đơn)
5120x200cmSingle (Giường Đơn)
675x200cmSingle (ít sử dụng)
780x200cmSingle (ít sử dụng)
890x200cmSingle (ít sử dụng)
990x210cmSingle (ít sử dụng)
10100x200cmKing Single (ít sử dụng)
11105x200cmKing Single (ít sử dụng)
12120x200cmKing Single (ít sử dụng)

Kích thước giường đôi

Tại Việt Nam giường đôi thông dụng hơn giường đơn khá nhiều do tập tính ngủ chung bố mẹ và con cái vẫn còn giữ.

Quy định chung với kích thước giường đôi đó là chiều rộng từ 1m4 trở lên là được gọi là giường đôi và các kích thước thông dụng của loại giường này đó là 1m5x1m9 và 1m6x2m (Queen Size), 1m8x2m (King Size), 2mx2m và 2mx2m2(Super King Size),….

Kích thước giường đôi tiêu chuẩn

Kích thước giường đôi tiêu chuẩn

Đối với giường đôi, các kích thước tiêu chuẩn đa phần đều có sẵn các mẫu chăn ga gối đệm tương hợp với kích thước. Nên bạn sẽ dễ dàng lựa chọn sản phẩm hơn là giường đơn, mặc dù nếu giường của bạn không phải những kích thước tiêu chuẩn nói trên, bạn vẫn dễ dàng đặt kích thước sản phẩm với nhà sản xuất, mặc dù chi phí sẽ đắt hơn một chút.

Hải Mạnh xin liệt kê một số kích thước giường đôi thông dụng trên thị trường:

STTKÍCH THƯỚCCHÚ THÍCH
1150x190cmDouble Queen Size
2140x200cmDouble Queen Size
3160x200cmDouble Queen Size
4180x200cmKing Size
5200x200cmSuper King Size
6200x220cmSuper King Size

 

Giải thích một số tên gọi kích thước


Như bạn cũng đã biết có một số tên gọi thay thế cho một số loại kích thước cụ thể như Queen Size, King Size, Supe King Size, Single Size, Double Size,….

Bạn chưa biết chúng là gì, hãy tìm hiểu ngay cùng chúng tôi.

 

Queen Size bed là gì

Cách gọi giường Queen Size bắt nguồn từ vương quốc Anh liên quan đến kích thước chiều dài và chiều rộng giường. Tại Anh người ta định nghĩa giường Queen Size có kích thước 120x190cm mặc dù ở Mỹ, một số nước Châu Âu khác thì kích thước này lại thay đổi dẫn đến nhiều định nghĩa biến thể về kích thước Queen Size.

 

King Size bed là gì

Cũng tương tự như kích thước Queen Size, King Size và Super King Size cũng bắt nguồn từ Anh với kích thước giường lớn hơn đó là 150x200cm. Và hiện nay King Size được gọi chung cho các kích thước  từ 150x200cm, 160x200cm, 160x200cm,… còn kích thước Super King Size được gọi cho giường ngủ có kích thước 200x200cm và 200x220cm,..

 

Giường Twin là gì

Giường Twin viết tắt là (TWN), đây là một loại kích thước giường đơn thường được sử dụng cho khách sạn, một phòng Twin có 2 giường Twin.

  • Kích thước Twin dành cho khách sạn 3 sao trở xuống thông dụng 100x200cm.
  • Kích thước giường Twin dành cho khách sạn 4 sao trở lên trung bình từ 120x200cm.

Lưu ý: Đây chỉ là kích thước trung bình, với mỗi khu vực, quốc gia kích thước có thể khác nhau một chút.

 

Giường Double là gì

Giường Double viết tắt là (DBL), giường này sử dụng cho phòng khách sạn có 1 giường, nhà ở,.. dành cho 2 người có thể ngủ chung với nhau.

  • Kích thước giường double tiêu chuẩn là 160x200cm.
  • Kích thước giường 180x200cm, 200x200cm, 200x220cm (King Size)

Ngoài ra còn một số cách gọi khác cho giường như: Small single size, small double size, california king,… nhưng bạn nên hiểu đơn giản nó chỉ là cách gọi thay thế một khoảng kích thước giường mà thôi.

 

Kích thước giường ngủ thông dụng trên thế giới


Dưới đây là tổng hợp kích thước giường ngủ một số quốc gia, khu vực lớn trên thế giới dành cho bạn tham khảo đó là các khu vực như: Canada – Mỹ, Australia, Ireland – Anh, New Zealand, Châu Âu, Scandinavia, Nhật Bản, Trung Quốc, Thái Lan, Singapore, Brazil.

Mỗi quốc gia, khu vực lại cho chiều cao, cách sống khác nhau chính vì vậy kích thước giường ngủ cũng có sự khác nhau tương hợp.

Kích thước giường ngủ trên thế giới (Ảnh 1)Kích thước giường ngủ trên thế giới (Ảnh 2)

 

Một số chất liệu tương hợp để làm giường ngủ


Trong thiết kế phòng ngủ, giường là yếu tố quan trọng nhất, bởi đó là nơi bạn lưu giữ những kỉ niệm hạnh phúc cũng như nạp năng lượng cho cơ thể trước khi bắt đầu ngày mới. Chính vì tầm quan trọng đó, Hải Mạnh sẽ đưa ra một số gợi ý trong việc lựa chọn chất liệu tương hợp cho giường ngủ của bạn.

 

Giường ngủ gỗ tự nhiên

Giường ngủ gỗ sồi tự nhiên

Giường ngủ gỗ sồi tự nhiên

Gỗ tự nhiên luôn đứng đầu về độ bền, tính thẩm mỹ cũng như giá trị sử dụng theo thời gian. Những loại gỗ thường được sử dụng để làm giường ngủ phải kể đến như gỗ sồi, gỗ thông, gỗ tếch, gỗ tần bì, gỗ xoan đào, gỗ táu, muồng đen, gỗ gõ Đỏ vv… sẽ mang lại cảm giác chắc chắn, an toàn cho người sử dụng.

Bên cạnh đó, gỗ tự nhiên thường tồn tại một số nhược điểm cố hữu như bị cong vênh, co ngót, mối mọt (nếu không được tẩm sấy kĩ). Đặc biệt màu sắc của gỗ tự nhiên khá hạn chế nên gây khó khăn trong việc kết hợp với nhiều phong cách phòng ngủ khác nhau.

Ngoài ra, giá cả của giường ngủ gỗ tự nhiên cũng cao hơn nhiều so với gỗ công nghiệp

 

Giường ngủ gỗ công nghiệp

Được coi là giải pháp hoàn hảo thay thế sự cạn kiệt của nguồn gỗ tự nhiên, gỗ công nghiệp mang đến ứng dụng mạnh mẽ trong nhiều lĩnh vực, nhất là sản xuất đồ nội thất.

Đa dạng màu sắc, phong phú về chủng loại, thiết kế bề mặt phong phú, hạn chế tối đa cong vênh, co ngót và chống ẩm tốt vv… là những ưu điểm vượt trội khiến gỗ công nghiệp chiếm hơn 70% nguồn vật liệu sử dụng trong ngành nội thất hiện nay.

Một số chất liệu gỗ công nghiệp thường dùng làm giường ngủ là:

Giường ngủ gỗ laminate

Giường ngủ  gỗ công nghiệp phủ laminate

Giường ngủ laminate là một trong những xu hướng nội thất được nhiều gia đình, nhất là các gia đình ở chung cư lựa chọn. Nhờ ưu điểm kiểu dáng thanh lịch, sang trọng, màu sắc đa dạng, giường ngủ laminate dễ dàng ghi điểm tuyệt đối với mọi đối tượng khách hàng.

Hiện nay, bảng màu laminate đã lên đến hơn 80 mã màu với khả năng mô phỏng hầu hết các dạng vật liệu trong đời sống như đá, gỗ, băng, gương, kim loại vv… Giường ngủ được làm từ laminate không chỉ có tính thẩm mỹ cao mà độ bền có thể kéo dài lên đến 15-20 năm trong mọi điều kiện môi trường.

Giường ngủ gỗ veneer

Giường ngủ gỗ veneer

Giường ngủ gỗ veneer

Giường ngủ gỗ veneer được cấu tạo từ cốt MDF chống ẩm hoặc gỗ ghép thanh, bề mặt phủ veneer sồi, tần bì, xoan đào hoặc walnut vv…

Cũng giống như laminate, veneer khắc phục được những nhược điểm như: chống mối mọt, ẩm mốc, cong vênh của gỗ tự nhiên. Bề mặt có tính thẩm mỹ cao do giữ được nguyên hệ vân  của gỗ tự nhiên, ngoài ra còn tăng thêm khả năng chống xước, giữ cho bề mặt luôn rất đẹp và tuổi thọ lâu dài hơn.

 

Giường ngủ bọc vải và da

Giường ngủ bọc vải và da

Giường ngủ bọc vải và da

HIện nay, giường ngủ bọc vải và da được sử dụng ngày càng thông dụng do được cách tân với nhiều thiết kế mới lạ, đem lại sự độc đáo cho phòng ngủ. Giường ngủ bọc vải và da mang đến cho không gian nghỉ ngơi sự mềm mại, sang trọng và giúp người dùng cảm thấy thoải mái hơn những giường ngủ bằng gỗ thông thường.

Tuy nhiên, giường bọc vải và da khá đắt. Hơn nữa, lớp da nếu không được xử lí tốt sẽ xảy ra hiện tượng bong tróc sau một thời gian sử dụng, gây mất thẩm mỹ và tốn chi phí bảo dưỡng.

Lời kết


Trên đây là một số chia sẻ của Hải Mạnh về các kích thước giường ngủ chuẩn và một vài gợi ý trong việc lựa chọn đệm(nệm) và chất liệu làm giường tương hợp. Hi vọng bài viết sẽ giúp ích được bạn phần nào trong quá trình lựa chọn đồ nội thất cho căn hộ tương lai của mình.

Chúc bạn có lựa chọn tương hợp và có những phút giây thư giãn khi đọc tin tức cùng chúng tôi!

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Logo và tên gọi NukeViet

Tên gọi: NukeViet phát âm là [Nu-Ke-Việt], đây là cách đọc riêng, không phải là cách phát âm chuẩn của tiếng Anh. Ý nghĩa: NukeViet là từ ghép từ chữ Nuke và Việt Nam. Sở dĩ có tên gọi này là vì phiên bản 1.0 và 2.0 của NukeViet được phát triển từ mã nguồn mở PHP-Nuke. Mặc dù từ phiên bản 3.0,...

Thăm dò ý kiến

Lợi ích của phần mềm nguồn mở là gì?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây