global banners

[Hỏi – Đáp] Gỗ Tếch(Teak) là gỗ gì? Thuộc nhóm mấy? Báo giá gỗ tếch

Thứ bảy - 28/07/2018 07:55
Mục lục nội dung1 Khái niệm1.1 Gỗ Tếch(Teak) là gỗ gì?1.2 Gỗ Tếch thuộc nhóm mấy?2 Phân bố3 Phân loại4 Ứng dụng5 Trồng và chăm sóc5.1 Quy trình ươm cây6 Khai...

Mục lục nội dung

  • 1 Khái niệm
    • 1.1 Gỗ Tếch(Teak) là gỗ gì?
    • 1.2 Gỗ Tếch thuộc nhóm mấy?
  • 2 Phân bố
  • 3 Phân loại
  • 4 Ứng dụng
  • 5 Trồng và chăm sóc
    • 5.1 Quy trình ươm cây
  • 6 Khai thác và sử dụng
  • 7 Giá bán
  • 8 Tìm hiểu về một số loại gỗ khác
  • 9 Lời kết

Khái niệm


  • Gỗ Tếch(Teak) là gỗ gì?

Cây gỗ Tếch

Cây gỗ Tếch

G ỗ Teck, tên gọi khoa học là Tectona grandis. Trước thế kỉ XX, gỗ teak theo bước chân người Pháp du nhập vào Việt Nam, được trồng thông dụng ở các vùng Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ. Thời đó, teak được dùng để làm báng súng trong quân đội Mỹ, Pháp, Ngụy vv… và được người dân nói lái đi thành gỗ tếch.

Gỗ Tếch là dòng cây rụng lá, đặc điểm nhận dạng là gốc cây có rãnh và bạnh ra gồ ghề. Cây cao 15-30m, đường kính có thể sử dụng là 18-80cm tùy vào đặc trưng đất và độ tuổi của cây.

Điều dễ nhận biết ở gỗ tếch là vỏ ngoài màu xám, hơi vàng, nứt dọc tạo thành vảy, dài – hẹp và thịt vỏ có xơ. Cành non phủ lông hình sao, màu gỉ sắt. Lá hình trứng ngược, gần tròn. Hoa lớn hình cái chùy, mọc theo đôi.

  • Gỗ Tếch thuộc nhóm mấy?

Gỗ tếch (hay còn gọi là gỗ giá tỵ) được xếp vào nhóm III. Gỗ nhẹ, mềm nhưng sức bền khá cao. Tỉ trọng của gỗ đạt 0,5-0,65. Tuy nhiên, các tính chất cơ lí của gỗ tếch lại thấp hơn các tốp gỗ dưới.

 

Phân bố


Video về rừng Teak (Giã Tỵ) tại Tân Phú – Đồng Nai

Cây có nguồn gốc ở Thái Lan, Myanma, Ấn Độ. Nay đã được nhập nội vào Việt Nam, Lào, Campuchia và Sri Lanka v.v. Ở Việt Nam loài cây gỗ tếch đã trở thành một loài cây trồng khá thông dụng ở nhiều tỉnh.

Là biểu tượng của Thái Lan và Miến Điện, gỗ Tếch thường gắn liền với hình ảnh những con voi được huấn luyện để kéo gỗ trong rừng nhiệt đới. Hiện nay, gỗ tếch được trồng ngày càng nhiều trong các vườn ươm trên toàn châu Á và trở thành một trong những loại gỗ sử dụng thông dụng của ngành sản xuất và thi công nội thất.

Ở Việt Nam loài cây gỗ tếch đã trở thành một loài cây trồng khá thông dụng ở nhiều tỉnh

Ở Việt Nam loài cây gỗ tếch đã trở thành một loài cây trồng khá thông dụng ở nhiều tỉnh

 

Phân loại


Như đã nói ở trên, tùy từng đặc điểm thổ nhưỡng mà gỗ tếch có đặc trưng về độ bền, tính thẩm mỹ khác nhau. Do đó, khi phân loại, người ta thường gọi tên gỗ gắn với nơi trồng. Ví dụ như:

  • Gỗ Tectona grandis f. canescens: Ấn Độ
  • Gỗ Tectona grandis f. pilosula: Philippin
  • Gỗ Tectona grandis f. punctata: Puerto Rico
  • Gỗ Tectona grandis f. tomenrella: Philippin

 

Ứng dụng


Gỗ tếch được ứng dụng rộng rãi trong thi công đồ gỗ nội thất

Gỗ tếch được ứng dụng rộng rãi trong thi công đồ gỗ nội thất

Cây gỗ tếch có vân rất rất đẹp, gỗ có thớ to nhưng mịn, không cong vênh, rạn nứt. Gỗ Tếch có khả năng kháng sâu bệnh, mối mọt, hay các loại côn trùng gây hại cũng như có khả năng chịu được nắng, mưa, thời tiết khắc nghiệt do trong bản thân gỗ có chứa một lớp dầu bảo quản tự nhiên.

Thêm một đặc điểm nữa khiến giới buôn gỗ rất thích ở gỗ tếch là gỗ dẻo, dễ uống cong, chịu lực cao nên dùng để đóng đồ gỗ rất tốt.

Gỗ Tếch thích nghi với nhiều dạng thời tiết khắc nghiệt mà các dòng gỗ khác ít có được. Đó là lí do khiến cây gỗ tếch được dùng nhiều để làm báng súng, đóng du thuyền, làm tà vẹt xe lửa… đặc biệt là thiết kế nội thất chung cư, văn phòng, nhà ở,…

 

Trồng và chăm sóc


Quả cây gỗ tếch

Quả cây gỗ tếch

Gỗ Tếch được trồng chủ yếu ở vùng nhiệt đới ẩm gió mùa, với khí hậu nóng ẩm, mưa – khô rõ rệt. Nhiệt độ sống bình quân từ 22-26 độ C, thấp nhất không dưới 1,7 độ C. Cây phát triển tốt trong độ ẩm thời tiết dao động 90%, lượng mưa đạt 1200-2500mm/năm.

Cây gỗ tếch được trồng trên đất có độ dốc <25 độ, trên đất đá mẹ bazan, granite hoặc phù sa ven sông, có đặc trưng là thành phần cơ giới nhẹ, thoát nước, tỉ lệ mùn khá, ít chua và kiềm nhẹ, PH đạt 6,5-7,5.

Tếch không thích hợp trồng trên đất mỏng, đất cát, đá ong, đất xói mòn trơ sỏi đá hoặc đất quá chua vv…

 

Quy trình ươm cây

Có hai cách trồng cây gỗ tếch. Một là liên hệ với công ty giống lâm nghiệp địa phương để mua cây giống. Hai là tự trồng cây, thu quả, lấy hạt và gieo thẳng.

Quả tếch được chọn làm giống sẽ có đường kính khoảng 2cm, tuổi cây từ 20-30 năm. Khi quả chín, bắt đầu có màu vàng nhạt thì tách lấy hạt.

  • Bước 1: Chọn hạt tốt, phơi nắng và cất nơi thoáng mát.
  • Bước 2: Ngâm cả đêm, xử lí 3 sôi, 2 lạnh rồi vớt ra phơi nắng.
  • Bước 3: Ngâm tiếp thêm 1 đêm nữa với nhiệt độ nước cũ, vớt ra rồi mang đi gieo

Cây gỗ tếch thường được gieo vào đầu mùa mưa để nhận được lượng nước và nhiệt tương hợp nhất. Cây gieo sau 1 năm mới mang đi trồng được.

 

Khai thác và sử dụng


Nhiều vùng ở nước ta có điều kiện khí hậu và đất đai tương hợp để trồng Tếch. Có thể trồng rừng tập trung hoặc phân tán, thuần loại hoặc nông lâm kết hợp ở những nơi đất tốt như các tỉnh miền Đông Nam Bộ và Tây Nguyên, trồng kết hợp với Cà phê, Ca cao, Đào lộn hột và các loại cây nông nghiệp khác trong 3-5 năm đầu.

Vòng đời của cây gỗ tếch từ ươm mầm đến thu hoạch kéo dài từ 10-11 năm

Vòng đời của cây gỗ tếch từ ươm mầm đến thu hoạch kéo dài từ 10- 11 năm

Gỗ Tếch được đánh giá cao về chất lượng, độ bền cũng như khả năng kháng sâu tự nhiên mà ít dòng gỗ khác có đuọcw

Gỗ Tếch được đánh giá cao về chất lượng, độ bền cũng như khả năng kháng sâu tự nhiên mà ít dòng gỗ khác có đuợc

Tỉa thưa 3-4 lần theo cấp tuổi, có số cây để lại tuỳ theo cấp đất và điều kiện sử dụng.

Lần tỉa

Tuổi

Số cây chừa lại theo cấp đất

Phương pháp tỉa

Tốt

Trung bình

Xấu

1

5-10

800

1200

1400

Cơ giới

2

10-15

400

600

800

Cơ giới

3

15-20

200

300

400

Chọn lọc

4

20-25

150

200

300

Chọn lọc

Nơi trồng mật độ 1000-1250 cây/ha tỉa thưa 2-3 lần vào cấp tuổi 10-15; 15-20 và 20-25.

 

Giá bán


Giá bán gỗ tếch nói riêng và các dòng gỗ tự nhiên nói chung phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như tuổi đời của cây, hệ vân, thổ nhưỡng cũng như giá cả của bên sản xuất. Do đó, bảng báo giá mà chúng tôi sắp trình bày dưới đây chỉ là đơn giá tham khảo từ một số đơn vị cung cấp gỗ lớn tại Việt Nam (đã được cân đối) để các bạn nghiên cứu. Nếu có sai sót, mong được quý độc giả bỏ qua.

  1. Giá gỗ teak (Giá tỵ) nguyên khối giá bán dao động khoảng 4.260.000 đồng/m3
  2. Veneer gỗ tếch (bảng bên dưới)

Báo giá ván Veneer gỗ Tếch

3. Sàn gỗ Tếch (bảng bên dưới)

Báo giá sàn gỗ Tếch

 

Tìm hiểu về một số loại gỗ khác


Trong bảng dưới đây là bài viết chi tiết về các loại gỗ, vật liệu được ứng dụng nhiều trong lĩnh vực nội thất mà bạn có thể quan tâm.

Gỗ kim giaoGỗ chò chỉGỗ muồng đen
Gỗ thôngGỗ gụGỗ táu
Gỗ samuGỗ hươngGỗ xoan đào
Gỗ tần bìGỗ lũaGỗ gõ đỏ
Gỗ munGỗ căm xeGỗ lim
Gỗ MFCGỗ veneerVật liệu Acrylic
Vật liệu laminateGỗ ghép thanh Gỗ pallet
Gỗ mdfGỗ sồi 

 

Lời kết


Nhu cầu cho các sản phẩm tếch đang gia tăng, cả ở nước ta và nước ngoài, nhưng nguồn cung không kịp vì chu kỳ sinh trưởng của cây Tếch thường khá dài. Trong thực tế, khi nguồn cung giảm đi thì nhu cầu cho các sản phẩm Tếch đã được sản xuất cũng giảm theo, nhưng các sản phẩm Tếch vẫn còn đang được sản xuất, tiếp tục phát triển.

Trên đây là một số chia sẻ của Hải Mạnh về gỗ Tếch, đặc tính sinh trưởng cũng như giá gỗ tếch trên thị trường hiện nay. Hi vọng những thông tin mà chúng tôi vừa chia sẻ có thể giúp ích trong việc lựa chọn vật liệu gỗ phục vụ sinh hoạt hoặc kinh doanh của bạn trong tương lai.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Giới thiệu về NukeViet CMS

CMS là gì? CMS là từ viết tắt từ Content Management System. Theo wikipedia Định nghĩa. Hệ quản trị nội dung, cũng được gọi là hệ thống quản lý nội dung hay CMS (từ Content Management System của tiếng Anh) là phần mềm để tổ chức và tạo môi trường cộng tác thuận lợi nhằm mục đích xây dựng một hệ...

Thăm dò ý kiến

Bạn biết gì về NukeViet 4?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây