global banners

[Hỏi-Đáp] Có nên xây nhà bằng gạch không nung?

Thứ bảy - 28/07/2018 07:57
Gạch không được xem là vật liệu xây dựng phổ biến một vài năm trở lại đây. Sở hữu khá nhiều ưu điểm nổi bật, có thể nói gạch không nung là sự lựa chọn hoàn hảo...

Gạch không được xem là vật liệu xây dựng thông dụng một vài năm trở lại đây. Sở hữu khá nhiều ưu điểm nổi bật, có thể nói gạch không nung là sự lựa chọn hoàn hảo giúp quyết bài toàn tiết kiệm chi phí mà vẫn đảm bảo được chất lượng công trình. Tuy nhiên xây nhà bằng gạch không nung có tốt hay không thì vẫn là thắc mắc của rất nhiều người.

Chính vì thế để làm rõ vấn đề này hãy cùng tìm hiểu vì sao loại gạch này lại được cho là xu hướng gạch xây dựng trong năm 2018 này nhé.

Mục lục nội dung

  • 1 Gạch không nung là gì?
  • 2 Có nên xây nhà bằng gạch không nung?
    • 2.1 Ưu điểm của gạch không nung
      • 2.1.1        Khả năng cách âm tốt
      • 2.1.2        Độ bền cao
      • 2.1.3        Tiết kiệm thời gian thi công
      • 2.1.4        Độ chính xác cao
      • 2.1.5        Mẫu mã đa dạng
      • 2.1.6        Thân thiện với môi trường
    • 2.2 Nhược điểm của gạch không nung
  • 3 Lời kết

Gạch không nung là gì?


Để giải đáp được câu hỏi có nên xây nhà bằng gạch không nung hay không thì đầu tiên bạn cần hiểu rõ khái niệm về gạch không nung là gì. Gạch không nung là loại gạch xây dựng không sử dụng nhiệt độ để đóng rắn bằng phương pháp đốt lò nung như loại gạch truyền thống mà sau khi được tạo hình sẽ tự đóng rắn.

Với công nghệ rung và nén chắc chắn, gạch không nung vẫn đạt các chỉ số cơ học cơ bản, đặc biệt là khả năng thấm nước gần như bằng không và đánh giá cao hơn so với gạch đất sét nung đỏ thông thường.

Gạch không nung hiện là loại gạch được ưa chuộng trong một vài năm gần đây

Gạch không nung hiện là loại gạch được ưa chuộng trong một vài năm gần đây

Hiện nay gạch không nung được sử dụng rất nhiều cho các công trình xây dựng khác nhau từ các nhà cao tầng cho đến các công trình phụ trợ khác như xây tường, kè đê, lát nền hoặc trang trí,… và được các nhà thầu xây dựng cũng như chủ đầu tư đánh giá cao.

Có nên xây nhà bằng gạch không nung?


Trước khi quyết định có nên lựa chọn gạch không nung để xây nhà hay không thì cùng điểm qua một vài ưu điểm vượt trội của loại gạch này nhé.

Ưu điểm của gạch không nung

  •        Khả năng cách âm tốt

Có thể khẳng định so với các loại gạch khác trên thị trường hiện nay thì gạch không nung có khả năng cách âm khá cao, hạn chế được tiếng ồn bên ngoài, tạo được không gian yên tĩnh, thoải mái cho ngôi nhà. Tường gạch không nung có khả năng tản âm tự nhiên nhờ vào cấu trúc rỗng, theo đó âm thanh dội vào tường sẽ bị bẻ gãy và đổi hướng liên tục nhằm làm giảm âm lượng rất nhiều. Với khả năng cách âm này, gạch không nung được ưu tiên sử dụng rất thích hợp sử dụng xây dựng các căn hộ liền tường, phòng karaoke,…

  •        Độ bền cao

Ưu điểm quyết định việc có nên dùng gạch không nung để xây nhà hay không chính là loại gạch này có độ bền cao hơn hẳn các loại gạch khác và có thể thay đổi theo từng yêu cầu sử dụng. Cường độ chịu lực của gạch không nung cao gấp 2 lần so với gạch nung đất sét.

  •        Tiết kiệm thời gian thi công

Theo các KTS thời gian thi công của gạch không nung so với gạch thường là nhanh hơn 30 – 50%, bớt được khoảng 12-15% cho chi phí xây thô và giảm được 15-20% khối lượng thép với kết cấu khung chính. Vừa giúp tiết kiệm chi phí xây dựng mà vẫn đảm bảo chất lượng công trình.

Thời gian thi công của gạch không nung nhanh hơn hẳn so với các loại gạch khác

Thời gian thi công của gạch không nung nhanh hơn hẳn so với các loại gạch khác

  •        Độ chính xác cao

Đặc điểm của gạch không nung là được sản xuất trên dây chuyền hiện đại, công nghệ quốc tế với kích thước tiêu chuẩn nên các viên gạch có kích thước đồng đều, sai số thấp, đảm bảo chất lượng hoàn thiện và quy chuẩn của sản phẩm.

  •        Mẫu mã đa dạng

Gạch không nung có rất nhiều chủng loại khác nhau,mẫu mã đa dạng cho người dùng có thể lựa chọn như gạch đặc, gạch 2 lỗ – 3 lỗ – 4 lỗ – 6 lỗ dọc kiểu truyền thống, gạch lát, gạch block lỗ rỗng to,…. Ngoài ra kích thước của gạch cũng có thể thay đổi tùy theo đặc điểm cụ thể của công trình từ đó dễ dàng ứng dụng rộng rãi từ những công trình dân dụng nhỏ khác nhau.

  •        Thân thiện với môi trường

Khác với các loại gạch xây dựng khác, gạch không nung được đánh giá không độc hại, đảm bảo an toàn với môi trường và có thể tái sản xuất dễ dàng. Lý do là các nguyên liệu sản xuất gạch không nung chủ yếu đều là xi măng, mạt đá, cát đen, cát vàng và một số loại phế thải thân thiện với môi trường.

Bên cạnh đó, quy trình sản xuất gạch là nhờ lực ép thủy lực, không nung không tạo nhiệt, và không có chất thải hoặc khí thải ra môi trường. Vì thế xây nhà bằng gạch không nung vẫn luôn là loại gạch đảm bảo cho công trình bền và trường tồn theo thời gian.

Gạch không nung được ưa chuộng xây dựng cho các công trình nhà cao tầng, chung cư

Gạch không nung được ưa chuộng xây dựng cho các công trình nhà cao tầng, chung cư

Nhược điểm của gạch không nung

Tuy nhiên loại gạch không nung này cũng có một số nhược điểm sau:

  •        Khả năng chịu lực theo phương ngang yêu, không linh hoạt với các phương án thiết kế nhà ở có nhiều góc cạnh.
  •        Khả năng chống thấm còn hạn chế nên ít được sử dụng cho khu vự phòng tắm, nhà vệ sinh.
  •       Gặp nhiều khó khăn hi đóng hoặc khoan tường xây bằng gạch không nung vì tường bở.
  •         Khó tìm thợ thi công hơn so với gạch đất sét nung.

 

Lời kết


Trên đây là toàn bộ chia sẻ của Hải Mạnh về việc nên hay không nên xây nhà bằng gạch không nung. Hy vọng qua bài viết này bạn đã có thể đưa ra quyết định sử dụng vật liệu tương hợp nhất để xây ngôi nhà tương lai của bạn. Nếu bạn đang còn nhiều phân vân hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ nhanh nhất.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Giới thiệu về NukeViet CMS

CMS là gì? CMS là từ viết tắt từ Content Management System. Theo wikipedia Định nghĩa. Hệ quản trị nội dung, cũng được gọi là hệ thống quản lý nội dung hay CMS (từ Content Management System của tiếng Anh) là phần mềm để tổ chức và tạo môi trường cộng tác thuận lợi nhằm mục đích xây dựng một hệ...

Thăm dò ý kiến

Bạn biết gì về NukeViet 4?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây