global banners

Đôi điều về bàn thờ gia tiên

Thứ bảy - 28/07/2018 12:14
Đôi điều về bàn thờ gia tiên - Ống nhang trầm là món đồ dễ thấy nhất. Ống được đục đẽo tinh xảo và trang trí tỉ mỉ dùng để đựng nhang thơm, vừa đẹp mắt lại không bị mất mùi hương.

Đôi điều về bàn thờ gia tiên

Đồ thở là một phần của cuộc sống tâm linh người châu Á nói chung và người Việt Nam nói riêng. Với quan niệm”chết không phải là hết”, những gia đình có người thân, ông bà qua đời sớm ngoài việc xây cất mộ khang trang thì họ còn sắm sửa các món đồ thờ thật rất đẹp và gần giống hiện thực nhất. Vì họ tin rằng ông bà tổ tiên luôn bên cạnh và phù hộ cho con cháu mình thành công khỏe mạnh. Chính bởi vậy mà trên bàn thờ luôn đốt nhang thơm, quét dọn sạch sẽ, ngày giỗ ngày lễ sẽ đặt bánh trái, hoa quả hay đồ ăn đề thờ cúng. Hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu đôi điều về bàn thờ gia tiên thường xuyên xuất hiện trên bàn và ý nghĩa của chúng.

Cùng tìm hiểu đôi điều về bàn thờ gia tiên người Việt

Ống nhang trầm là món đồ dễ thấy nhất. Ống được đục đẽo tinh xảo và trang trí tỉ mỉ dùng để đựng nhang thơm, vừa rất đẹp mắt lại không bị mất mùi hương. Tùy vào diện tích của tủ thờ, sập thờ mà chủ nhà chọn ống nhang lớn hay nhỏ.

Cặp đèn dầu gỗ hương: Đèn dầu là biểu tượng của ánh sáng đã tồn tại hàng thế kỷ qua, trên bàn thờ luôn có “ngọn đèn nén nhang” thể hiện lòng thành kính với ơn trên. Bên cạnh chiếc đèn dầu truyền thống thì cặp đèn bằng gỗ hương là vậy trang trí không thể thiếu.

Song song với cặp đèn dầu là cặp chân đèn cao và có nhiều vân tròn khắc xung quanh. Ở miền Nam thường sử dụng cặp chân đèn cao, còn ở miền Bắc sẽ là đèn dầu. Đây cũng là nét đặc trưng văn hóa mỗi vùng miền.

 

Đĩa trái cây bằng gỗ đang dần được ưa chuộng nhiều hơn so với đĩa nhựa hay đĩa sứ. Thông thường một bộ đồ thờ sẽ bao gồm tủ thờ, chân đèn, lư hương, đĩa đựng trái cây. Đĩa có hình tròn, phải là gỗ nguyên khối sau đó đục đẽo hết sức tỉ mỉ để trông chúng tự nhiên nhất.

Ngoài ra, một số gia đình còn sử dụng các đồ thờ như hạc gỗ, hoành phi, câu đối... vừa tăng tính thẩm mỹ lại tạo cảm giác ấm áp, quen thuộc hơn.

Nhìn chung đồ thờ hiện nay khá đa dạng và phong phú, bạn có thể tùy chọn những mẫu đồ thờ mà mình yêu thích hoặc cảm thấy có ý nghĩa để trưng bày tại gia đình nhé.

 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Giới thiệu về Công ty cổ phần phát triển nguồn mở Việt Nam

Công ty cổ phần phát triển nguồn mở Việt Nam (VINADES.,JSC) là công ty mã nguồn mở đầu tiên của Việt Nam sở hữu riêng một mã nguồn mở nổi tiếng và đang được sử dụng ở hàng ngàn website lớn nhỏ trong mọi lĩnh vực. Wbsite đang hoạt động chính thức: http://vinades.vn/ Ra đời từ hoạt động của tổ chức...

Thăm dò ý kiến

Bạn biết gì về NukeViet 4?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây