global banners

Tháng cô hồn và 10 điều kiêng kỵ bạn không thể bỏ qua

Thứ bảy - 11/08/2018 11:11
Trong tháng 7 âm lịch, hay còn gọi là tháng cô hồn, ngoài việc sửa soạn bàn thờ gia tiên sao cho sạch đẹp, bạn còn phải lưu ý đến 10 điều cấm kỵ sau


Theo quan niệm tín ngưỡng dân gian truyền thống có từ lâu đời của người dân Việt Nam, tháng 7 âm lịch hàng năm được xem là tháng “cô hồn” - là tháng ma quỷ hoành hành, hoạt động mạnh nhất nên thường mang đến những điều xui xẻo hay hao tài tốn của…

 

ban-tho-gia-tien-thang-co-hon

 

Tên gọi tháng cô hồn xuất phát từ truyền thuyết tháng 7 là tháng Diêm Vương mở cửa Quỷ Môn Quan (cửa địa ngục) để những hồn ma, các cô hồn được xá tội có thể trở về cõi trần. Đây được xem là tháng của người âm và ma quỷ, người Việt quan niệm rằng những hồn ma đói khát sẽ quấy phá, làm hỏng việc của người trần. Chính vì vậy, những việc quan trọng thường được tránh làm trong khoảng thời gian này, nếu có bắt buộc phải làm thì đều phải chọn ngày, giờ rất cẩn thận.

Hãy khoan bàn đến chuyện những kiêng kỵ trong tháng cô hồn có “khoa học” không, bởi là con người ai cũng có đức tin riêng của mình, và hơn nữa trong thực tế cuộc sống đã có rất nhiều chuyện xảy ra mà khoa học vẫn chưa thể chứng minh được.

Vậy thì, “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”, qua tham khảo ý kiến của một số nhà tâm linh, các chuyên gia phong thủy, xin chia sẻ những điều kiêng kỵ, cũng như nên làm trong tháng 7 âm lịch để có thể để biến hung thành cát, vạn sự an khang, giảm thiểu tối đa những rủi ro không mong muốn có thể xảy ra cho bạn và gia đình:

 

1. Treo chuông gió ở giường ngủ, phòng ngủ:

Trong phong thủy, không gian phòng ngủ và đặc biệt là những vị trí xung quanh khu vực giường ngủ rất được coi trọng. Nhiều người thích tạo điểm nhấn đặc biệt cho nơi này nên thường treo các vật trang trí làm rất đẹp.

Song dù vì lý do gì đi nữa thì bạn cũng nên tránh treo chuông gió ở giường hoặc phòng ngủ bởi tiếng chuông gió có thể “chiêu âm”, gọi các vong linh, hồn ma đến, dễ xâm nhập vào giấc ngủ của bạn. Ngoài ra, chuông gió thường được làm từ những chất liệu phát ra những âm thanh vang như gốm, thủy tinh, kim loại… sẽ khiến bạn khó ngủ hơn.

 

2. Nhặt tiền lẻ rơi trên đường:

Dân gian tương truyền rằng, trong tháng cô hồn kiêng nhặt tiền rơi vãi trên đường (đặc biệt là tiền lẻ), nếu không người nhặt được tiền sẽ bị đen đủi, gặp vận xui, chứ không phải cứ nhặt được tiền là được “lộc” như một số quan niệm.

Sở dĩ cần phải kiêng là do quan niệm những đồng tiền này không hẳn là do người đi đường đánh rơi, mà là tiền cúng các vong linh, cô hồn vất vưởng không có người thân chăm sóc, hương khói. Nếu bạn nhặt có nghĩa là xâm phạm vào đồ của các vong linh ấy, bạn có thể sẽ gặp phải vận đen, hoặc “của thiên trả địa”, nhặt được bao nhiêu rồi cũng sẽ phải trả lại bấy nhiêu.

 

kieng-nhat-tien-le-thang-co-hon

 

 

3. Kiêng phơi quần áo ban đêm:

Vào tháng cô hồn, nếu bạn phơi quần áo ban đêm thì các vong hồn, ma quỷ sẽ mượn và trú ngụ lại đó, thổ địa không phát hiện được. Bởi nhà nào cũng có thần linh thổ địa, nếu ma quỷ ngang nhiên qua lại trong nhà, chắn chắn sẽ bị thổ địa trục xuất đuổi đi. Đặc biệt kiêng kỵ phơi đồ của phụ nữ vì như vậy dễ mắc duyên âm.

Ngoài ra, khoa học lý giải việc kiêng kỵ phơi quần áo vào ban đêm đó là khi đêm xuống sương đêm ngấm vào dễ tạo điều kiện cho vi khuẩn, nấm mốc phát triển gây ra các bệnh về da như mẩn ngứa, dị ứng, hắc lào, nấm da…

Vậy nên, dù xét theo góc độ Tâm linh hay Khoa học thì cũng không nên phơi quần áo ban đêm nhé các bạn!

 

4. Hái “lộc”, chặt cây ở những nơi đền, chùa, miếu…

Những nơi như đình, chùa, đền, miếu… là những nơi “âm khí” khá nặng, đặc biệt là những tán cây to cổ thụ cũng là chốn nương tựa của những linh hồn bơ vơ dựa vào mà hưởng chút hương lộc của chúng sinh. Nên tránh hái cành, chặt cây ở những nơi linh thiêng, có thể sẽ gây nên họa sát thân.

 

5. Kiêng ra đường một mình lúc muộn nửa đêm:

Nếu đêm muộn mà bạn có việc bắt buộc phải ra đường, tốt nhất nên dắt theo một chú chó đen, để nó làm bạn trên đường với mình. Nếu đi đường khuya vắng không thấy người mà chỉ nghe tiếng gọi tên mình văng vẳng thì nhất quyết không được trả lời, nếu không sẽ bị ma quỷ rủ đi.

Trong trường hợp bạn lỡ trả lời thì phải cắn ngay vào đầu ngón tay giữa cho rỉ máu, nếu cắn không được thì dùng vật nhọn chích cho máu rỉ ra một chút.

 

6. Cắm đũa giữa bát cơm, gõ bát đũa khi ăn:

Việc cắm đũa giữa bát cơm tượng trưng cho hình thức cúng bái, tương tự như cắm hương ở bát hương, khi bạn cắm đũa vào giữa bát cơm thì ma quỷ tưởng rằng đây là đồ ăn dành cho mình. Bên cạnh đó, trong bữa cơm kiêng không được gõ chén bát, bởi dân gian quan niệm rằng như vậy sẽ gọi ma đói tới. Điều này vô tình sẽ khiến “rước vong” vào nhà gây xáo trộn trong cuộc sống của bạn.

 

7. Tắm ở sông, suối, ao hồ

Trong tháng này, tốt nhất bạn không nên bơi lội ở những nơi như sông suối hoặc những nơi vắng vẻ, heo hút ít người qua lại vì ma quỷ sẽ xuất hiện và kéo bạn xuống.

Có thể nhiều người sẽ cho đây là điều mê tín dị đoan, nhưng đã có nhiều người rất giỏi bơi lội nhưng cũng thiệt mạng vì những tình huống tương tự. Xuất hiện một vài lý giải rằng những người này bị chuột rút trong khi bơi. Tuy nhiên các bạn cũng nên kiêng cẩn thận để tránh rủi ro nhé!

 

8. Kiêng làm những chuyện đại sự

Một điều “luật bất thành văn” là trong tháng 7 cô hồn mọi người đều kiêng làm những chuyện đại sự như kí hợp đồng làm ăn, khai trương cửa hàng, động thổ xây nhà, mua vàng, cưới hỏi, chuyển nhà…

 

9. Hạn chế việc sát sinh các con vật

Việc hạn chế sát sinh loài vật cần phải làm quanh năm chứ không riêng gì trong tháng cô hồn. Bởi theo góc độ tâm linh, khi giết hại loài vật, chúng sẽ theo để tìm cách đòi nợ, báo oán. Đó chính là lý do không thiếu các câu chuyện được lưu truyền trong dân gian về những người sát sinh trâu, bò, chó, ngựa, rắn… thường gặp tai ương, quả báo đau khổ về sau.

 

10. Những việc nên làm để tạo phúc

Và để có thể đi qua một tháng cô hồn một cách bình an và tạo phúc cho bản thân và gia đình mình, bạn nên làm những điều tốt: làm lễ cúng cô hồn, ăn chay, nên đi chùa chiền thắp nhang cầu xin sức khỏe, cầu siêu, báo hiếu cha mẹ, ông bà…

 

cau-sieu-thang-7-am-lich-thang-co-hon

 

Những điều kiêng kỵ trong tháng cô hồn đều là những kinh nghiệm lưu truyền trong dân gian mà cho đến nay không một cá nhân hay ngành khoa học nào có thể kiểm chứng được đúng, sai hay tính xác thực của chúng. Kiêng cữ được là tốt, mặc dù bạn cũng không nên thái quá gây ảnh hưởng đến cuộc sống và sinh hoạt của mình nhé!


Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn trực tiếp

Trụ sở: số 63 đường 25m Thanh Liệt, Hà Nội

Hotline : 0913.870.861 (zalo/facebook/viber)

Email: dothohaimanh.vn@gmail.com

Website: Đồ Thờ Hải Mạnh, www.fb.com/dothohanoi; 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Những tính năng của NukeViet CMS 4.0

Giới thiệu chung Mã nguồn mở NukeViet là sản phẩm của sự làm việc chuyên nghiệp: Để xây dựng lên NukeViet 4, đội ngũ phát triển đã thành lập công ty VINADES.,JSC. Trong quá trình phát triển NukeViet 4, VINADES.,JSC đã hợp tác với nhiều đơn vị cung cấp hosting trong và ngoài nước để thử nghiệm host,...

Thăm dò ý kiến

Bạn biết gì về NukeViet 4?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây