global banners

[Tư vấn] Quy tắc chuẩn trong thiết kế bàn thờ gia tiên hiện nay

Thứ bảy - 28/07/2018 07:00
Mục lục nội dung1 Tại sao lại phải lập bàn thờ trong nhà?2 Lựa chọn cách bố trí, sắp đặt bàn thờ tránh hung, hướng cát2.1 Đặt bàn thờ đối với nhà cao tầng2.2 Bố...

Mục lục nội dung

  • 1 Tại sao lại phải lập bàn thờ trong nhà?
  • 2 Lựa chọn cách bố trí, sắp đặt bàn thờ tránh hung, hướng cát
    • 2.1 Đặt bàn thờ đối với nhà cao tầng
    • 2.2 Bố trí bàn thờ đối với chung cư
  • 3 Kích thước và hướng đặt bàn thờ
  • 4 Sưu tầm mẫu bàn thờ rất đẹp thông dụng
  • 5 Lời kết

Tại sao lại phải lập bàn thờ trong nhà?


Việc lập một bàn thờ tổ tiên rất đẹp nho nhỏ rất quan trọng, trước hết thể hiện lòng tôn kính của con cháu đối với tổ tiên đồng thời mang lại cho bạn niềm tin vào thế giới tâm linh. Nhất là trong văn hóa phương Đông lại rất cần thiết và không thể bỏ qua. Do vậy, nhiều người nghiên cứu rất kĩ lưỡng trước khi lập bàn thờ để tránh khỏi những sai lầm không đáng có.

 

Lựa chọn cách bố trí, sắp đặt bàn thờ tránh hung, hướng cát


Đặt bàn thờ đối với nhà cao tầng

Bố trí bàn thờ nói chung phải được đặt ở vị trí vững chãi trong nhà, phía sau là tường đỡ chắc chắn và không được dựa vào cửa sổ, cửa kính. Vị trí bàn thờ tốt nhất là ở phòng trên tầng cao nhất của ngôi nhà. Không gian ở khoảng cách này thoáng đãng lại có khoảng trống rộng rãi nên diện tích sẽ thoải mái cho sinh hoạt gia đình.

Ngoài ra, phía trên bàn thờ là nóc nhà và bầu trời sẽ  không ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống hàng ngày của gia đình bạn. Với nhà phố, nên hạn chế phía trên đầu bàn thờ là nhà vệ sinh hoặc phòng chơi trẻ con ồn ào làm mất đi sự tôn nghiêm, trang trọng. Cần kiêng đặt bàn thờ ngay dưới xà nhà, dân gian quan niệm điều này sẽ mang lại sự không may mắn.

Với nhà phố, nên hạn chế phía trên đầu bàn thờ là nhà vệ sinh hoặc phòng chơi trẻ con ồn ào làm mất đi sự tôn nghiêm, trang trọng

Với nhà phố, nên hạn chế phía trên đầu bàn thờ là nhà vệ sinh hoặc phòng chơi trẻ con ồn ào làm mất đi sự tôn nghiêm, trang trọng

Bố trí bàn thờ đối với chung cư

Đối với chung cư, sắp đặt các mẫu bàn thờ gia tiên ngày càng thông dụng và được nhiều gia đình chú trọng. Tuy nhiên, trong không gian nhà ở chung cư sẽ không có diện tích rộng rãi như nhà mặt đất, nên việc bố trí, sắp xếp vị trí bàn thờ đòi hỏi thật khéo léo. Mọi hoạt động sinh hoạt diễn ra trên một mặt sàn sẽ khiến mọi thứ bị đảo lộn và lựa chọn một vị trí tương hợp cho bàn thờ cũng trở nên khó khăn hơn.

Nên lựa chọn góc thờ, bàn thờ đặt trong khoảng cách giữa các mặt bằng căn hộ và không thuộc vào hẳn một phòng nào trong nhà. Hướng bàn thờ không nên nhìn thằng vào bếp và giường ngủ mà cần lấy một vị trí thoáng rộng. Xung quanh bàn thờ cần làm rèm để giữ được không gian thờ cúng thanh tịnh, khi đốt hương để thờ cúng bạn kéo rèm lên và ngược lại. Tóm lại, đối với nhà chung cư, nếu không bố trí một nội thất phòng thờ riêng thì cần có rèm che bàn thờ hoặc tủ thờ, đặt bàn thờ ở vị trí trang trọng nhất.

Đối với nhà chung cư, nếu không bố trí một nội thất phòng thờ riêng thì cần có rèm che bàn thờ hoặc tủ thờ, đặt bàn thờ ở vị trí trang trọng nhất.

Đối với nhà chung cư, nếu không bố trí một nội thất phòng thờ riêng thì cần có rèm che bàn thờ hoặc tủ thờ, đặt bàn thờ ở vị trí trang trọng nhất.

Kích thước và hướng đặt bàn thờ


Tùy theo gia chủ, hướng bàn thờ cần có vị trí đặt tương hợp theo mệnh và phong thủy để thuận lợi về sự nghiệp, tài vận cho gia đình. Theo các KTS của Hải Mạnh thì nếu gia chủ mệnh Đông tứ trạch thì bàn thờ nên theo hường Bắc (Khảm), Nam (Ly), Đông Nam (Tốn) hoặc Đông (Chấn) … Theo phong thủy, đặt bàn thờ cần phải “tọa cát hướng cát” nghĩa là nằm ở vị trí tốt nhất và nhìn ra hướng tốt so với tuổi của gia chủ. Việc đặt bàn thờ đối diện cửa ra vào là một cách bố trí cực kì tốt về phong thủy nếu thỏa mãn về phương vị và hướng.

Bên cạnh đó, bố trí hướng bàn thờ cần chú ý một số điều sau:

– Không đặt bàn thờ nhìn ra hướng Ngũ quỷ: Đông Bắc, Tây Nam.

– Không đặt bàn thờ ở hướng Tây Nam nhìn ra Đông Bắc.

– Không đặt bàn thờ ở Đông Bắc nhìn ra Tây Nam.

Đối với kích thước bàn thờ gia tiên đặt trong gia đình cần tuân theo kích thước lỗ ban. Thước Lỗ Ban là một sản phẩm mà Lỗ Ban sáng tạo ra trên đó đánh dấu các mốc kích thước rất đẹp, xấu sao tương ứng. Trên thước cũng quy định tương ứng với các cung: linh, phúc, sinh khí, ngũ lục, lục sát, an ấm, họa hại… Tất nhiên là bạn cần phải chọn lựa kích thước ứng với cung cát như: sinh khí, phúc lộc, tài vượng sao cho tương hợp với mong muốn của gia đình.

Sưu tầm mẫu bàn thờ rất đẹp thông dụng

Mẫu bàn thờ truyền thống

Mẫu bàn thờ truyền thống

Mẫu bàn thờ truyền thống

Đối với bàn thờ truyền thống, thường là bàn thờ gỗ mang đậm nét cổ kính, gỗ tự nhiên với những chạm khắc hoa văn, trảm sơn son thếp vàng tính tế. Những mẫu bàn thờ này mang vẻ rất đẹp sang trọng, góp phần quan trọng trong không khí thờ cúng trang nghiêm của gia đình, thể hiện mong ước và hi vọng của gia chủ về một cuộc sống an lành.

Mẫu bàn thờ truyền thống tao nhã, vừa truyền thống vừa hiện đại là xu hướng của nhiều gia đình. Bàn thờ truyền thống được sáng tạo mới mẻ tương hợp với thời đại đồng thời mang đậm những đường nét hoa văn Á đông đặc trưng. Mỗi một gam màu trạm khác nhau sẽ đem đến những ấn tượng rất riêng.

Gam màu nâu đỏ uy nghiêm, độc đáo từng chi tiết hài hòa trong không gian tổng thể nội thất phòng thờ. Kết hợp với đồ thờ, gian thờ truyền thống mang lại một không gian nội thất phòng thờ uy nghiêm lại sang trọng. Với bàn sơn son thiếp vàng, chạm đầu rồng tinh tế, toát lên sự đơn giản mà lịch sự cho không gian ngôi nhà nói chung.

Mẫu bàn thờ hiện đại

Bàn thờ hiện đại kế thừa những nét chạm khắc tinh tế của bàn thờ truyền thống đồng thời sáng tạo độc đáo hơn để đáp ứng nhu cầu sử dụng của nhiều gia đình. Phần lớn những thiết kế này được cải tiến sao cho tương hợp với không gian sống hiện đại nhưng vẫn giữ được nét tôn nghiêm, trang trọng vốn có. Mẫu bàn này thường sử dụng ở căn hộ chung cư hoặc nhà có diện tích không đủ rộng.

Bàn thờ hiện đại rất đẹp có nhiều kiểu dáng khác nhau như bàn thờ đứng gỗ tự nhiên, ban thờ treo tiết kiệm diện tích với gam màu nâu sẫm với vân gỗ tự nhiên tươi sáng. Thiết kế ở mẫu này thường theo các cấp độ khác nhau. Từng chi tiết được thiết kế không quá cầu kì, nét hiện đại đan xen truyền thống tương hợp mọi không gian thờ cúng nên được rất nhiều gia đình ưa chuộng.

Mẫu bàn thờ đơn giản

Mẫu bàn thờ đơn giản

Mẫu bàn thờ đơn giản

Các mẫu ban thờ treo đơn giản hay những tủ thờ thiết kế tinh tế không kém phần hiện đại giờ đây đã trở thành xu hướng nổi bật trên thị trường. Những mẫu này phần lớn thiết kế tối giản những họa tiết đục, chạm khảm giúp tạo ra những mẫu bàn thờ rất đẹp có thể kết hợp được với nhiều phong cách nội thất hiện đại trong căn hộ gia đình. Chính vì vậy, mẫu bàn thờ này được nhiều nhà ưa chuộng do tính năng không quá cầu kí đường nét mà vẫn toát lên không khí tôn nghiêm cho nội thất phòng thờ.

Bên cạnh những mẫu bàn thờ đơn giản, việc sử dụng kết hợp cùng tủ thờ trọn bộ sẽ mang lại không gian nội thất phòng thờ tôn nghiêm nhất. Còn gì thoải mái hơn khi được đặt chân vào không gian thanh tịnh để được bộc bạch nỗi lòng cùng tổ tiên? Hãy lựa chọn thật tinh tế để mẫu bàn thờ ấy góp phần tạo nên một góc riêng cho ngôi nhà bạn.

 

Lời kết


Lựa chọn được một chiếc bàn thờ rất đẹp và ưng ý giờ đây không còn quá khó khăn với nhiều gia đình. Điều quan trọng là bạn phải biết cách chọn sản phẩm, bố trí làm sao cho tương hợp với không gian căn hộ cũng như đảm bảo sinh hoạt gia đình. Hi vọng bài viết sẽ giúp bạn có được những ý tưởng độc đáo cho vài thiết kế kiến trúc nội thất phòng thờ cho gia đình bạn.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Ủng hộ, hỗ trợ và tham gia phát triển NukeViet

1. Ủng hộ bằng tiền mặt vào Quỹ tài trợ NukeViet Qua tài khoản Paypal: Chuyển khoản ngân hàng trực tiếp: Người đứng tên tài khoản: NGUYEN THE HUNG Số tài khoản: 0031000792053 Loại tài khoản: VND (Việt Nam Đồng) Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Hải...

Thăm dò ý kiến

Bạn biết gì về NukeViet 4?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây