global banners

25+ mẫu bàn thờ đẹp và bố trí bàn thờ phong thủy chuẩn 2018

Thứ bảy - 28/07/2018 06:56
Hỏi:Thờ cúng tổ tiên – truyền thống tốt đẹp, thể hiện tinh thần uống nước nhớ nguồn của người dân Việt NamChào chuyên mục TƯ VẤN PHONG THỦY!Em mới chuyển lên Hà...

Hỏi:

Thờ cúng tổ tiên - truyền thống tốt rất đẹp, thể hiện tinh thần uống nước nhớ nguồn của người dân Việt Nam

Thờ cúng tổ tiêntruyền thống tốt rất đẹp, thể hiện tinh thần uống nước nhớ nguồn của người dân Việt Nam

Chào chuyên mục TƯ VẤN PHONG THỦY!

Em mới chuyển lên Hà Nội định cư và có mua được một ngôi nhà mới. Nay em muốn đặt bàn thờ gia tiên ở trên tầng thượng để tiện cho việc cúng bái ông bà, tổ tiên. Em đang cần đóng bàn thờ đồ gỗ mỹ nghệ (nhưng không sơn son thiếp vàng mà chỉ cần giản dị, trang nghiêm là được). Vậy chuyên mục có thể tư vấn cho em một vài mẫu bàn thờ rất đẹp, tương hợp với tiêu chí của em không ạ? Và gợi ý giúp em nên bố trí bàn thờ thế nào cho hợp hướng, hợp phong thủy.

(Trần Văn Tuấn, đường Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân, Hà Nội)

Đáp:

Cảm ơn bạn Tuấn đã gửi câu hỏi về chuyên mục.

Câu hỏi của bạn cũng là vấn đề mà rất nhiều khách hàng của Hải Mạnh quan tâm, nhất là những người mới lần đầu lập bàn thờ Gia Tiên ở nhà mới. Đối với con cháu người Việt, thờ cúng tổ tiên là một phong tục rất đẹp được lưu truyền từ hết đời này đến đời khác, không phân biệt tôn giáo, vùng miền. Trên cơ sở tổng hợp những yêu cầu của bạn, chúng tôi xin đưa ra một số gợi ý như sau.

 

Mục lục nội dung

  • 1 Các dạng bàn thờ thông dụng hiện nay
    • 1.1 Bàn thờ, tủ thờ loại phổ thông
    • 1.2 Bàn thờ chung cư
      • 1.2.1 Bàn thờ kết hợp tủ tivi
      • 1.2.2 Bàn thờ treo tường
    • 1.3 Bàn thờ tam bảo, nhị cấp
    • 1.4 Bàn thờ chấp tải, ô xa
  • 2 Lưu ý thiết kế bàn thờ sao cho hợp phong thủy
    • 2.1 Vách ngăn bàn thờ
    • 2.2 Hoa văn bàn thờ
    • 2.3 Tủ bàn thờ
    • 2.4 Bình phong che bàn thờ
  • 3 Giá bàn thờ
  • 4 Các mẫu bàn thờ rất đẹp
    • 4.1 Mẫu bàn thờ ông táo
    • 4.2 Mẫu bàn thờ Chúa rất đẹp nhất
    • 4.3 Bàn thờ tổ tiên rất đẹp
    • 4.4 Các mẫu bàn thờ thần tài
  • 5  Lời kết

Các dạng bàn thờ thông dụng hiện nay


Bàn thờ, tủ thờ loại phổ thông

Bàn thờ rất đẹp loại phổ thông là lựa chọn hàng đầu của người Việt bởi thiết kế đơn giản và giá thành hợp lí. Bạn có thể dễ dàng chọn mua các loại bàn thờ dạng phổ thông ở nhiều phố bán đồ nội thất lâu năm tại Hà Nội như phố Đê La Thành, phố Nguyễn Trãi (đoạn đi xuống chợ Phùng Khoang) vv… Rất nhiều mẫu mã, thiết kế và chất liệu hoa văn cổ được trang trí theo họa tiết chữ Vạn, chữ Thọ mà bạn có thể tham khảo cho tủ thờ của mình.

 

Bàn thờ chung cư

Diện tích sinh hoạt của các căn hộ chung cư không nhiều, do đó, khi nhắc tới các mẫu bàn thờ chung cư rất đẹp, người ta thường ưu tiên kích thước nhỏ, gọn, thiết kế tối giản nhưng vẫn đảm bảo tính trang nghiêm. Do nhu cầu sử dụng chung cư ngày càng cao, nhiều dạng mặt bằng phức tạp nên ngoài kích thước bàn thờ chung cư tiêu chuẩn, trên thị trường còn bày bán nhiều dạng bàn thờ đa năng khác. Sau đây là các mẫu bàn thờ rất đẹp hiện đại, thông dụng trong chung cư hiện nay:

Bàn thờ kết hợp tủ tivi

Bàn thờ kết hợp tủ tivi

Bàn thờ kết hợp tủ tivi

Bàn thờ kết hợp tủ tivi là một lựa chọn không tồi cho những chung cư có diện tích nhỏ hẹp hoặc các gia chủ muốn tiết kiệm chi phí cho việc thiết kế nội thất và chọn đồ. Kệ tivi thường được đặt ở phòng khách, vị trí quan trọng nhất của căn nhà. Do đó, kệ tivi kết hợp bàn thờ là mẫu bàn thờ đơn giản rất đẹp, không chỉ đảm bảo về mặt thẩm mỹ mà còn giữ được tính trang trọng riêng cho không gian thờ tự.

 

Bàn thờ treo tường

Một giải pháp khác mà các gia chủ chung cư lựa chọn để bố trí bàn thờ đó là làm ban thờ treo. Nó không chỉ tương hợp với các chung cư nhỏ mà còn tiết kiệm nhiều chi phí và thời gian vệ sinh bàn thờ.

Cũng như các kiểu bàn thờ rất đẹp khác, ban thờ treo phải đảm bảo kích thước Lỗ Ban nghiêm ngặt và đặt ở vị trí hợp hướng, hợp tuổi gia chủ. Sau đây là một số kích thước ban thờ treo theo Lỗ Ban mà bạn có thể tham khảo:

  • Kích thước ban thờ treo: Sâu 480 mm (Tài Vượng) x Rộng 810 mm (Tài Vượng)
  • Kích thước ban thờ treo Sâu 480 mm (Hỷ sự) x Rộng 880 mm (Tiến Bảo)
  • Kích thước ban thờ treo Sâu 495mm (Tài Vượng) x Rộng 950 mm (Tài Vượng)
  • Kích thước ban thờ treo Sâu 560 mm (Tài Vượng) x Rộng 950 mm (Tài Vượng)
  • Kích thước ban thờ treo Sâu 610 mm (Tài Lộc) x Rộng 1070mm (Quý Tử)

 

Bàn thờ treo tường

Bàn thờ treo tường

 

Bàn thờ tam bảo, nhị cấp

Nếu gia đình bạn muốn đưa bát hương ông Công vào cùng bàn thờ gia tiên thì nên có sự phân định vị trí bát hương giữa các cấp bậc. Do vậy, việc làm bàn thờ tam bảo, nhị cấp có độ cao dạng cấp bậc là rất tương hợp.

Bát hương đặt ở vị trí độ cao theo thứ tự: Thần tiên, Gia tiên, Bà cô tổ, Ông mãnh – Bà cô, Bản mệnh vv… Bàn án gian thờ nhị, tam cấp cũng thuận tiện hơn cả nếu gia đình muốn bày biện thêm các loại đồ cúng, ỷ thờ, lư đồng, hoa quả vv…

 

Bàn thờ chấp tải, ô xa

Bàn thờ chấp tải, ô xa

Bàn thờ chấp tải, ô xa

Đây là mẫu bàn thờ rất đẹp nhất được chạm khắc vô cùng chi tiết, tỉ mỉ và thường được dùng trong nhà thờ tổ, nhà thờ họ. Sau khi gia công xong phần mộc, bàn thờ ô xa sẽ được phủ lớp sơn son thiếp vàng vô cùng lộng lẫy.

Nhưng có lẽ chúng ta không nên nói quá sâu về dạng bàn thờ này vì nó hơi đi xa với tiêu chí giản dị mà bạn Trần Tuấn đã đưa ra cho chuyên mục.

 

Lưu ý thiết kế bàn thờ sao cho hợp phong thủy


Vách ngăn bàn thờ

  • Về màu sắc: Bạn nên chọn vách ngăn bàn thờ có tone màu trầm ấm, nhã nhặn và dịu mắt như nâu, gụ, vàng nhạt hoặc màu trắng. Tránh tone màu sặc sỡ làm mất đi tính linh thiêng, trang trọng của bàn thờ
  • Về kích thước: Kích thước vách nên tương hợp với bàn thờ và tương hợp với diện tích phòng khách. Ví dụ bạn sử dụng vách ngăn để chia đôi phòng khách và nội thất phòng thờ, hãy đảm bảo rằng người lạ sẽ không thể nhìn thấy toàn bộ gian thờ cúng phía sau nếu ngồi ở phòng khách
  • Về chất liệu: Nếu gia đình có điều kiện, vách ngăn bàn thờ bằng gỗ tự nhiên như gỗ lim, gỗ muồng đen, gỗ mun vv… Các chất liệu như nhựa Picomart, Formex, gỗ công nghiệp MDF, MFC cũng rất đáng để bạn tham khảo. Bên cạnh đó, một vài gia đình còn tin dùng vách ngăn bàn thờ rất đẹp, vách ngăn CNC cắt laser, thép, inox vì khả năng tạo hoa văn theo yêu cầu phong phú hơn.

 

Hoa văn bàn thờ

Hoa văn bàn thờ

Hoa văn bàn thờ

Thờ cúng là tín ngưỡng mang đậm sự giao thoa giữa Nho giáo và Phật giáo. Do đó, các hoa văn bàn thờ nên lựa chọn nội dung liên quan đến 2 tôn giáo này như hình bông sen, hình ảnh tượng phật, chữ Vạn, chữ Tâm, hình phật tổ, bồ tát, chữ lộc vv… Điều này vừa giúp thể hiện sự hướng Phật của chủ nhà, vừa giúp không gian mẫu nội thất phòng thờ hiện đại thêm linh thiêng và trang trọng hơn.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng hoa văn tượng trưng cho sự thanh cao, rất đẹp đẽ như Tùng, Cúc, Trúc, Mai, Xuân, Hạ, Thu, Đông hoặc tranh Đông Hồ để làm hoa văn trang trí bàn thờ.

 

Tủ bàn thờ

Cùng với bàn thờ, tủ bàn thờ là một phần không thể thiếu giúp gia chủ có thể bày trí dễ dàng đồ lễ cũng như các công việc hành lễ.

Kích thước tủ thờ theo lỗ ban có chiều cao thống nhất chung là 128cm, vừa tương hợp với chiều cao trung bình của người Việt, vừa giữ được sự tôn nghiêm cho không gian thờ cúng.

Đối với chiều ngang tủ thờ, tùy từng không gian nhà ở khác nhau mà bạn có thể lựa chọn kích thước tương hợp như sau:

  • Ngang 108cm: tương hợp với căn hộ diện tích nhỏ. Chiều sâu tương ứng là 47-61cm
  • Ngang 128cm,133cm. chiều sâu tương ứng là 61-68cm
  • Ngang 147cm, 153cm, 168cm: tương hợp với nhà ở có diện tích trung bình. Chiều sâu tương ứng là 61cm, 68cm, 69cm
  • Ngang 185cm, 193cm: tương hợp với không gian thờ cúng lớn. Chiều sâu tương ứng là 71cm, 77cm, 79cm

 

Bình phong che bàn thờ

Bình phong che bàn thờ

Bình phong che bàn thờ

Với bình phong che bàn thờ, bạn có thể sử dụng các chất liệu khác nhau như mây, tre, gỗ hoặc đá kết hợp gỗ, thậm chí làm bằng vàng, bạc, đồng vv… Tuy nhiên, dù sử dụng chất liệu nào đi nữa thì bình phong cũng cần đảm bảo tính linh hoạt, dễ di chuyển và trang trí tương hợp với không gian tâm linh.

 

Giá bàn thờ


Với sự phát triển nhanh chóng của các lành nghề ven đô, số lượng – mẫu mã – kiểu dáng của các đồ nội thất gia đình, nhất là bàn thờ ngày càng phong phú, nên việc chọn mua một chiếc bàn thờ cho gia đình không phải là điều quá khó khăn. Thống kê giá bàn thờ chung trên thị trường, Hải Mạnh đã đưa ra một số gợi ý về các mức giá tương ứng chất liệu bàn thờ dưới đây mà bạn có thể tham khảo:

  • Bàn thờ gỗ gõ đỏ 100%: từ 12-14 triệu ( KT: rộng 1m27, cao 1m27, sâu 61)
  • Bàn thờ gỗ gụ: từ 16-19 triệu ( KT: 197cm x 88cm x 127cm)
  • Bàn thờ gỗ căm xe: từ từ 10-11 triệu (dài 1m54, cao 1m34, sâu 78cm)
  • Bàn thờ phật,gia tiên 2 tầng gỗ muồng: từ2,5 – 4 triệu (dài 1m07 x cao 1m34 sâu 78cm)
  • Bộ tủ thờ gỗ sồi: từ 9 – 12 triệu (dài 1m27, cao 1m27, sâu 61)

 

Các mẫu bàn thờ rất đẹp


Để giúp các bạn có thêm những lựa chọn kĩ càng hơn trong việc thiết kế bàn thờ rất đẹp cho nhà ở của mình, Hải Mạnh sẽ đưa ra những mẫu bàn thờ hiện đại bao gồm: bàn thờ ông Táo, bàn thờ Chúa, bàn thờ tổ tiên rất đẹp (các mẫu bàn thờ gia tiên), các mẫu bàn thờ thần tài vv… Hi vọng các bạn có thể lựa chọn cho mình được mẫu bàn thờ tương hợp nhất với không gian thờ tự của mình.

 

Mẫu bàn thờ ông táo

Mẫu bàn thờ ông táo 01

Mẫu bàn thờ ông táo 01

Mẫu bàn thờ ông táo 02

Mẫu bàn thờ ông táo 02

Mẫu bàn thờ ông táo 03

Mẫu bàn thờ ông táo 03

 

Mẫu bàn thờ Chúa rất đẹp nhất

Mẫu bàn thờ Chúa rất đẹp nhất 01

Mẫu bàn thờ Chúa rất đẹp nhất 01

Mẫu bàn thờ Chúa rất đẹp nhất 02

Mẫu bàn thờ Chúa rất đẹp nhất 02

Mẫu bàn thờ Chúa rất đẹp nhất 03

Mẫu bàn thờ Chúa rất đẹp nhất 03

Mẫu bàn thờ Chúa rất đẹp nhất 04

Mẫu bàn thờ Chúa rất đẹp nhất 04

Mẫu bàn thờ Chúa rất đẹp nhất 05

Mẫu bàn thờ Chúa rất đẹp nhất 05

Mẫu bàn thờ Chúa rất đẹp nhất 06

Mẫu bàn thờ Chúa rất đẹp nhất 06

 

Bàn thờ tổ tiên rất đẹp

Bàn thờ tổ tiên rất đẹp 01

Bàn thờ tổ tiên rất đẹp 01

Bàn thờ tổ tiên rất đẹp 02

Bàn thờ tổ tiên rất đẹp 02

Bàn thờ tổ tiên rất đẹp 03

Bàn thờ tổ tiên rất đẹp 03

Bàn thờ tổ tiên rất đẹp 04

Bàn thờ tổ tiên rất đẹp 04

Bàn thờ tổ tiên rất đẹp 05

Bàn thờ tổ tiên rất đẹp 05

Bàn thờ tổ tiên rất đẹp 06

Bàn thờ tổ tiên rất đẹp 06

Bàn thờ tổ tiên rất đẹp 07

Bàn thờ tổ tiên rất đẹp 07

Bàn thờ tổ tiên rất đẹp 08

Bàn thờ tổ tiên rất đẹp 08

Bàn thờ tổ tiên rất đẹp 09

Bàn thờ tổ tiên rất đẹp 09

Bàn thờ tổ tiên rất đẹp 10

Bàn thờ tổ tiên rất đẹp 10

Bàn thờ tổ tiên rất đẹp 11

Bàn thờ tổ tiên rất đẹp 11

 

Các mẫu bàn thờ thần tài

Mẫu bàn thờ thần tài 01

Mẫu bàn thờ thần tài 01

Mẫu bàn thờ thần tài 02

Mẫu bàn thờ thần tài 02

Mẫu bàn thờ thần tài 03

Mẫu bàn thờ thần tài 03

Mẫu bàn thờ thần tài 04

Mẫu bàn thờ thần tài 04

Mẫu bàn thờ thần tài 04

Mẫu bàn thờ thần tài 05

 

 Lời kết


Trên đây là 25 mẫu bàn thờ rất đẹp mà bạn có thể tham khảo cho việc trang trí không gian thờ tự của mình. Việc thờ cúng không chỉ là trách nhiệm mà còn giúp kết nối tình cảm giữa các thế hệ trong gia đình, vì vậy, việc chăm chút bàn thờ tổ tiên chính là việc làm thiết thực nhất để gia chủ thể hiện sự thành kính với tổ tiên. Chúc các bạn có một không gian thờ tự rất đẹp, trang trọng và tương hợp nhất với căn hộ của mình!

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Logo và tên gọi NukeViet

Tên gọi: NukeViet phát âm là [Nu-Ke-Việt], đây là cách đọc riêng, không phải là cách phát âm chuẩn của tiếng Anh. Ý nghĩa: NukeViet là từ ghép từ chữ Nuke và Việt Nam. Sở dĩ có tên gọi này là vì phiên bản 1.0 và 2.0 của NukeViet được phát triển từ mã nguồn mở PHP-Nuke. Mặc dù từ phiên bản 3.0,...

Thăm dò ý kiến

Lợi ích của phần mềm nguồn mở là gì?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây