global banners

[Hỏi – Đáp] Móng băng là gì? Tìm hiểu quá trình thi công móng băng

Thứ bảy - 28/07/2018 06:56
Bạn đang dự định làm móng băng cho công trình xây dựng của mình nhưng phân vân không biết quá trình thi công móng băng thế nào để đảm bảo chất lượng cũng như...

Bạn đang dự định làm móng băng cho công trình xây dựng của mình nhưng phân vân không biết quá trình thi công móng băng thế nào để đảm bảo chất lượng cũng như khả năng chịu lực và sự chắc chắn của công trình. Để giúp bạn hiểu rõ hơn về loại móng thường được sử dụng trong quá trình thi công, xây dựng nhà ở, biệt thự, nhà phố này hãy cùng Hải Mạnh tham khảo một vài thông tin ngay sau đây nhé.

Mục lục nội dung

  • 1 Móng băng là gì?
    • 1.1 Khái niệm móng băng
    • 1.2 Cấu tạo móng băng
  • 2 Vai trò của móng băng
  • 3 Quy trình thi công móng băng
    • 3.1 Giải phóng mặt bằng – Chuẩn bị vật liệu thi công
    • 3.2 San lấp mặt bằng – công tác đất
    • 3.3 Công tác cốt thép
    • 3.4 Công tác cốp pha
    • 3.5 Công tác bê tông
  • 4 Lời kết

Móng băng là gì?


Khái niệm móng băng

Móng băng là loại móng nằm dưới hàng cột hoặc tường, thường có dạng một dải dài, có thể độc lập hoặc giao nhau theo hình chữ thập, được dùng để đỡ tường hoặc cột. Các loại móng băng sử dụng trong xây dựng nhà có thể là móng cứng, móng mềm hoặc móng kết hợp.

Tùy thuộc vào địa hình, diện tích cũng như độ cứng, độ lún của đất mà chúng ta quyết định sử dụng loại móng tương hợp, để đảm bảo độ an toàn cho công trình mặc dù móng băng thường được sử dụng nhiều nhất đối với hầu hết công trình đặc biệt là thi công nhà phố và các công trình nhà ở  từ 3-5 tầng.

Móng băng là loại máy được sử dụng thông dụng nhất trong xây dựng nhà dân dụng vì độ lún đều hơn và dễ thi công hơn móng đơn.

Móng băng là loại máy được sử dụng thông dụng nhất trong xây dựng nhà dân dụng vì độ lún đều hơn và dễ thi công hơn móng đơn.

Theo các KTS, so với các loại móng khác như móng cọc, móng bè thì móng băng được sử dụng khá thông dụng vì biện pháp thi công khá đơn giản, độ lún đều hơn và tiết kiệm chi phí, nhưng khi xây nhà cần lưu ý lựa chọn móng băng một cách hợp lí, tiêu chuẩn móng băng tương hợp với chiều rộng <1,5m, nếu cấu tạo sai lệch có thể dẫn tới lún nhiều hơn móng đơn.

Cấu tạo móng băng

Móng băng gồm móng băng một phương và móng băng hai phương, có thể là móng cứng, móng mềm hay móng kết hợp. Cấu tạo móng băng gồm các bộ phận cụ thể như sau:

– Móng băng bao gồm lớp bê tông lót móng, bản móng chạy liên tục liên kết móng thành một khối, dầm móng.

– Lớp bê tông lót dày 100mm.

Kích thước bản móng phổ thông: (900-1200)x350 (mm).

Kích thước dầm móng phổ thông: 300x(500-700) (mm).

– Thép bản móng phổ thông: Φ12a150.

– Thép dầm móng phổ thông: thép dọc 6Φ(18-22), thép đai Φ8a150.

Vai trò của móng băng


Chức năng cơ bản của móng băng là giảm áp lực đáy móng và đảm bảo truyền tải trọng công trình xuống đều cho các cọc bê tông bên dưới (trong trường hợp tâm của tải trọng bên trên trùng với tâm trọng lực của móng băng). Đối với những công trình nhà xây dựng có tầng hầm thì móng băng còn có tác dụng chắn đất, tạo tường hầm.

Móng băng có tác dụng giảm áp lực đáy móng và đảm bảo truyền tải trọng công trình xuống đều hơn

Móng băng có tác dụng giảm áp lực đáy móng và đảm bảo truyền tải trọng công trình xuống đều hơn

Quy trình thi công móng băng


 

Giải phóng mặt bằng – Chuẩn bị vật liệu thi công

Bước đầu tiên trong quá tình thi công móng băng là giải phóng mặt bằng thi công để đảm bảo tiến độ cũng như hiệu quả công việc được diện ra thuận lợi hơn. Tiếp theo bạn cần chuẩn bị đầy đủ các loại vật liệu như thép, cát, xi măng hay đá để đảm bảo tiến trình thi công luôn diễn ra trôi chảy và không bị đứt quãng đồng thời đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn về chất lượng cũng như khối lượng nhằm đảm bảo chất lượng và khả năng chịu tải trọng của công trình về sau.

Các phương tiện máy móc thiết bị để thi công cũng cần phải được chuẩn bị sẵn sàng để phục vụ cho tiến độ thi công công trình.

Công tác giải phóng mặt bằng là tác nhân giúp đảm bảo tiến độ cũng như hiệu quả công việc được diện ra thuận lợi hơn

Công tác giải phóng mặt bằng là tác nhân giúp đảm bảo tiến độ cũng như hiệu quả công việc được diện ra thuận lợi hơn

 

San lấp mặt bằng – công tác đất

Để tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình thi công được diễn ra trong điều kiện tốt nhất, bạn cần tiến hành san lấp mặt bằng, dọn dẹp khu đất xây dựng sạch sẽ. Các công việc cụ thể bao gồm:

– Xác định trục công trình trên mặt bằng khu đất dựa theo bản thiết kế có sẵn.

– Đào móng theo trục công trình đã được xác định.

– Dọn sạch khu vực móng vừa đào, đảm bảo cho khu vực móng luôn trong tình trạng khô ráo nhất (hút nước nếu xuất hiện nước dưới phần hố móng).

Lưu ý tiến hành san lấp mặt bằng, dọn dẹp khu đất xây dựng sạch sẽ

Lưu ý tiến hành san lấp mặt bằng, dọn dẹp khu đất xây dựng sạch sẽ

Công tác cốt thép

Trong quá trình thi công móng băng, công tác cốt thép là một trong những bước vô cùng quan trọng, phải đảm bảo đáp ứng đúng yêu cầu thiết kế của công trình theo tiêu chuẩn xây dựng với khố lượng tương ứng. Cốt thép trước khi gia công và trước khi đổ bể tông phục vụ cho việc thi công móng băng cần đảm bảo:

– Bề mặt cốt thép phải sạch, không gỉ, không bám bẩn và dính bùn đất.

– Các thanh thép cần đạt tiêu chuẩn về chất lượng,  có thể bị hẹp, bị giảm diện tích do các nguyên nhân khác mặc dù không được phép vượt quá giới hạn 2% đường kính.

– Cốt thép phải được gia công, uốn và nắn thẳng, có độ dẻo dai, thuận tiện cho công tác gia công uốn nén tương hợp với hình dạng công trình.

Các bước thi công đối với sắt thép lần lượt sẽ là:

– Cắt thép và gia công cho thép. Thép được chọn là thép tốt, không bị gỉ, bẹp. mòn quá giới hạn quy định.

– Đổ trước một lớp bê tông lót dày 10cm hoặc lớp lót gạch.

– Đặt các bản kê bên trên lớp bê tông lót.

– Đặt thép móng băng

– Đặt thép dầm móng

– Đặt thép chờ cột

Cốt thép cần được gia công theo đúng yêu cầu thiết kế của công trình móng xây dựng nhà dân dụng theo tiêu chuẩn xây dựng

Cốt thép cần được gia công theo đúng yêu cầu thiết kế của công trình móng xây dựng nhà dân dụng theo tiêu chuẩn xây dựng

Công tác cốp pha

Là công đoạn quyết định phần lớn đến độ bền chắc của công trình, bạn cần chuẩn bị kỹ lưỡng lắp đặt hệ thống ván khuôn cho quá trình đổ bê tông nền móng với lưới thép định trước. Ngoài ra, ván khuôn được lựa chọn phải tương hợp với từng loại móng và đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật trong quá trình thi công.

Các thanh chống lên thành đất phải được kê trên những tấm gỗ với độ dày ít nhất là 4cm nhằm làm giảm lực xô ngang khi tiến hành đổ bê tông. Tim móng và cột phải luôn được định vị và xác định được cao độ.

Lựa chọn ván khuôn phải tương hợp với từng loại móng và đảm bảo các yếu tố kỹ thuật trong quá trình thi công.

Lựa chọn ván khuôn phải tương hợp với từng loại móng và đảm bảo các yếu tố kỹ thuật trong quá trình thi công.

Công tác bê tông

Là khâu cuối cùng trong quy trình thi công móng băng, quyết định sự thành bại và hiệu suất, hiệu quả của công trình. Công tác đổ bê tông bắt buộc phải đạt quy chuẩn quy phạm về xây dựng nhà ở, các tiêu chuẩn về chất lượng, đảm bảo bê tông được đổ đầy, chắc, không lẫn rác hay chất bẩn và trộn theo đúng quy cách. Đá, cát và sỏi dùng để trộn bê tông phải được chọn lựa đúng kích cỡ hạt nhằm đảm bảo chất lượng bê tông ra tốt hơn và không có bong bóng trong lỗ rỗng bê tông thành phẩm.

Có thể bạn quan tâm: [Mách bạn] Nên đổ sàn bên tông dày bao nhiêu là hợp lí?

 

Công tác đổ bê tông bắt buộc phải đạt quy chuẩn quy phạm về xây dựng nhà ở

Công tác đổ bê tông bắt buộc phải đạt quy chuẩn quy phạm về xây dựng nhà ở

Bên cạnh đó, mặt cắt bê tông phải có dạng hình thang với độ nghiêng mái dốc nhỏ, không cần phải ghép cốp pha trên bề mặt mà chỉ cần ghép hai bên thành. Sau khi đổ bê tông cần nhanh chóng sử dụng ngay các loại đầm bàn, đầm dùi để nén bê tông cho bê tông không bị chảy và chắc.

Lưu ý trong quá trình thi công móng băng, cần tránh làm hố móng bê tông bị ngập nước vì việc này sẽ làm giảm chỉ tiêu chất lượng, làm tính liên kết của vữa xi măng giảm sút nghiêm trọng, đặc biệt phần  móng bê tông yêu cầu mác cao, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng công trình về sau.

Lời kết

Hy vọng một vài chia sẻ mà Hải Mạnh vừa cung cấp ở trên sẽ là những thông tin hữu ích giúp bạn bổ sung thêm kiến thức, kinh nghiệm trước khi bắt đầu thi công công trình nhà dân dụng của gia đình. Chúc bạn thành công!

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Những tính năng của NukeViet CMS 4.0

Giới thiệu chung Mã nguồn mở NukeViet là sản phẩm của sự làm việc chuyên nghiệp: Để xây dựng lên NukeViet 4, đội ngũ phát triển đã thành lập công ty VINADES.,JSC. Trong quá trình phát triển NukeViet 4, VINADES.,JSC đã hợp tác với nhiều đơn vị cung cấp hosting trong và ngoài nước để thử nghiệm host,...

Thăm dò ý kiến

Bạn biết gì về NukeViet 4?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây