global banners

[Tìm hiểu] Gỗ Táu là gì, thuộc nhóm mấy và có tốt không

Thứ bảy - 28/07/2018 07:54
Những đồ nội thất cao cấp hiện nay được sử dụng bằng gỗ táu, nhưng bạn lại không biết gỗ táu là gì, các đặc tính của gỗ như gỗ táu thuộc nhóm mấy, có tốt không,...

Những đồ nội thất cao cấp hiện nay được sử dụng bằng gỗ táu, nhưng bạn lại không biết gỗ táu là gì, các đặc tính của gỗ như gỗ táu thuộc nhóm mấy, có tốt không, chúng phát triển trong tự nhiên ở đâu,…. Hôm nay trong các thông tin về gỗ tự nhiên, Hải Mạnh sẽ gửi tới bạn đọc phân tích, đánh giá chi tiết về loại gỗ này.

Mục lục nội dung

  • 1 Gỗ táu là gì
  • 2 Đặc điểm
    • 2.1 Thân cây
    • 2.2 Gỗ
    • 2.3
    • 2.4 Tập tính
  • 3 Phân bố
  • 4 Ứng dụng
  • 5 Khai thác và bảo quản
    • 5.1 Khai thác
    • 5.2 Bảo quản
  • 6 Tìm hiểu về một số loại gỗ khác
  • 7 Lời kết

Gỗ táu là gì


Gỗ táu là sản phẩm được xẻ ra từ cây táu mật theo các khối gỗ gồm nhiều kích thước khác nhau tùy theo yêu cầu và đường kính thân cây.

Gỗ táu được xẻ thành khối

Gỗ táu được xẻ thành khối

Táu mật còn được gọi với các tên như: Táu muối, làu táu trắng, làu táu vàng, làu táu xanh, táu trắng,… tùy theo từng địa phương, vùng miền.

Tên khoa học là Vatica odorata, thuộc ngành thực vật có hoa(mộc lan; hạt kín), lớp 2 lá mầm, bộ chè, họ dầuchi táu.

Hiện nay gỗ táu đang được xếp vào nhòm II trong bảng phân loại nhóm gỗ tự nhiên tại Việt Nam.

Đặc điểm


Video về 2 câu táu nghìn năm tuổi tại Việt trì do VTC thực hiện

Thân cây

Thân cây táu tròn, to, thẳng đứng và độ cao trung bình khi trưởng thành trong điều kiện tự nhiên là 30-35m, có vỏ màu xám và càng đậm và xù xì khi cây già.

Hình ảnh cây táu mật

Hình ảnh cây táu mật

Gỗ

Gỗ táu khi tươi có màu nâu nhạt, để khô lâu ngày sẽ có màu xám đen. Thân gỗ thuộc loại siêu cứng có tỉ trọng 0,984, lực kéo ngang thớ là 32kg/cm2, nén dọc thớ 679kg/cm2, lực oằn 1,752kg/cm2, thớ gỗ nhỏ, mịn và không bị mối mọt, mục trong các điều kiện bình thường.

Là táu có hình thuôn dài 15 – 20cm, rộng 5 -6cm tùy theo giai đoạn phát triển của cây và độ tương hợp của đất. Đầu lá hơi bị lệch về một bên, mặt trên của lá nhẵn, mặt dưới là có lông, ngoài ra gân bên của lá có 19 đôi, cuống lá từ 1,3 – 1,5cm.

Tập tính

Đây thuộc một loại cây ưa sáng chính vì vậy thường phát triển ở tầng rừng cao, sinh trưởng tương đối chậm, đất tương hợp với táu là đất pha sét, tầng đất dày, có nhiều mùm dạng rừng nguyên sinh. Mùa ra hoa của cây từ tháng 5 – tháng 8, kết quả vào tháng 11 – 12, cây tái sinh mạnh dưới tán rừng dày nhiều mùn.

Phân bố


Hiện nay táu mật phân bố chủ yếu tại các tỉnh vùng núi cao có các đặc điểm chất đất, khí hậu tương hợp như: Yên bái, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh là chủ yếu, ngoài ra loại cây này cũng phát triển lác đác tại các khu vực rừng già, rừng trồng tái sinh, nông trường của nhiều tỉnh thành, khu vực rừng rải rác trên cả nước.

Ứng dụng


Với đặc điểm gỗ rất cứng, không cong vênh mối mọt, mục trong quá trình sử dụng ở điều kiện bình thường, mà khi càng sử dụng gỗ càng bóng, rất đẹp. Chính vì vậy thời xưa loại gỗ này dùng để làm cột chống, đóng thuyền,…. Hiện nay với loại gỗ quý này được ứng dụng để thiết kế nội thất với ứng dụng làm tủ, sập, bàn ghế, đồ thờ cúng cao cấp mang lại giá trị thẩm mỹ và chất lượng cực, được khách hàng trong và ngoài nước đánh giá cao.

Dưới đây là một số hình ảnh về bàn ghế, sập gỗ táu cao cấp

Bộ bàn ghế được làm từ gỗ táu mật

Bộ bàn ghế được làm từ gỗ táu mật

Khai thác và bảo quản


Khai thác

Hiện nay táu mật trong rừng tự nhiên bị khai thác khá nghiêm trọng và do đặc thù cây phát triển chậm chính vì vậy nếu với tốc độ khai thác quá nhanh, sau nhiều năm nữa chúng ta sẽ rất khan hiếm gỗ này trong tự nhiên.

Đối với gỗ trồng thì do đặc thù cây phát triển nhanh hơn do được chăm sóc và khai thác sớm lấy lợi nhuận, chính vì vậy chất lượng gỗ không bằng được táu trong rừng tự nhiên.

Bảo quản

Cũng giống với đặc trưng của nhiều loại gỗ tự nhiên khác, gỗ táu rất bền với môi trường, chịu được thời tiết ẩm ướt hay nóng, chịu chôn vùi, mối mọt, mục,…

Nhưng lưu ý không để gỗ ngoài trời nắng mưa quá lâu sẽ dễ dẫn đến gỗ bị nứt, giòn hơn và giảm chất lượng của gỗ về lâu dài.

Trong quá trình sử dụng, thường xuyên lau bụi bẩn trên bề mặt gỗ bằng vải mềm sẽ giúp gỗ luôn sáng bóng và rất đẹp trường tồn với thời gian.

 

Tìm hiểu về một số loại gỗ khác


Trong bảng dưới đây là bài viết chi tiết về các loại gỗ, vật liệu được ứng dụng nhiều trong lĩnh vực nội thất mà bạn có thể quan tâm.

Gỗ tếchGỗ chò chỉGỗ muồng đen
Gỗ thôngGỗ gụGỗ kim giao
Gỗ samuGỗ hươngGỗ xoan đào
Gỗ tần bìGỗ lũaGỗ gõ đỏ
Gỗ mun Gỗ căm xe Gỗ lim
Gỗ MFCGỗ veneerVật liệu Acrylic
Vật liệu laminateGỗ ghép thanh Gỗ pallet
Gỗ mdf  

 

Lời kết


Trên đây là những thông tin chi tiết về cây gỗ táu, đặc điểm, phân bố, ứng dụng, bảo quản của loại gỗ quý này. Chúc bạn sẽ có những thông tin bổ ích khi tìm hiểu về các lại gỗ tự nhiên cùng Hải Mạnh.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Logo và tên gọi NukeViet

Tên gọi: NukeViet phát âm là [Nu-Ke-Việt], đây là cách đọc riêng, không phải là cách phát âm chuẩn của tiếng Anh. Ý nghĩa: NukeViet là từ ghép từ chữ Nuke và Việt Nam. Sở dĩ có tên gọi này là vì phiên bản 1.0 và 2.0 của NukeViet được phát triển từ mã nguồn mở PHP-Nuke. Mặc dù từ phiên bản 3.0,...

Thăm dò ý kiến

Bạn biết gì về NukeViet 4?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây