global banners

[Hỏi – Đáp] Có nên làm nhà khung thép không?

Thứ bảy - 28/07/2018 07:55
Tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM, việc xây dựng và sử chữa nhà trong các ngõ ngách, phố nhỏ hẹp thường rất khó khăn, đòi hỏi phải có một giải pháp để...

Tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM, việc xây dựng và sử chữa nhà trong các ngõ ngách, phố nhỏ hẹp thường rất khó khăn, đòi hỏi phải có một giải pháp để giải quyết bài toán về kinh phí và diện tích. Và một trong những lựa chọn thông minh, tiết kiệm và mang lại hiệu năng sử dụng tốt nhất chính là thiết kế nhà khung thép.

 

Mục lục nội dung

  • 1 Nhà khung thép là gì? Đặc điểm của nhà khung thép
  • 2 Có nên làm nhà khung thép?
    • 2.1 Ưu điểm của nhà khung thép
      • 2.1.1 Thứ nhất: Giảm tỉ trọng công trình
      • 2.1.2 Thứ hai: nhà khung thép mang tính linh động và vô cùng tiện lợi.
      • 2.1.3  Thứ ba: Tiết kiệm thời gian thi công.
      • 2.1.4  Thứ tư là tiết kiệm chi phí.
      • 2.1.5  Thứ năm là tính hữu dụng cao trong xây dựng.
    • 2.2 Hạn chế của nhà khung thép
  • 3 Lời kết

Nhà khung thép là gì? Đặc điểm của nhà khung thép


Nhà khung thép còn có tên gọi khác là nhà lắp ghép, là loại nhà được tạo ra từ khung kèo thép bằng kỹ thuật xây dựng khung sườn bằng thép với các kết cấu vuông góc. Tại Việt Nam, nhà khung thép được sử dụng nhiều để làm nhà kho, nhà xưởng, siêu thị, kho hàng bảo quản, nhà giữ xe,…

Hiện nay nhà khung thép còn được ưa chuộng để làm thiết kế làm nhà ở dân dụng với lối kiến trúc độc đạo và vô cùng hiện đại. Việc lắp đặt nhà bằng khung thép thường được tiến hành dựa theo bản vẽ kiến trúc kỹ thuật với các giai đoạn thi công bao gồm: thiết kế, gia công cấu kiện và lắp dựng tại công trình.

Mẫu nhà khung thép được thiết kế theo phong cách hiện đại, ấn tượng

Mẫu nhà khung thép được thiết kế theo phong cách hiện đại, ấn tượng

Đặc điểm nổi bật của nhà khung thép là khả năng tháo ra sau một quá trình sử dụng và lắp đặt tại vị trí mới một cách nhanh chóng, dễ dàng. Bởi vậy nhiều người cho rằng, nhà khung thép chỉ thích hợp làm các công trình mang tính ngắn hạn và hoàn toàn không thích hợp làm nhà ở mặc dù hiện nay rất nhiều hộ gia đình đã ứng dụng nhà khung thép làm nhà ở dân dụng vì nhà khung thép có khả năng giải quyết những bất cập trong quá trình thi công với những khu phố hẹp mà việc xây dựng truyền thống đang có khá nhiều bất cập.

 

Có nên làm nhà khung thép?


Việc quyết định có nên làm nhà ở bằng khung thép hay không dựa rất nhiều vào những ưu và nhược điểm của mẫu nhà này so với các mẫu nhà truyền thống khác. Sau đây hãy cùng phân tích chi tiết những khả năng ứng dụng thực tế của kiểu nhà này trong xây, sửa nhà phố.

Ưu điểm của nhà khung thép

Thứ nhất: Giảm tỉ trọng công trình

Đa phần các cấu kiện và bộ phận của nhà khung thép đều đã được các kỹ sư thiết kế, tính toán kỹ càng và cắt giảm thép xuống mức tối đa để khung nhẹ hơn và tiết kiệm vật liệu một cách triệt.

Do đó nguyên vật liệu để làm nhà khung thép có trọng lượng nhẹ nhưng không làm mất đi tính ổn định cần thiết bởi vậy rất tương hợp để xây dựng những công trình trọc trời.

Nhà khung thép mang tính linh động và vô cùng tiện lợi

Nhà khung thép mang tính linh động và vô cùng tiện lợi

Thứ hai: nhà khung thép mang tính linh động và vô cùng tiện lợi.

Theo các KTS, các chi tiết kết cấu thép của nhà khung thép đều có khả năng tạo ra sự linh hoạt trong khâu gia công, chế tạo tương hợp với mọi mong muốn xây dựng. Thêm vào đó, kết cấu xây dựng của nhà khung thép đều tách rời nên hoàn toàn có thể nâng cấp hay thay đổi một cách khá dễ dàng.

 Thứ ba: Tiết kiệm thời gian thi công.

Có thể dễ dàng nhận thấy hệ thống nhà khung thép chỉ sử dụng các mối liên kết đã được thiết kế sẵn, các chi tiết kết cấu đã được gia công chế tạo sẵn tại các nhà máy cũng như các vật liệu đã được xác định trước và được đưa ra địa điểm thi công để lắp ghép lại để tạo nên các kết cấu nhà. Từ đó giúp giảm thiểu các công tác phụ và đẩy nhanh tiến độ thi công lên rất nhiều.

===> Thông thường thời gian thi công phần khung thép chỉ bằng 20 – 30% thời gian so với thời gian thi công nhà kết cấu nhà truyền thống.

Làm nhà khung thép giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian so với xây dựng bằng gạch đá thông thường

Làm nhà khung thép giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian so với xây dựng bằng gạch đá thông thường

 Thứ tư là tiết kiệm chi phí.

Có thể nói tổng chi phí để đầu tư một dự án nhà ở khung thép thấp hơn so với làm nhà khung bê tông cốt thép thông thường. Lý do đơn giản là vì chi phí vậy liệu thấp, thời gian thi công sẽ cũng được giảm đáng kể giúp việc đưa các công trình đi vào sử dụng nhanh hơn, giảm chi phí nhân công và chi phí xây dựng cũng như quản lý dự án do đó sẽ giúp tiết kiệm được chi phí lớn cho cả dự án tổng thể.

Đặc biệt là đối với các công trình nhà thấp tầng có động rộng dưới 60m và chiều cao mép mai dưới 30m thì hiệu quả kinh tế lại càng cao.

 Thứ năm là tính hữu dụng cao trong xây dựng.

Quy mô của nhà khung thép lớn hơn nhiều so với nhà bê tông cốt thép và các loại công trình cố định truyền thống. Đặc biệt là có thể áp dụng cho mọi công năng của các công trình có quy mô rất lớn với mọi hình dáng mong muốn.

Ưu điểm nhà khung thép tiếp theo là việc dàng thay đổi quy mô, mở rộng quy mô thiết kế bởi kết cấu được lắp dựng từ cách mảnh ghép rời rạc chính vì thế có thể dễ dàng tháo rời hệ thống khi có nhu cầu thay đổi thiết kế cũng như mở rộng diện tích hay thu hẹp lại một cách nhanh chóng và tiện lợi hơn rất nhiều.

Nhà khung thép được ứng dụng rộng rãi trong các công trình nhà ở biệt thự, các khu resort cao cấp

Nhà khung thép được ứng dụng rộng rãi trong các công trình nhà ở biệt thự, các khu resort cao cấp

Ngoài ra khả năng cách nước tốt, thoát nước êm cũng khá hiệu quả. Bên cạnh đó, so với các công trình nhà bê tông cốt thép truyền thống thì mẫu nhà khung thép có tuổi thọ rất cao, trung bình là trên 100 năm.

Hạn chế của nhà khung thép

Bên cạnh những ưu điểm nổi bật thì nhà khung khép cũng có một vài nhược điểm làm nhiều người băn khoăn có nên làm nhà khung thép hay không. Ví dụ như:

 Nhà khung thép dễ bị ăn mòn nhất là với khí hậu nóng ẩm như ở Việt Nam thì hiện tượng thép bị gỉ dẫn tới bào mòn, phá hoại công trình là rất dễ có thể xảy ra.

  Khả năng chịu lửa kém, tính dẫn nhiệt cao, có thể bị biến đổi đặc điểm vật lý cao khi gặp nhiệt độ cao trong thời gian ngắn. Tuy nhiên hiện tại, các nhược điểm này đều đã được khắc phục với công nghệ hiện đại và đảm bảo mang lại hiệu quả kinh tế cao cho chủ đầu tư.

Lời kết


Với những ưu nhược điểm vừa trình bày ở trên việc, chắc chắn bạn đã có đáp án cho câu hỏi có nên xây nhà thép hay không. Ngoài ra, việc lựa chọn làm nhà khung thép còn dựa trên các yếu tố như sở thích, nhu cầu, cũng như kinh phí của gia chủ.

Hiện nay nhà khung thép được ứng dụng rộng rãi trong các công trình nhà mặt phố kinh doanh, làm văn phòng, nhà hàng,… Nếu bạn đang có nhu cầu tìm hiểu thêm các mẫu nhà khung thép rất đẹp tương hợp với nhu cầu sử dụng và công trình xây dựng của bạn hãy liên hệ ngay với Hải Mạnh chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ nhanh chóng.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Giới thiệu về Công ty cổ phần phát triển nguồn mở Việt Nam

Công ty cổ phần phát triển nguồn mở Việt Nam (VINADES.,JSC) là công ty mã nguồn mở đầu tiên của Việt Nam sở hữu riêng một mã nguồn mở nổi tiếng và đang được sử dụng ở hàng ngàn website lớn nhỏ trong mọi lĩnh vực. Wbsite đang hoạt động chính thức: http://vinades.vn/ Ra đời từ hoạt động của tổ chức...

Thăm dò ý kiến

Lợi ích của phần mềm nguồn mở là gì?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây