global banners

[Bật mí] Cách làm móng nhà 2 tầng siêu chắc và tiết kiệm

Thứ bảy - 28/07/2018 06:51
 Mục lục nội dung1 Nhà 2 tầng phù hợp loại móng nào nhất?1.1 Móng băng – cách làm móng nhà 2 tầng điển hình nhất1.2 Móng cọc – cách làm móng nhà 2 tầng có nền...

 

Mục lục nội dung

  • 1 Nhà 2 tầng tương hợp loại móng nào nhất?
    • 1.1 Móng băng – cách làm móng nhà 2 tầng điển hình nhất
    • 1.2 Móng cọc – cách làm móng nhà 2 tầng có nền đất yếu
    • 1.3 Móng bè – loại móng giảm tải trọng nhà 2 tầng
    • 1.4 Móng đơn – móng cho nhà 2 tầng có nền đất tốt
  • 2 Chọn móng phụ thuộc vào yếu tố nào?
  • 3 Lưu ý cần biết trong cách làm móng nhà 2 tầng
  • 4 Lời kết

Nhà 2 tầng tương hợp loại móng nào nhất?


Xét trên các yếu tố và phương diện, nhà 2 tầng có nhiều hơn một sự lựa chọn cho việc tiến hành xây móng nhà 2 tầng. Các mẫu thiết kế móng nhà 2 tầng phải kể đến đầu tiên trong lĩnh vực xây dựng đó là: Móng băng, móng cọc, móng đơn, móng bè…

Trong số những loại móng này, móng băng được đánh giá là loại móng điển hình, tương hợp và đem lại hiệu quả cao nhất cho công trình xây dựng. Hơn nữa chúng còn dễ thực hiện và tiết kiệm chi phí hơn so với những loại móng nhà 2 tầng còn lại.

Chính vì lý do đó, bạn có thể cân nhắc lựa chọn các loại móng tương hợp nhất với gia đình mình thông qua sự tư vấn của chúng tôi về các loại móng và các thiết kế thi công móng nhà 2 tầng thông dụng dưới đây.

 

Móng băng – cách làm móng nhà 2 tầng điển hình nhất

Móng băng là cách làm móng nhà 2 tầng đơn giản được thiết kế với chiều dài rất lớn so với chiều rộng. Móng băng nhà thiết kế cho nhà 2 tầng thường được dùng dưới nhà, dưới dãy cột, dưới tường. Khi móng băng được sử dụng dưới dãy cột, người ta gọi đó là kiểu móng băng giao thoa.

Móng băng

Móng băng

Với điều kiện đất nền không được tốt, móng băng là loại móng khá tương hợp cho ngôi nhà 2 tầng của bạn. Móng băng thích nghi được ở mọi điều kiện đất nền, địa chất. Tình trạng sụt lún khi thi công móng băng sẽ hiếm xảy ra, nếu có cũng là lún đều. Ngoài ra, đây cũng là loại móng nhà 2 tầng rất dễ thi công.

Khi tiến hành xây móng cho nhà 2 tầng dạng móng băng, người ta sẽ thi công theo các loại như sau:

– Móng băng cứng.

– Móng băng mềm.

– Móng băng kết hợp.

Lưu ý khi xây móng băng cho nhà 2 tầng đó là trường hợp móng băng là móng cứng nhưng lại có chiều sâu đặt móng lớn thì chúng ta nên lựa chọn thay thế bằng móng băng mềm. Với phương pháp mà các kỹ sư xây dựng đưa ra, chúng ta có thể giảm được chiều sâu đặt móng, nhờ đó có thể tiết kiệm khá nhiều chi phí cho việc thi công đổ móng.

Kích thước móng băng thế nào? Khi nhắc đến kích thước của loại móng này, chúng ta sẽ phải tính toán chiều cao dầm móng. Cụ thể là chiều cao của móng băng nhà 2 tầng sẽ bị chi phối bởi nhịp của cột và chiều cao của tầng nhà. Đối với những căn nhà 2 tầng thông thường. Dầm móng băng sẽ được thiết kế bằng 1/10 chiều dài của nhịp có kích thước lớn nhất.

Ví dụ như sau:

– Chiều cao của móng băng 2 tầng: Chiều dài lớn nhất (bước gian lớn nhất) của ngôi nhà được thiết kế là 8m thì chiều cao của móng băng 2 tầng sẽ bằng 1/10*8m = 0.8m.

– Hay chiều rộng của móng băng là 0.5m, thì dầm móng băng sẽ có kích thước là 55×80, bề rộng cánh của móng băng nhà 2 tầng sẽ dao động từ 1-1.2m tùy thuộc vào điều kiện đất nền và mong muốn của gia chủ, sự thiết kế của kỹ sư xây dựng.

 

Móng cọc – cách làm móng nhà 2 tầng có nền đất yếu

Móng cọc của nhà 2 tầng là loại móng được thi công trên các đầu cọc tạo thành sự liên kết chặt chẽ giữa đài móng, giằng móng và cọc thi công. Chúng tạo ra kết cấu móng vô cùng vững chắc. Với thiết kế này, móng cọc thường được lựa chọn sử dụng trong những trường hợp ngôi nhà 2 tầng chuẩn bị xây có nền đất yếu, dễ sụt lún, địa hình phức tạp, đất vượt ao hồ…

Móng cọc

Móng cọc

Lựa chọn số lượng cọc như thế nào? Đây là câu hỏi về cách xây móng nhà 2 tầng rất cấp thiết và quan trọng khi bạn muốn sử dụng móng cọc cho công trình của mình.

Hiện nay, đa phần các mẫu nhà 2 tầng tại nông thôn sẽ không thông qua khảo sát nền đất và sự tính toán kỹ lưỡng về việc sử dụng khoảng bao nhiêu cọc cho công trình. Do đó, một điều lưu ý khi thiết kế thi công móng cọc, chúng ta cần phải hoạch định rõ về số lượng cọc để công trình đảm bảo tiêu chuẩn tốt nhất.

Số lượng cọc phụ thuộc vào trọng tải công trình tác dụng vào đầu cột, độ sâu của móng chôn. Việc tính toán số lượng cọc được tiến hành như sau:

Tải trọng bề mặt sàn, trọng tải của tường xây, trọng tải tác dụng khi đưa vào sử dụng tổng cộng vào khoảng 1,2-1,5 tấn/m2 x diện chịu tải của các cột x 1.2 x 2 (số tầng).

Lựa chọn máy ép cọc thế nào cho đúng chuẩn? Khi chúng ta thực hiện lựa chọn máy ép cọc thì phải lưu ý rằng lực ép của máy phải lớn hơn 15% tải trọng động.

Khi thực hiện thi công ép cọc, tất cả những gì chúng ta làm chỉ đơn giản là xem chỉ số và giám sát toàn bộ công trình thi công của mình.

Kích thước đài là bao nhiêu? Tùy theo từng số lượng của cọc, thép đặt và kích thước dầm móng, chúng ta sẽ thiết kế đài móng tương hợp để tạo thành một khối vững chắc cho toàn bộ ngôi nhà.

 

Móng bè – loại móng giảm tải trọng nhà 2 tầng

Trong số các loại móng cho nhà 2 tầng, một số nhà ở khu vực nông thôn thường lựa chọn móng bè. Loại móng trải rộng dưới toàn bộ công trình và làm giảm áp lực của công trình trên đất nền. Đây cũng là loại móng được sử dụng chủ yếu tại địa hình yếu, có nước đọng, dễ lún. Tuy nhiên, trên thực tế, các nhà 2 tầng thường ít sử dụng loại móng này.

Móng bè

Móng bè

 

Móng đơn – móng cho nhà 2 tầng có nền đất tốt

Móng đơn là loại móng có tác dụng chịu lực và kết cấu khá đơn giản. Với nhu cầu không cao và những căn nhà 2 tầng trên nền đất tốt, nền đá, chúng ta có thể kết hợp móng đơn và giằng móng để thiết kế xây dựng nhà 2 tầng nhằm vừa có thể đảm bảo chất lượng công trình, vừa tiết kiệm chi phí xây dựng.

Tương tự như móng bè, trên thực tế, móng đơn ít được đưa vào thi công xây dựng cho nhà 2 tầng.

 

Chọn móng phụ thuộc vào yếu tố nào?


Việc chọn các loại móng cho ngôi nhà 2 tầng của bạn sẽ dựa vào nhiều yếu tố khác nhau. Trong đó thông thường phải dựa vào điều kiện đất nền, địa chất và trọng tải của ngôi nhà.

Với điều kiện nền đất tốt: Chúng ta có thể tiến hành sử dụng móng đơn, móng băng bình thường. Cũng có thể sử dụng móng gạch, móng đá, bê tông đá hộc cho công trình của mình.

Với điều kiện nền đất yếu: Chúng ta thường lựa chọn móng bè hoặc móng cọc đóng xuống sâu nhằm tăng hiệu quả chịu lực, giúp nền móng vững chắc.

 

Lưu ý cần biết trong cách làm móng nhà 2 tầng


Dưới đây là một số lưu ý mà bạn nên để tâm trước khi quyết định đặt móng cho công trình của mình:

– Phải thực hiện khảo sát thực tế nền đất: Khảo sát, xác định địa chất, tình trạng nền đất là một việc làm vô cùng quan trọng. Công việc này nhằm mục đích lựa chọn ta cách làm móng nhà 2 tầng tương hợp và bền vững nhất cho công trình của bạn.

Trắc địa trước khi chọn nền đất thi công móng nhà

Trắc địa trước khi chọn nền đất thi công móng nhà

– Lựa chọn các loại móng tương hợp: Để làm được điều này, bạn phải tìm hiểu kỹ các loại móng cho nhà 2 tầng nhằm biết được ưu và nhược điểm, đồng thời đưa ra phương án thi công móng tốt nhất.

 

– Chất lượng thi công đảm bảo: Đổ móng phải có kỹ thuật và tính toán khắt khe nhằm không xảy ra tình trạng công trình thi công hỏng, không đảm bảo.

– Lựa chọn đúng nhà thầu uy tín: Đây là bước làm quan trọng để có một công trình móng nhà 2 tầng bền, rất đẹp.

 

Lời kết

Trên đây là chia sẻ cách làm móng nhà 2 tầng tương hợp nhất mà bạn nên tham khảo. Từ đó có thể quyết định thi công loại móng nào cho công trình của mình. Chúc các bạn có được sự lựa chọn hài lòng nhất!

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Logo và tên gọi NukeViet

Tên gọi: NukeViet phát âm là [Nu-Ke-Việt], đây là cách đọc riêng, không phải là cách phát âm chuẩn của tiếng Anh. Ý nghĩa: NukeViet là từ ghép từ chữ Nuke và Việt Nam. Sở dĩ có tên gọi này là vì phiên bản 1.0 và 2.0 của NukeViet được phát triển từ mã nguồn mở PHP-Nuke. Mặc dù từ phiên bản 3.0,...

Thăm dò ý kiến

Lợi ích của phần mềm nguồn mở là gì?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây