global banners

[Tìm hiểu] Gỗ Veneer óc chó, xoan đào và sồi về đặc tính, giá

Thứ bảy - 28/07/2018 07:55
Mục lục nội dung1 Veneer là gì?2 Đặc tính3 Phân loại3.1 Veneer sồi3.1.1 Ưu điểm3.1.2 Nhược điểm3.1.3 Giá bán3.2 Veneer óc chó3.2.1 Ưu điểm3.2.2 Nhược điểm3.2.3...

Mục lục nội dung

  • 1 Veneer là gì?
  • 2 Đặc tính
  • 3 Phân loại
    • 3.1 Veneer sồi
      • 3.1.1 Ưu điểm
      • 3.1.2 Nhược điểm
      • 3.1.3 Giá bán
    • 3.2 Veneer óc chó
      • 3.2.1 Ưu điểm
      • 3.2.2 Nhược điểm
      • 3.2.3 Giá bán
    • 3.3 Veneer xoan đào
      • 3.3.1 Ưu điểm
      • 3.3.2 Nhược điểm
      • 3.3.3 Giá bán
  • 4 Sản xuất
    • 4.1 Nguồn chính
    • 4.2 Quy trình
  • 5 Ứng dụng
    • 5.1 Tủ bếp gỗ Veneer
    • 5.2 Bàn ghế
    • 5.3 Cửa gỗ Veneer
    • 5.4 Tủ quần áo gỗ Veneer
  • 6 Tìm hiểu về một số loại gỗ khác
  • 7 Lời kết

Veneer là gì?


Veneer là tên gọi thành phẩm của các loại gỗ tự nhiên sau khi “lạng mỏng”, tùy từng yêu cầu sử dụng cụ thể mà độ dày của gỗ Veneer thông dụng từ 1Rem – 3Ly.

Gỗ veneer thành phẩm dạng cuộn

Gỗ veneer thành phẩm dạng cuộn

 

Chính vì vậy một cây gỗ tự nhiên kích thước trung bình cũng có thể sản xuất được rất nhiều gỗ Veneer với công nghệ hiện đại. Sử dụng gỗ veneer thay thế gỗ tự nhiên là sự lựa chọn của rất nhiều quốc gia, gia đình, công ty nhằm tiết kiệm chi phí, mang lại sự sang trọng của đồ nội thất vì vẫn giữ được vân gỗ tự nhiên.

Đặc tính


Bản thân Veneer được lạng ra từ gỗ tự nhiên chính vì vậy mang đầy đủ tính chất của cây chủ như: Óc chó, sồi, xoan đào,….. về màu sắc, độ bền,…

Ngoài mang đầy đủ tính chất của gỗ tự nhiên(cây gốc), sau khi được lạng ra, gỗ thô sẽ được gia công, chế biến theo từng tiêu chuẩn đối với loại gỗ khác nhau. Nhằm loại bỏ nước tiêu chuẩn trong gỗ, vi khuẩn, tăng độ bền của gỗ với môi trường và các tác động từ bên ngoài.

Phân loại


Hiện nay trên thị trường thế giới có hàng trăm các loại sản phẩm Veneer khác nhau, tại Việt Nam các sản phẩm Veneer được yêu thích và sử dụng nhiều đó là: Veneer óc chó, tần bì, sồi, xoan đào,…. Và hãy cùng tìm hiểu chúng kỹ hơn với các thông tin chi tiết dưới đây cùng chúng tôi.

Veneer sồi

Veneer sồi được sản xuất nhiều tại các nước Đông Âu như Nga, Mỹ, Canada, Trung Quốc và một số nước khác trên thế giới với nguồn nguyên liệu sồi được trồng thành các cánh rừng lớn.

Sồi là tên gọi chung của khoảng 400 loài cây gỗ hay cây bụi thuộc chi Quercus thuộc họ sồi, mặc dù để lấy gỗ thì chỉ có một số là đạt yêu cầu và thông dụng nhiều trong tự nhiên với ưu điểm thân gỗ lớn, chất lượng tốt.

Gỗ Veneer sồi

Gỗ Veneer sồi

Ưu điểm

Giá thành của sản phẩm được chế tạo từ gỗ công nghiệp và phủ veneer sồi lên bề mặt tương đối là tương hợp với nhiều đối tượng.

Công nghệ xử lý cao từ khâu lạng gỗ đến chế biến với quy trình khép kín nên gỗ có khả năng chống cong vênh, mối mọt, độ bền tốt với thời gian. Phù hợp với nhiều đồ nội thất như bàn ghế, tủ bếp,…

Nhược điểm

Với đặc tính phần lõi làm bằng gỗ công nghiệp chính vì vậy các sản phẩm phủ Veneer dễ bị thấm nước, rạn nứt hay trầy xước. Chính vì vậy loại gỗ này thường được sản xuất các loại nội thất cố định, ít di chuyển sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn.

Giá bán

Hiện nay phụ thuộc vào kích thước, từng đơn vị cung cấp, quốc gia cũng như chất lượng gỗ thành phẩm,…. nên mỗi nhà cung cấp lại có một mức giá khác nhau.

Chúng tôi sẽ ví dụ một mức giá gỗ Veneer sồi sọc hồng thành phẩm từ Trung Quốc với kích thước 1220x2440mm có giá 130.000 đồng giá bán lẻ.

Nếu bạn mua với số lượng lớn hoặc mua tại nguồn chi phí sẽ tốt hơn rất nhiều.

Veneer óc chó

Veneer óc chó được sản xuất từ gỗ cây óc chó với độ dày thông dụng là 3 ly sau đó dán lên các loại cốt gỗ công nghiệp như: Gỗ MDF, gỗ MFC, gỗ HDF,… tạo thành gỗ công nghiệp Veneer thành phẩm.

Cây óc chó (Hồ đào/Hạnh đào) có tên khoa học là Ficus Hirta Vahl nguồn gốc từ Địa Trung Hải nhưng rất hợp với khí hậu tại Mỹ đặc biệt là California Walnuts và được trồng rất nhiều tại châu Mỹ như Canada, Argentina,…

Ở Việt Nam cây óc chó được trồng thông dụng tại các vùng giáp danh biên giới và vùng núi như: Lào Cai, Hà Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn,…

Một số đặc điểm bên ngoài là cây có màu tro, vỏ nhẵn và chiều cao có thể lên đến hơn 30m trong tự nhiên.

Gỗ Veneer óc chó

Gỗ Veneer óc chó

Ưu điểm

Các thành phẩm được sản xuất từ Veneer óc chó có vân rất đẹpmàu sắc như gỗ óc chó tự nhiên, dễ dàng tạo hình, gia công, lựa chọn dễ dàng màu sắc và loại vân theo sở thích.

Thành phẩm từ Veneer óc chó ít sự cong vênh và chống mối mọi triệt để nhờ công nghệ tiên tiến và sản xuất khép kín.

Giá sản phẩm chỉ bằng 1/4 so với sử dụng toàn bộ nội thất bằng gỗ óc chó tự nhiên.

Nhược điểm

Cũng mang nhược điểm chung của các biến thể của gỗ Veneer khác, nếu sử dụng không cẩn thận dễ bị xước, rạn nứt.

Chính vì vậy khi sử dụng cần cẩn thận và tránh các yếu tố tác động như nước, va đập mạnh.

Giá bán

Hiện nay giá Veneer óc chó phụ thuộc vào kích thước và độ dày cũng như thương hiệu khác nhau, quốc gia,… Chúng tôi xin đưa ra giá tham khảo từ các công ty bán sản phẩm trên thị trường với kích thước 640x2500mm:

Giá Veneer óc chó lạng:

  • Óc chó vân núi sẫm kích thước 640x2500mm ~ 86.000 đồng
  • Óc chó vân núi nhạt kích thước 640x2500mm ~ 86.000 đồng
  • Óc chó vân sọc kích thước 640x2500mm ~ 86.000 đồng
  • Óc chó vân sọc to kích thước 640x2500mm ~ 90.000 đồng
  • Óc chó xanh kích thước 640x2500mm ~ 95.000 đồng

Giá ván Veneer óc chó(5rem phủ 2 mặt – MDF 17mm):

  • Óc chó vân núi sẫm 760.000 đồng
  • Óc chó vân núi nhạt 760.000 đồng
  • Óc chó vân sọc 760.000 đồng
  • Óc chó vân sọc to 780.000 đồng
  • Óc chó vân sọc nhạt 780.000 đồng
  • Óc chó xanh 805.000 đồng

Trên là bảng giá tham thảo dành cho MDF, các cốt khác như MFC, dăm,.. sẽ có các mức giá khác nhau.

Veneer xoan đào

Xoan đào có tên khoa học là Prunus arborea  và phân bố nhiều nơi trên thế giới đặc biệt là khu vực Đông Nam Á như: Việt Nam, Indonesia, Singapore, Thái Lan, Malaysia,….

Veneer xoan đào được lạng từ gỗ cây xoan đào với tiêu chuẩn thông dụng là 3 ly và rất được yêu thích sử dụng bởi gia đình Việt làm bàn ghế, tủ bếp, sàn nhà chung cư,...

Gỗ Veneer xoan đào

Gỗ Veneer xoan đào

Ưu điểm

Sản phẩm có vân gỗ Xoan đào tự nhiên, độ bền tốt, đặc biệt các loại Xoan đào Mỹ có màu sắc rất rất đẹp và sang trọng. Công nghệ sản xuất và lắp ghép nhanh chóng, đơn giản, hạn chế cong vênh, mối mọt, bền với thời gian và chi phí rất hợp lý đối với nhiều đối tượng.

Nhược điểm

Xoan đào mẫu mã rất đẹp đối với các loại nhập khẩu cao cấp nhưng đối với các mẫu thường thì màu sắc và vân gỗ không được nổi bật.

Nếu sử dụng gỗ Veneer xoan đào nhập khẩu thì chi phí sẽ cao hơn so với một số loại gỗ veneer thông thường.

Giá bán

Hiện nay giá bán tấm lạng Xoan đào Mỹ có giá khoảng 115.000 đồng với kích thước 640x2500mmván phủ 2 mặt(5rem – MDF 17mm) có giá khoảng 900.000 đồng.

Sản xuất


Nguồn chính

Hiện nay trên thế giới, nguồn gỗ Veneer được sản xuất chủ yếu ở một số nước lớn có diện tích rừng tự nhiên và rừng trồng lớn như: Nga, Mỹ, Canada, Argentina, Brazil, Trung Quốc,…

Rừng cây óc chó

Rừng cây óc chó

Hiện nay tại Việt Nam có thương hiệu An Cường là một nơi sản xuất, nhập khẩu, phân phối gỗ Veneer có uy tín hàng đầu. Ngoài ra thương hiệu này con phân phối gỗ Laminate cao cấp được người tiêu dùng rất ưa chuộng.

Quy trình

Đối với mỗi quốc gia, quy trình sản xuất gỗ Veneer có thể khác nhau ở một số khâu kỹ thuật nhưng dưới đây là khung sản xuất gỗ Veneer đặc trưng bạn có thể tham khảo:

Bước 1: Gỗ tự nhiên sau khi được chặt, loại bỏ cành, vỏ,.. sau đó gỗ sẽ được xử lý qua các công đoạn: Luộc, ngâm tẩm để gỗ hết nhựa, tăng độ bền với thời gian, gỗ dễ gia công hơn và rất đẹp hơn.

Bước 2: Sử dụng máy lạng gỗ tiêu chuẩn có độ dài lớn hơn 3m và dày lưỡi lạng tiêu chuẩn 3ly. Đây là tiêu chuẩn thông dụng giúp gỗ giữ được vân, màu sắc, bền hơn, khó bị rách và dễ dàng thi công.

Bước 3: Sau khi lạng các tấm Veneer xếp thành chồng và cho vào máy sấy công nghiệp tránh phơi ra nắng như các cách làm truyền thống dễ làm các tầm Veneer giòn, cong vênh, nứt nẻ,… Và ưu điểm khi sử dụng máy sấy đó là có thể điều chỉnh được thời gian khô từ từ tránh ẩm mốc,…

Bước 4: Sau khi đã sấy, các tấm Veneer sẽ được máy lăn keo dán vào các cốt gỗ công nghiệp như (MDF, MFC, DHF,…) tùy vào mục đích sử dụng.

Bước 5: Khi đã dán xong đến bước đưa ván gỗ Veneer vào máy ép nhiệt trong thời gian khoảng 5 phút dưới nhiệt độ 60 độ C.

Bước 6: Sử dụng máy chà nhám chà lại bề mặt để làm tinh bề mặt, các góc cạnh.

Bước 7: Kiểm định chất lượng đạt yêu cầu sau các bước để đưa ra thi công hoặc lưu thông, bày bán trên thị trường.

Hãy tham khảo video quy trình sản xuất gỗ Veneer để bạn có thể hiểu hơn về chúng

Ứng dụng


Gỗ Veneer được ứng dụng thông dụng trong ngành nội thất chung cư, showroom, văn phòng,.., và dần là sự lựa chọn thay thế cho nguồn gỗ tự nhiên đang cạn kiệt.

Ứng dụng của Veneer trong lĩnh vực nội thất thông dụng dưới đây bạn có thể tham khảo để hiểu rõ hơn:

Tủ bếp gỗ Veneer

Đây là một sự lựa chọn rất thông dụng tạo sự sang trọng và thiết kế chúng đa năng, hầu hết các tủ bếp gia đình, chung cư, biệt thự với chi phí hợp lý.

Dưới đây là một số mẫu tủ bếp sử dụng gỗ Veneer

Hình ảnh tủ bếp làm bằng gỗ Veneer (Mẫu 1)

Hình ảnh tủ bếp làm bằng gỗ Veneer (Mẫu 1)

Hình ảnh tủ bếp làm bằng gỗ Veneer (Mẫu 2)

Hình ảnh tủ bếp làm bằng gỗ Veneer (Mẫu 2)

Hình ảnh tủ bếp làm bằng gỗ Veneer (Mẫu 3)

Hình ảnh tủ bếp làm bằng gỗ Veneer (Mẫu 3)

Bàn ghế

Bàn làm việc, bàn trang điểm, bàn uống nước, ghế sofa thường được sử dụng thông dụng tại nơi công sở, văn phòng, nhà ở,…

Dưới đây là một vài hình ảnh để bạn tham khảo:

Bàn làm việc gỗ Veneer (Mẫu 1)

Bàn làm việc gỗ Veneer (Mẫu 1)

Bàn làm việc gỗ Veneer (Mẫu 2)

Bàn làm việc gỗ Veneer (Mẫu 2)

Bàn làm việc gỗ Veneer (Mẫu 3)

Bàn làm việc gỗ Veneer (Mẫu 3)

Cửa gỗ Veneer

Cửa gỗ công nghiệp cũng là một ứng dụng tương đối nhiều với gỗ Veneer, mang lại kiểu dáng vân gỗ tự nhiên rất đẹp và chi phí tương đối tương hợp kể cả với những người có thu nhập trung bình.

Cấu tạo: Cửa gỗ Veneer được cấu tạo như sau:

  • Cánh cửa: Cốt gỗ tự nhiên ghép thanh/ Cốt gỗ công nghiệp HDF/ Cốt gỗ công nghiệp MDF,…
  • Khuôn cửa: Khuôn đơn (50×140) / Khuôn đôi (50×250).
  • Nẹp: Nẹp khuôn bao
  • Phụ kiện khác: Khóa, bản lề, Clemon, chốt cửa,…

Dưới đây là một số mẫu cửa gỗ Veneer mà bạn nên tham khảo:

Cửa gỗ Veneer (Mẫu 1)

Cửa gỗ Veneer (Mẫu 1)

Cửa gỗ Veneer (Mẫu 2)

Cửa gỗ Veneer (Mẫu 2)

Cửa gỗ Veneer (Mẫu 3)

Cửa gỗ Veneer (Mẫu 3)

Tủ quần áo gỗ Veneer

Hiện nay tủ quần áo được làm từ 3 loại gỗ chính đó là gỗ ghép – veneer. gỗ tự nhiên, gỗ ép. Trong đó gỗ veneer được sử dụng thông dụng do có vẻ rất đẹp của gỗ tự nhiên như màu sắc, vân gỗ mà giá thành hợp lý.

Một số hình ảnh về tủ gỗ Veneer dành cho bạn tham khảo:

Tủ quần áo gỗ Veneer (Mẫu 1)

Tủ quần áo gỗ Veneer (Mẫu 1)

Tủ quần áo gỗ Veneer (Mẫu 2)

Tủ quần áo gỗ Veneer (Mẫu 2)

Tủ quần áo gỗ Veneer (Mẫu 3)

Tủ quần áo gỗ Veneer (Mẫu 3)

 

Tìm hiểu về một số loại gỗ khác


Trong bảng dưới đây là bài viết chi tiết về các loại gỗ, vật liệu được ứng dụng nhiều trong lĩnh vực nội thất mà bạn có thể quan tâm.

Gỗ tếchGỗ kim giaoGỗ muồng đen
Gỗ thôngGỗ gụGỗ táu
Gỗ samuGỗ hươngGỗ xoan đào
Gỗ tần bìGỗ lũaGỗ gõ đỏ
Gỗ munGỗ căm xeGỗ lim
Gỗ MFCGỗ chò chỉVật liệu Acrylic
Vật liệu laminateGỗ ghép thanh Gỗ pallet
Gỗ mdfGỗ sồi 

 

Lời kết


Trên đây là những thông tin về gỗ Veneer với định nghĩa, các đặc tính, phân loại, sản xuất, ứng dụng một cách chi tiết gửi tới bạn đọc.

Nếu bạn có nhu cầu thiết kế nội thất, sử dụng các đồ nội thất bằng gỗ Veneer hãy liên hệ với Hải Mạnh để lựa chọn mẫu rất đẹp và tương hợp hoặc thiết kế những mẫu riêng theo yêu cầu với chất lượng tốt nhất và chi phí hợp lý.

Hoặc đơn giản là nhận tư vấn của chúng tôi về các vấn đề bạn quan tâm liên quan đến nội thất!

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Ủng hộ, hỗ trợ và tham gia phát triển NukeViet

1. Ủng hộ bằng tiền mặt vào Quỹ tài trợ NukeViet Qua tài khoản Paypal: Chuyển khoản ngân hàng trực tiếp: Người đứng tên tài khoản: NGUYEN THE HUNG Số tài khoản: 0031000792053 Loại tài khoản: VND (Việt Nam Đồng) Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Hải...

Thăm dò ý kiến

Lợi ích của phần mềm nguồn mở là gì?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây