global banners

TVC là gì? Một số kiến thức nhập môn về TVC quảng cáo

Thứ bảy - 28/07/2018 06:58
 Mục lục nội dung1 TVC quảng cáo là gì?1.1 Khái niệm1.2 Lịch sử hình thành1.3 Sức mạnh của TVC2 Một số khái nhiệm trong sản xuất TVC quảng cáo2.1 Pocket TVC là...

 

Mục lục nội dung

  • 1 TVC quảng cáo là gì?
    • 1.1 Khái niệm
    • 1.2 Lịch sử hình thành
    • 1.3 Sức mạnh của TVC
  • 2 Một số khái nhiệm trong sản xuất TVC quảng cáo
    • 2.1 Pocket TVC là gì?
    • 2.2 Booking TVC là gì?
    • 2.3 Viral clip là gì?
  • 3 Nguyên tắc để làm clip quảng cáo hay, chất lượng
    • 3.1 Cần xoáy vào ý tưởng mang hiệu quả lâu dài
    • 3.2 Hướng đến khách hàng mục tiêu
    • 3.3 Clip phải đáng tin cậy, trung thực
    • 3.4 Clip quảng cáo rõ ràng, đơn giản
    • 3.5 Tận dụng lợi thế truyền thông
    • 3.6 Clip phải mang cá tính riêng
  • 4 Quy trình sản xuất TVC quảng cáo
    • 4.1 Giai đoạn 1
    • 4.2 Giai đoạn 2
    • 4.3 Giai đoạn 3
  • 5 Lời kết

TVC quảng cáo là gì?


Khái niệm

Muốn biết sản xuất TVC là gì, trước hết cần phải biết được khái niệm TVC quảng cáo.

TVC là Phim Quảng cáo, hẹp hơn là Quảng cáo truyền hình, viết tắt của cụm từ tiếng Anh Television Commercial hoặc Television Advertisement (TVAD). TVC là một dạng phim được dàn dựng, sản xuất trên phương tiện truyền thông đại chúng như quảng cáo truyền hình, trên bảng LCD, quảng cáo online trên hệ thống website, quảng cáo tại hội chợ … Nó phải trả phí bởi các tổ chức, hội đoàn muốn quảng bá một thông điệp nào đó.

TVC quảng cáo

TVC quảng cáo

Lịch sử hình thành

Sản xuất TVC quảng cáo được phát sóng lần đầu tiên tại Mỹ ngày 01 tháng 7 năm 1942 sau quảng cáo thương mại truyền hình được Ủy ban Thông Tin Liên Bang (FCC) chấp nhận. Đó là đoạn phim của công ty sản xuất đồng hồ Bulova Watch trả 9 đô cho New York City NBC chi nhánh của WNBT để có 20 giây lên truyền hình. Với cảnh đơn giản là chiếc đồng hồ Bulova nằm trên tấm bản đồ Mỹ, giọng đọc khẩu hiệu công ty “America runs on Bulova time!”.

Sức mạnh của TVC

Những trích đoạn phim được quảng cáo lên truyền hình dễ lôi cuốn người xem bởi âm nhạc hoặc câu nói ấn tượng dễ nhớ. Đây chính là điểm nhấn để sản phẩm trong đoạn phim đi vào lòng người và có sức sống riêng, thậm chí trở thành câu cửa miệng hoặc trào lưu khi đoạn phim ngừng phát sóng.

Sức mạnh quan trọng của sản xuất TVC quảng cáo đó là:

Giới thiệu và quảng bá tốt hình ảnh doanh nghiệp

Truyền thông những sản phẩm thương mại của doanh nghiệp đến người tiêu dùng

Xây dựng được hình ảnh thương hiệu riêng trong lòng người xem.

Tạo ra nguồn khách hàng tiềm năng thông qua khối lượng đông đảo khán giả theo dõi các chương trình truyền hình.

 

Một số khái nhiệm trong sản xuất TVC quảng cáo


Pocket TVC là gì?

Pocket hay còn gọi “Read it Later” là một trong những ứng dụng quan trọng và cần thiết giúp bạn tối ưu hóa lưu trữ, sắp xếp và tìm kiếm thông tin trên Internet. Nó cũng giúp bạn trong việc tìm những đường dẫn và hình ảnh mà bạn có thể tìm kiếm chúng sau này. Đây là một ứng dụng thú vị, không thể thiếu trong quản ký thời gian và nâng cao hiệu quả làm việc cho bạn.

Mời bạn xem clip dưới đây để hiểu thêm về khái niệm Pocket TVC

Booking TVC là gì?

Booking TVC quảng cáo hay còn được gọi là mua thời lượng quảng cáo trên truyền hình, cho phép doanh nghiệp phát đoạn quảng cáo dạng TVC hoặc phim nhằm giới thiệu doanh nghiệp hoặc sản phẩm của mình trên tất cả các kênh truyền.

Theo tiếng Anh nó có nghĩa là đặt lịch quảng cáo, và tất nhiên để đặt được lịch quảng cáo thì bạn phải cần đến sự trợ giúp của nhiều đơn vị thông tin chuyên nghiệp. Với dịch vụ này cũng tốn kém, song hiệu quả mang lại là khó có thể phủ nhận.

Booking TVC theo tiếng Anh nó có nghĩa là đặt lịch quảng cáo

Booking TVC theo tiếng Anh nó có nghĩa là đặt lịch quảng cáo

Viral clip là gì?

Viral clip là một sản phẩm mới trong hệ thống Online Marketing hiện nay rất thông dụng với con người. Hình thức Video Viral sử dụng trên hệ thống Social qua các câu chuyện có yếu tố lan truyền mang theo thông điệp của thương hiệu, tăng hiệu quả quảng bá sản phẩm và doanh thu.

Để làm được một sản phẩm VideoViral với hệ thống Internet hiện không hề khó nhưng cũng không phải ai cũng làm được. KPI của VideoViral chính là lượng Like, Share, Comment hay Mention Brand trên các trang mạng xã hội như Facebook, Youtube … càng nhiều càng tốt.

Một đoạn trích trong TVC quảng cáo dầu ăn Nepture đã từng gây sốt cộng đồng mạng trong năm 2017

Một đoạn trích trong TVC quảng cáo dầu ăn Nepture đã từng gây sốt cộng đồng mạng trong năm 2017

 

Nguyên tắc để làm clip quảng cáo hay, chất lượng


Cần xoáy vào ý tưởng mang hiệu quả lâu dài

Thời lượng của một TVC – Television Commercial thông dụng nhất là 30 giây, 20 hoặc 10 giây tùy kịch bản và thông điệp nhà sản xuất muốn giới thiệu. Vì vậy, cần có những ý tưởng quảng cáo làm sao thật ngắn gọn mà vẫn độc đáo. Không phải ý tưởng nào cũng nói lên được thông điệp dễ dàng khi khán giả xem clip quảng cáo đó.

Nhiều doanh nghiệp đã nghĩ những ra ý tưởng độc lạ đẩy mạnh thương hiệu của mình, song chỉ một sai sót nhỏ trong clip quảng cáo sản phẩm cũng có thể ảnh hưởng đến quá trình phát triển công ty. Việc tìm một công ty thực hiện clip quảng cáo uy tín có thể giúp đem lại thị trường khách hàng tốt.

Hướng đến khách hàng mục tiêu

Một quảng cáo thành công khi nó gây được sự chú ý, quan tâm của người xem nhằm tạo phản ứng tích cực thôi thúc liên hệ nhãn hàng. Khả năng nhận biết thông tin và tự cảm nhận hình ảnh mạnh mẽ khi xem một Clip quảng cáo TVC trực quan hay một TVC Viral sinh động sẽ có tác dụng lớn đến khả năng lợi nhuận doanh nghiệp.

Clip phải đáng tin cậy, trung thực

Tin cậy và trung thực là tiêu chí quan trọng trong việc phát triển thương hiệu. Những video quảng cáo cần kết hợp hài hòa nội dung, hình ảnh tiêu chuẩn, ngôn ngữ mạch lạc, nói đúng không lệch lạc về công dụng của sản phẩm, đặc biệt là phải mang ý. Trình bày clip làm sao để tạo cảm xúc khác nhau tùy thuộc vào thông điệp hướng tới.

Clip quảng cáo rõ ràng, đơn giản

Rõ ràng để mang lại hiệu quả tác động cao, dơn giản nhưng đầy đủ thông điệp để người xem dễ ghi nhớ. Chỉ cần một slogan hay logo thương hiệu ấn tượng cũng là cách để gửi thông điệp dễ dàng.

Tận dụng lợi thế truyền thông

Mỗi kênh truyền thông quảng cáo có đặc thù riêng nên cần khai thác chúng để phát triển thương hiệu mang lại nhiều cơ hội kinh doanh cho doanh nghiệp

Mỗi kênh truyền thông quảng cáo có đặc thù riêng nên cần khai thác chúng để phát triển thương hiệu mang lại nhiều cơ hội kinh doanh cho doanh nghiệp

Mỗi kênh truyền thông quảng cáo có đặc thù riêng nên cần khai thác chúng để phát triển thương hiệu mang lại nhiều cơ hội kinh doanh cho doanh nghiệp. Việc lên ý tưởng và thiết kế clip quảng cáo nên tận dụng tối đa thế mạnh mỗi kênh truyền thông đem lại.  Không chỉ sử dụng hình ảnh quay phim, câu truyện phức tạp mà phải tận dụng nhiều hình thức tiếp cận sáng tạo thì việc phát triển thương hiệu sẽ hiệu quả hơn.

Clip phải mang cá tính riêng

Cách làm TVC hay Clip quảng cáo hiệu quả, bạn phải đứng vào vị trí người tiêu dùng để hiểu họ mong muốn những gì? Đó cũng là lời “phán xét” cuối cùng cho sự thành công hay thất bại về video quảng cáo của bạn.

 

Quy trình sản xuất TVC quảng cáo


Một quy trình sản xuất TVC gồm 3 giai đoạn:

Giai đoạn 1

Giai đoạn này người ta gọi là sản xuất ý tưởng TVC, lên ý tưởng, viết kịch bản. Nhà sản xuất sẽ tiếp nhận nội dung thông điệp quảng cáo từ phía khách hàng, sau đó lên ý tưởng và viết kịch bản. Kết quả giai đoạn này sẽ có được một concept ý tưởng.

Giai đoạn 2

Hiện nay đa phần các TVC thực hiện trong trường quay, nơi mà các đạo diễn âm thanh, ánh sáng, quay phim có thể hoàn toàn tự chủ để có cảnh quay rất đẹp

Hiện nay đa phần các TVC thực hiện trong trường quay, nơi mà các đạo diễn âm thanh, ánh sáng, quay phim có thể hoàn toàn tự chủ để có cảnh quay rất đẹp

Dựng TVC quảng cáo bao gồm các công việc chính:

– Cast diễn viên đóng TVC quảng cáo: Diễn viên tham gia khá đa dạng, một số khách hàng sử dụng nhân viên của mình, số khác chọn diễn viên từ casting chuyên nghiệp hoặc diễn viên nổi tiếng, ngôi sao đang hot. Chọn được diễn viên có sức ảnh hưởng tốt thì sẽ hiệu quả hơn để quảng bá thương hiệu.

– Thiết kế bối cảnh: Hiện nay đa phần các TVC thực hiện trong trường quay, nơi mà các đạo diễn âm thanh, ánh sáng, quay phim có thể hoàn toàn tự chủ để có cảnh quay rất đẹp.

– Tổ chức quay phim, và thu lời thoại diễn viên.

Giai đoạn 3

Chỉnh sửa hậu kỳ

Chỉnh sửa hậu kỳ

Chỉnh sửa hậu kỳ là giai đoạn lọc bỏ các đoạn không cần thiết, chỉnh sửa lỗi về hình ảnh âm thanh, thêm các hiệu ứng để TVC quảng cáo trở nên sinh động, thu hút.

Lời kết


Tóm lại sản xuất TVC quảng cáo nói về sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu một doanh nghiệp là hình thức khá phát triển hiện nay. Với những TVC tốt nhất định sẽ mang lại tiềm năng lớn cho doanh nghiệp đó!

Qua bài viết này Hải Mạnh đã trình bày sơ lược về các khái niệm cơ bản trong TVC quảng cáo, hi vọng nó sẽ mang lại cho bạn những thông tin cần thiết và bổ tích. Chúc bạn có những phút giây thư giãn khi đọc tin tức cùng chúng tôi.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Ủng hộ, hỗ trợ và tham gia phát triển NukeViet

1. Ủng hộ bằng tiền mặt vào Quỹ tài trợ NukeViet Qua tài khoản Paypal: Chuyển khoản ngân hàng trực tiếp: Người đứng tên tài khoản: NGUYEN THE HUNG Số tài khoản: 0031000792053 Loại tài khoản: VND (Việt Nam Đồng) Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Hải...

Thăm dò ý kiến

Lợi ích của phần mềm nguồn mở là gì?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây