global banners

[Tìm hiểu] Cây Gỗ Chò Chỉ là gì, thuộc nhóm mấy và có tốt không

Thứ bảy - 28/07/2018 07:55
Bạn nghe đến cái tên gỗ chò chỉ, cây chò chỉ,… nhưng bạn không có thông tin gì về đăc tính và giá loại gỗ này. Chính vì vậy, hôm nay 9X Interior sẽ gửi tới bạn...

Bạn nghe đến cái tên gỗ chò chỉ, cây chò chỉ,… nhưng bạn không có thông tin gì về đăc tính và giá loại gỗ này. Chính vì vậy, hôm nay Hải Mạnh sẽ gửi tới bạn những thông tin chi tiết và chuẩn nhất về cây chò chỉ để bạn có thể tham khảo.

Mục lục nội dung

  • 1 Gỗ chò chỉ
  • 2 Đặc điểm
    • 2.1 Thân cây
    • 2.2 Lá cây
    • 2.3 Hoa – Quả
  • 3 Đặc tính
  • 4 Ứng dụng
    • 4.1 Gỗ chò chỉ có tốt không
    • 4.2 Ứng dụng
  • 5 Kỹ thuật trồng
    • 5.1 Thời điểm trồng
    • 5.2 Cây giống
    • 5.3 Phương thức trồng
    • 5.4 Đào hố và bón phân lót
    • 5.5 Kỹ thuật trồng
  • 6 Giá gỗ chò chỉ
  • 7 Tìm hiểu về một số loại gỗ khác
  • 8 Lời kết

Gỗ chò chỉ


Cây chò chỉ có tên khoa học là Parashorea chinensis là một loài thực vật thuộc họ dầu (Dipterocarpaceae). Hiện nay loài này phân bố chủ yếu tại Trung Quốc và Việt Nam, với tình trạng khai thác mạnh như hiện nay, loài cây này đang bị đe dọa. Đang có những giải pháp trồng rừng chò chỉ nhằm khai thác gỗ công nghiệp tránh ảnh hưởng đến rừng tự nhiên được triển khai.

Hình ảnh gỗ chò chỉ

Loại cây gỗ này thuộc nhóm III chứ không phải nhóm V như các công ty nội thất vẫn hay nhầm..

Ngoài ra Chò chỉ còn có tên gọi khác là May kho hoặc Rào tùy từng địa phương.

Khám phá mẫu nhà 3 gian đang xây dựng bằng gỗ chò chỉ tuyệt rất đẹp

Đặc điểm


Thân cây

Chò chỉ là một loại cây gỗ lớn, thân tròn thẳng và dài, độ cao trưởng thành ở mức trung bình là khoảng 35m, đường kính thân có thể đạt tới 180cm, nhưng đường kính khai thác gỗ chủ yếu ở mức 80cm – 90cm ở các loại rừng trồng.

Hình ảnh thân cây chò chỉ

Thân cây trưởng thành có màu nâu bạc, thuộc loại cây có bạnh vè, vỏ nứt dọc đặc trưng(nhiều bì), gỗ thường gõ màu vàng nhạt hoặc hơi hồng và lõi màu nâu đậm và nhựa của chúng cũng màu nâu.

Do thân cây rất thẳng, tròn và dài nên rất được ưa chuộng khai thác làm các sản phẩm nội thất, công trình nhà ở,…

Lá cây

Khi còn nhỏ(dạng cây giống): Lá cây to, có hình bầu dục và màu lục nhạt. Kiểm tra thấy cây đủ các điều kiện bình thường và đạt chuẩn là có thể mang đi trồng.

Hình ảnh lá cây chò chỉ

Khi cây trưởng thành: Lá nhỏ hơn và có dạng trái xoan, hai mặt của gân lá có phủ lông hình sao và mỗi gốc lá có hai lá.

Hoa – Quả

Hình ảnh quả chò chỉ

Hoa chỉ chỉ cũng có các đặc trưng riêng so với cá cây thân gỗ khác như: Cánh hoa có màu vàng nhạt, có mùi thơm nhẹ và hoa mọc ở đầu cành hoặc nách lá.

Quả màu xanh xám có hình trứng có mũi nhọn do vẫn còn tồn tại vòi nhụy, đường kính thông dụng ở mức 5mm, dài 13mm -16mm, có 5 cánh không đều(2 cánh to, 3 cánh nhỏ) thường có 3 – 4 hạt và khi quả non có màu hồng nhạt, khi khô màu nâu sẫm.

Đặc tính


Chò chỉ là một loại cây ưa sáng chính vì vậy chúng thường phát triển ở tầng rừng cao và ở khu vực rừng núi nhiệt đới ẩm thường xanh. Sống chủ yếu ở độ cao thông dụng 700 – 1000m2 so với mực nước biển và mọc ở các vùng tương đối bằng phẳng như chân núi, ven suối,….

Phân bố nhiều ở các nước Đông Nam Á và Nam Trung Quốc, tại Việt Nam, chò chỉ phân bố từ Hà Giang – Thừa Thiên Huế và tập chung ở một số tỉnh như: Nghệ An, Hà Tĩnh, Yên Bái, Lào Cai, Na Hang – Tuyên Quang, Hà Giang.

Ứng dụng


Gỗ chò chỉ có tốt không

Gỗ chò chỉ có rất nhiều những ưu điểm vượt trội so với một số loại gỗ sử dụng trong xây dựng hay chế biến nội thất khác như:

  • Gỗ chò chỉ cứng, thớ mịn, thẳng, nặng, ít bị mối mọt.
  • Gỗ có mùi hương thơm nhẹ.
  • Gỗ rất bền, chịu nặng, chịu nước, chôn vùi,… có độ ổn định cao.
  • Giá gỗ hợp lý và phải chăng
  • Dễ dàng gia công và chế biến.

Ứng dụng

Trong xây dựng gỗ chò chỉ thường được làm cột nhà đối với nhà gỗ, nhà sàn. Trong thiết kế nội thất văn phòng, nội thất nhà ở,… loại gỗ này thường được sử dụng phố biến thiết kế khuôn cửa, cửa gỗ, tay vịn cầu thang, sàn nhà, giường ngủ, bàn ghế,….

Kỹ thuật trồng


Thời điểm trồng

Theo kinh nghiệm trồng thử nghiệm chò chỉ nhiều năm từ Viện nghiên cứu và phát triển nông nghiệp thì loại cây này trồng thời điểm thích hợp nhất đó là mùa mưa.

Đối với các tỉnh phía Bắc thì thời vụ trồng là giai đoạn xuân hè nhưng tránh các ngày mưa to.

Đối với các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên thì thời gian trồng là vào mua mưa.

Cây giống

Hình ảnh cây chò chỉ giống

Cây giống trước khi mang đi trồng phải đạt được những tiêu chuẩn nhất định để quá trình phát triển tốt hơn với các tiêu chí sau:

Thời gian ươm nở và trồng cây giống phải đạt từ 5 – 7 tháng chăm sóc tại vườn ươm để uốn cây thẳng, phòng trừ sâu bệnh, loại bỏ các cây không đạt yêu cầu.

Chiều cao cây giống cao đạt từ 50 – 70cm, tương ứng với đó đường kính gốc từ 0,3 – 0,5cm.

Phương thức trồng

Có rất nhiều cách trồng rừng đối với loại cây này, chúng ta có thể trồng xen kẽ với các loại cây trồng khác, phương thức trồng có thể là thành đám, thành hàng hoặc hỗn hợp.

  • Nếu trồng làm giàu rừng xen kẽ với các loại cây rừng khác thì có thể trồng với mật độ 450 – 500 cây/ha
  • Nếu trồng theo đám thì cự ly tương hợp giữa các cây là 3x4m.
  • Nếu trồng theo rạch thì mỗi cây trên hàng cách nhau 4m.
  • Nếu trồng rừng thuần chò chỉ thì mật độ sẽ là 830 cây/ha theo khoảng cách giữa các cây là (3x4m).

Đào hố và bón phân lót

Trước khi trồng cây, chúng ta cần chuẩn đào hố trước khoảng 1 tháng với kích thước hố khoảng 40x40x40cm đủ chứa cây giống. Mục đích đào hỗ trước 1 tháng để đất hả.

Lấp hố trước khi trồng 10 ngày kết hợp bón lót phân NPK  với hàm lượng 0,1 -0,3 kg/1 hố.

Kỹ thuật trồng

Chọn lựa những cây giống đạt tiêu chuẩn, xé bỏ lót bầu, tránh làm vỡ bầu đất sẽ làm ảnh hưởng đến sự sống hoặc phát triển của cây sau khi trồng.

Đặt cây thẳng chính giữa hố, lấy đất gần mặt hố đã có sẵn lúc đào lấp cẩn thận cân đối giữa các góc và nhớ là đất lấp phải chặt. Lưu ý nếu trồng vào thời điểm gió to thì nên chống cho cây tránh đổ, cong vẹo hoặc gãy.

Giá gỗ chò chỉ


Hiện nay giá gỗ chò chỉ giao động rất lớn dựa vào kích thước và chất lượng gỗ, chúng hoàn toàn phụ thuộc vào nhu cầu và kích thước của khách hàng.

Giá gỗ chò chỉ trên một m3 được phân ở hai mức đó là mức gỗ thị trường có giá từ 5.000.000 đồng – 6.500.000 đồng/1m3. Còn đối với chò chỉ cao cấp giá có thể lên đến 14.000.000 đồng/1m3.

Và nếu bạn có nhu cầu đặt hàng hãy liên hệ với Hải Mạnh để được tư vấn tốt nhất.

 

Ngoài ra sàn gỗ chò chỉ thì thường có một số các kích thước chuẩn và dưới đây là bảng giá bạn có thể tham khảo:

Giá sàn gỗ chò chỉ

 

Tìm hiểu về một số loại gỗ khác


Trong bảng dưới đây là bài viết chi tiết về các loại gỗ, vật liệu được ứng dụng nhiều trong lĩnh vực nội thất mà bạn có thể quan tâm.

Gỗ tếchGỗ kim giaoGỗ muồng đen
Gỗ thôngGỗ gụGỗ táu
Gỗ samuGỗ hươngGỗ xoan đào
Gỗ tần bìGỗ lũaGỗ gõ đỏ
Gỗ mun Gỗ căm xe Gỗ lim
Gỗ MFCGỗ veneerVật liệu Acrylic
Vật liệu laminateGỗ ghép thanh Gỗ pallet
Gỗ mdf  

 

Lời kết


Trên đây Hải Mạnh đã chia sẻ các thông tin chi tiết về cây gỗ chò chỉ với các khái niệm, thông số, đặc tính, kỹ thuật trồng và giá sàn gỗ chò chỉ tới bạn đọc. Hi vọng những thông tin ở trên đã phần nào giúp bạn hiểu hơn về loại gỗ sử dụng nhiều trong xây dựng và sản xuất đồ nội thất này.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Giới thiệu về NukeViet CMS

CMS là gì? CMS là từ viết tắt từ Content Management System. Theo wikipedia Định nghĩa. Hệ quản trị nội dung, cũng được gọi là hệ thống quản lý nội dung hay CMS (từ Content Management System của tiếng Anh) là phần mềm để tổ chức và tạo môi trường cộng tác thuận lợi nhằm mục đích xây dựng một hệ...

Thăm dò ý kiến

Lợi ích của phần mềm nguồn mở là gì?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây