global banners

[Tư vấn] Các bước đổ bê tông cột đúng tiêu chuẩn

Thứ bảy - 28/07/2018 07:00
Trong lĩnh vực xây dựng, hầu hết các công trình đều sử dụng một loại vật liệu chủ đạo là bê tông. Chính vì thế trước khi bắt tay vào tự thi công, ngoài chất...

Trong lĩnh vực xây dựng, hầu hết các công trình đều sử dụng một loại vật liệu chủ đạo là bê tông. Chính vì thế trước khi bắt tay vào tự thi công, ngoài chất lượng của bê tông thì việc nắm rõ yếu tố kỹ thuật trong quy trình đổ bê tông cột cũng quan trọng không kém, giúp giữ vững toàn bộ khung nhà từ đó giúp công trình trở nên thẩm mỹ và an toàn cho người sử dụng.

Đổ bê tông cột là công đoạn đóng vai trò quan trọng trong bất kỳ công trình xây dựng nào

Đổ bê tông cột là công đoạn đóng vai trò quan trọng trong bất kỳ công trình xây dựng nào

Mục lục nội dung

  • 1 Quy trình đổ bê tông cột chuẩn nhất
    • 1.1 Chuẩn bị trước khi đổ bê tông cột
    • 1.2 Tiến hành đổ bê tông cột
    • 1.3 Hoàn thiện đổ bê tông cột và bảo quản cột bê tông an toàn nhất
  • 2 Một vài lưu ý trong quá trình đổ bê tông côt
  • 3 Lời kết

Quy trình đổ bê tông cột chuẩn nhất


Để có được một khối bê tông cột đủ tiêu chuẩn về chất lượng và an toàn cho người sử dụng về sau thì phải trải qua nhiều công đoạn từ giai đoạn chuẩn bị tới giai đoạn thi công. Các bước đổ bê tông cột cơ bản bao gồm:

Chuẩn bị trước khi đổ bê tông cột

Cần lên phương án tính toán đầy đủ các nguồn lực, máy móc, thiết bị đảm bảo quy trình đổ bê tông được diễn ra thuận lợi nhất

Cần lên phương án tính toán đầy đủ các nguồn lực, máy móc, thiết bị đảm bảo quy trình đổ bê tông được diễn ra thuận lợi nhất

Khi xây dựng bất cứ công trình nào thì chủ đầu tư bắt buộc phải có quá trình chuẩn bị chu đáo cũng như chú trọng hơn vào việc lựa chọn nguyên vật liệu thật tốt và đổ bê tông theo đúng kỹ thuật vì chất lượng của cột bê tông ảnh hưởng lớn đến chất lượng của ngôi nhà. Là khâu quan trọng mở đầu giúp toàn bộ công việc đổ bê tông cột được diễn ra một cách thuận lợi và nhanh chóng nhất, theo các KTS tiêu chuẩn đổ bê tông cột phải chuẩn bị được những vấn đề sau đây:

  • Chuẩn bị, tính toán đầy đủ các nguồn nhân lực, máy móc, trang thiết bị để đảm bảo cho quy trình đổ bê tông.
  • Tính toán thời gian đổ bê tông.
  • Lên phương án tính toán mặt bằng thi công đổ bê tông.
  • Đảm bảo an toàn trong quá trình tiến hành đổ bê tông cột.
  • Dọn dẹp, dội nước làm sạch cốp pha, cốt thép.

Tiến hành đổ bê tông cột

Sau khi đã thực hiện đây đủ khâu chuẩn bị, quy trình đổ bê tông cột bao gồm các bước sau:

  • Đưa bê tông qua cửa đổ thông qua máng đổ
  • Chiều cao rơi tự do của bê tông cần đảm bảo không quá 2m.
  • Đưa dầm vào trong theo phương thằng đứng. Chiều sâu mỗi lớp bê tông khi dầm dùi khoảng 30-50cm, thời gian dầm khoảng 20-40s. Trong quá trình dầm, cần chú ý tránh làm sai lệch cốt thép, hình dạng và kích thước của khối thép bên trong. Với kết cấu có cửa, khi đổ bê tông nên bịt cửa lại và tiếp tục đổ phần bên trên.
  • Khi đổ bê tông cột lớp dưới thường sẽ bị rỗ do các cốt liệu to thường ứ đọng ở đáy, để khắc phục hiện tượng này cách đổ bê tông cột đơn giản là trước khi đổ bê tông nên đổ thêm 1 lớp vữa xi măng dày khoảng 10-20 cm.
  • Tiếp tục làm như vậy cho tới khi đổ hết chiều dài của cột bê tông.

Hoàn thiện đổ bê tông cột và bảo quản cột bê tông an toàn nhất

Các bước đổ bê tông cột yêu cầu phải được giám sát kỹ thuật để tránh ảnh hưởng đến chất lượng công trình nhà xây dựng.

Các bước đổ bê tông cột yêu cầu phải được giám sát kỹ thuật để tránh ảnh hưởng đến chất lượng công trình nhà xây dựng.

Một vài lưu ý trong quá trình đổ bê tông côt


Để đảm bảo chất lượng công trình, kỹ thuật đổ bê tông cột cần phải đảm bảo một số yêu cầu cơ bản sau đây:

  • Trình tự  đổ bê tông cột thực hiện theo tiêu chuẩn sau: đổ từ xa tời gần, đổ từ trong ra ngoài, đổ từ vị trí thấp hơn đến vị trí cao hơn, đổ theo từng lớp, xong lớp nào thì đầm luôn lớp đấy.
  • Chiều cao rơi tự do của bê tông không được quá 1,5 đến 2m để tránh phân tầng bê tông.
  • Quá trình đổ bê tông phải được thực hiện liên tục, đặc biệt không được tùy tiện ngừng. Đối với một số cột bê tông có chiều cao khoảng 5m và tường có chiều cao bé hơn 3m thì nên đổ liên tục đến khi hoàn thành.
  • Sử dụng dầm để dùi thích hợp cho từng loại kết cấu bê tông và đỏi hỏi phải lựa chọn thật kỹ để khối bê tông không bị bọt hoặc có lỗ hổng khí nhằm đảm bảo chất lượng chịu lực của toàn bộ cột sau này.
  • Nguyên tắc đổ bê tông cột cần tránh không đổ bê tông trong điều kiện thời tiết ẩm ướt, có mưa vì điều kiện thời tiết này sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng bê tông cột cũng như ảnh hưởng đến chất lượng công trình nhà xây dựng.

Có thể bạn quan tâm:

  • Tiêu chuẩn đóng cọc tre an toàn và mới nhất 2018
  • [Tư vấn] Xu hướng lựa chọn gạch xây nhà hiện nay trên thị trường

Lời kết


Trên đây là một vài thông tin về quy trình thi công đổ bê tông cột, hy vọng sẽ giúp bạn bỏ túi thêm cho mình kinh nghiệm đổ bê tông cột đầy đủ, và chính xác nhằm đảm bảo mang lại hiệu quả xây dựng một cách tốt nhất. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc hay yêu cầu tư vấn thiết kế hãy liên hệ ngay với Hải Mạnh chúng tôi để được đội ngũ kiến trúc sư hỗ trợ và đưa ra phương án thi công nhanh nhất. Chúc bạn thành công!

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Giới thiệu về Công ty cổ phần phát triển nguồn mở Việt Nam

Công ty cổ phần phát triển nguồn mở Việt Nam (VINADES.,JSC) là công ty mã nguồn mở đầu tiên của Việt Nam sở hữu riêng một mã nguồn mở nổi tiếng và đang được sử dụng ở hàng ngàn website lớn nhỏ trong mọi lĩnh vực. Wbsite đang hoạt động chính thức: http://vinades.vn/ Ra đời từ hoạt động của tổ chức...

Thăm dò ý kiến

Lợi ích của phần mềm nguồn mở là gì?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây