global banners

CÁCH BÀI TRÍ PHÒNG NGỦ THEO PHONG THỦY : TRUYỀN THỐNG VÀ HIỆN ĐẠI

Thứ bảy - 28/07/2018 12:28
Cuộc đời của mỗi con người đều dành một phần ba thời gian cho giấc ngủ, như vậy giấc ngủ rất quan trọng đối với việc lấy lại năng lượng sau một ngày lao động và làm việc vất vả. Do đó phòng ngủ là không gian rất quan trọng trong ngôi nhà. Vậy có những các

 

I.                   Bài trí phòng ngủ theo truyền thống.

Người xưa có câu: “Trăm người hầu không bằng đầu ngọn gió”, “Gió Nam chưa nằm đã ngáy”, “Nhà hướng Nam, không làm cũng có ăn”, “Lấy vợ hiền hòa, làm nhà hướng Nam”…, nói lên nhiều lợi thế của nhà hướng Nam. Và theo truyền thống người Việt thường làm nhà theo cơ số lẻ:

·         nhà 3 gian;

·         nhà 5 gian hay nhà 3 gian 2 chái;

Do go my nghe Hai Minh - Hai Hau - Nam Dinh

·         nhà 7 gian hay nhà 5 gian 2 chái;

·         nhà 9 gian hay nhà 7 gian 2 chái.

     Tuy nhiên ở Việt Nam thông dụng nhất là các căn nhà 3 gian hoặc 5 gian. Nhà ba gian ở nông thôn Việt Nam, và nhất là ở các vùng núi miền Bắc thường các căn nhà 3 gian hay 5 gian là những kiểu nhà tương đối thông dụng. Sự nghèo hèn hay giàu có của chủ nhân những ngôi nhà, được thể hiện qua qui mô và vật liệu làm nhà, nhưng kiểu dáng hầu như không có sự thay đổi đáng kể.

       Trong không gian nhà 5 gian truyền thống :

-          Gian chính giữa  được bố trí làm nơi tiếp khách và bàn thờ Gia Tiên:. Ngay sát tường đối diện với cửa cái người ta đặt bàn thờ  Gia Tiên. Trước bàn thờ, người ta thường có đặt một bộ trường kỷ hoặc bàn ghế tiếp khách, ngăn cách khu vực bàn thờ và nơi tiếp khách thông thường người ta có bày trí cửa võng. Đối với bàn thờ thì sẽ trở lên yên tĩnh hơn, đối với nơi tiếp khách sẽ tạo được không gian thoáng , thoải mái cho việc tiếp khách, phòng khách không có cảm giác âm u  của bàn thờ.  Hai bên cột nhà trước bàn thờ, người ta thường treo hoành phi, câu đối, hoặc như nhà nào nghèo trên vách cũng treo tranh hoặc câu đối bằng giấy.

-          Hai gian bên cạnh gian giữa thường được kê giường ngủ cho con trai và ông chủ nhà.

-          Hai gian buồng:  một bên nhà người ta để cót thóc hoặc giống cây các loại cho mùa sau. Một bên người ta làm phòng ngủ cho bà chủ và các con gái, hoặc dùng cả hai bên làm phòng ngủ,

  Như vậy : Đầu giường ngủ theo truyền thống sẽ theo 2 hướng đông tứ và tây tứ. Trước mỗi gian đều có cửa ra vào, gian chính giữa thông thường cửa sẽ lớn hơn gian bên cạnh. Do sự thông dụng và tồn tại rất lâu đời, nên những kiểu nhà trên trở thành một lối kiến trúc đặc thù, rất thông dụng trong văn hóa nông thôn Việt Nam.

 

II.                Theo hiện đại ngày nay.

Ngày nay do cơ sở hạ tầng phát triển không ngừng đặc biệt là các khu vực thành thị, việc xây dựng nhà ở theo ý muốn đôi khi khó thực hiện, vì thế người ta thường chú ý đến bài trí nội thất phòng ngủ, phòng khách để bù lại hướng theo ý muốn. Đối với phòng ngủ thì thường được đề cập đến một số yếu tố chính sau:

1        Kê giường theo mệnh tuổi.

Từ xa xưa việc kê giường ngủ đã chú ý tới mệnh tuổi từng người, qua đó từng mệnh tuổi sẽ có cách bố trí và sắp xếp chuẩn phong thủy

Giường ngủ nên đặt ở hướng cát của bản mệnh: “Giường mệnh tương xứng” rất quan trọng, điều đó có nghĩa là “mệnh Đông tứ” nên ngủ “giường Đông tứ” ngược lại “mệnh Tây tứ” nên ngủ ở “giường Tây tứ” như thế sẽ ngủ ngon và tinh thần sảng khoái.

Theo những nguyên tắc về phong thủy áp dụng trong thuật kiến trúc và nghệ thuật sắp xếp nội thất, “mệnh Đông tứ” nên ngủ ở “giường Đông tứ”, còn “mệnh Tây tứ” thì nên ngủ ở “giường Tây tứ”. Những người thuộc ngũ hành Thuỷ, Mộc, Hoả đều thuộc “mệnh Đông tứ” do đó, giường ngủ đặt ở hướng Bắc, Đông, Nam và Đông Nam sẽ tốt. Những người thuộc mệnh Kim, Thổ trong ngũ hành thuộc “mệnh Tây tứ” giường ngủ nên đặt ở hướng Đông Bắc, Tây Bắc , Tây Nam và Tây.

2        Chọn vị trí đầu giường hợp tuổi.

Đầu giường nên gối về hướng của bản mệnh: Chức năng của ngủ, nghỉ là để cho não được nghỉ ngơi. Vì thế gối đầu ở hướng cát sẽ thu hút được liên tục khí cát trong giấc ngủ giúp ngủ ngon và khi tỉnh dậy tinh thần thoải mái. Nên chú ý, nếu giường ngủ đặt ở vị trí là hướng cát của bản mệnh nhưng đầu giường không đặt theo hướng cát của bản mệnh thì vận khí sẽ giảm sút rất nhiều.

Hướng giường ngủ theo tuổi là hướng giường ngủ là hướng đầu giường.Các cách tính hướng giường ngủ:

Ngoài ra, giường ngủ nên đặt ở “sao phục vị” của bản mệnh vì “sao phục vị” có nghĩa là tĩnh tại bất động.

“Sao phục vị” của “mệnh Đông tứ”:

Mệnh “Chấn – mộc”, giường ngủ nên đặt ở sao phục vị hướng Đông.

Mệnh “Tốn – mộc”, giường ngủ nên đặt ở sao phục vị hướng Đông Nam.

Mệnh “Ly – hoả”, giường ngủ nên đặt ở sao phục vị hướng Nam.

Mệnh “Khảm – thuỷ”, giường ngủ nên đặt ở sao phục vị hướng Bắc.

“Sao phục vị” của “mệnh Tây tứ”.

Mệnh “Khôn – thổ”, giường ngủ nên đặt ở sao phục vị hướng Tây Nam

Mệnh “Cấn – thổ”, giường ngủ nên đặt ở sao phục vị hướng Đông Bắc.

Mệnh “Càn – kim”, giường ngủ nên đặt ở sao phục vị hướng Tây Bắc.

Mệnh “Đoài – kim”, giường ngủ nên đặt ở sao phục vị hướng Tây.

3        Bài trí và sắp đặt vật dụng trong phòng ngủ

-       Vị trí đặt đầu giương nên được tiếp giáp với bất cứ cái gì, vì khi đó sẽ tránh  bị cảm giác đơn độc

Nếu đầu giương nên được tiếp giáp với bất cứ cái gì, vì khi đó sẽ tránh  bị cảm giác đơn độc và sẽ hình một nơi không có chỗ tựa nó  là điềm “hung cô đơn”. Khi này con người sẽ có một cảm giác buồn, cô đơn, và uể oải, thiếu sinh khí

·         Hóa giải rất đơn giản: Bạn chỉ cần kê đầu giường sát tường hoặc một vật nào đó mà bạn cho là hợp lý.

-       Vị trí đặt đầu dường tránh thanh dầm của phòng: Khi này sẽ tranh được việc đầu bạn luôn có cảm giác o bế, khó chịu

Nếu Vị trí đặt đầu dường dưới thanh dầm của phòng, khi này theo phong thủy sẽ gọi là hung hình, tức là bạn sẽ luôn có cảm giác bị đè nén, đầu đau, và có cảm giác bị khô khan. xét theo khoa học vị trí thanh dầm thường giữa phòng, việc bạn đặt giữa phòng cũng ko phải là một vị trí rất đẹp

·         Hóa giải: Bạn chỉ cần kê giường chéo hoặc tranh với vị trí thanh dầm ngang hoặc một góc khác là được, có thể sử dụng thạch cao là trần giả tre đi cũng được

-       Nếu bạn kê đầu giường sát với bếp thì rất có thể bạn sẽ thường xuyên ốm đâu.

Điều này hoàn toàn tương hợp với khoa học, gần với bếp, sẽ có nhiều khí gas, mùi thức ăn, nơi có thể chưa nhiều vi khuẩn sinh bệnh. Còn theo phong thủy lý giải rằng”Hỏa <> Hỏa” sẽ thêm  vì bếp thuộc hành hỏa. “Hỏa” sẽ gây  bệnh tật đặc biệt các bệnh liên quan tới gan, tim; và cũng làm tính gia chủ trở nên cáu gắt dễ gây bức bức xúc trước mọi việc.

·         Hóa giải: Bạn kê giường tranh xa bếp là được, việc này trong quá trình thiết kế nhà nên cân nhắc.

-       Việc đầu giường hướng ra nhà vệ sinh, cũng dễ gây ốm đau, bệnh tất

Vì nếu cửa toa lét hướng thẳng vào đầu giường, bạn đã phạm phải “Hung vi”. Bạn sẽ luôn thấy căng thẳng trong cuộc sống

·         Cách hóa giải: Chuyển vị trí đầu giường ngược lại đồng thời luôn chú ý đóng kín cửa toa lét và thông gió để giảm mùi xú uế.

-       Tránh việc để Đầu giường hướng ra gương lớn: Theo phong thủy điều này là đại kỵ nó sẽ ảnh hưởng tới (tình cảm)

Việc đặt bất cứ điều gì đối xứng với gương đều là không tốt

·         Hóa giải: Nên đặt gương ở vị trí nơi kín đáo hoặc khi không dùng thì dùng vải che đi.

-       Đầu giường hướng ra cửa phòng: Dễ mất ngủ.

Đầu giường hướng thẳng ra cửa phòng thuộc loại “Hung khí xung” dễ gây mất ngủ, tinh thần hay hoảng hốt; đồng thời trí nhớ giảm sút, dễ phạm sai lầm, không phân biệt rõ đúng sai.

·         Cách hóa giải: Chuyển đầu giường ra chỗ khác, tốt nhất đầu giường kê lệch một góc với cửa phòng, tránh đối diện.

-       Tránh kê giường bị ánh nắng chiếu vào, vì khi đó sẽ gây cho bạn dễ bức xúc

Theo phong thủy việc này sẽ gây ra  “Hung quang”. sẽ gây ra cho bạn hay cáu kỉnh, nóng nảy.

4        Màu sắc trong phong ngủ

Màu sắc của phòng ngủ nên thiên về những tông màu nhẹ nhàng, ấm áp như trắng, kem, hồng nhạt, xanh da trời…. Phòng ngủ vợ chồng tránh sử dụng những tông quá nóng như đỏ, màu da cam tạo cảm giác hưng phấn quá mức chưa hẳn là điều hay. Tuy nhiên, những tông màu này lại có thể sử dụng cho phòng ngủ của trẻ nhằm kích thích tính hiếu động của chúng.

5        Hình dáng của phòng ngủ.

Hình dáng tốt nhất của phòng ngủ nên là hình vuông hoặc hình chữ nhật. Vì căn phòng là nơi tàng chứa Khí cho nên một căn phòng có hình dáng vuông vức sẽ giúp khí lưu chuyển ổn định. Do đó, những căn phòng ngủ áp mái thường có trần hình tam giác, chóp nhọn hay những căn phòng méo sẽ không tốt cho người ở do khí âm và dương tập trung không điều hòa.

Phòng ngủ là nơi rất quan trọng và cách bài trí phòng ngủ khoa học sẽ giúp ta có cảm giác thoải mái và tràn đầy năng lương hơn sau mỗi giấc ngủ. Vì thế nên cân nhắc trước khi bài trí phòng ngủ sao cho hợp lý nhất để có giấc ngủ ngon.

 

KÍNH CHÚC QUÝ KHÁCH VÀ GIA ĐÌNH: MẠNH KHỎE - PHÚ QUÝ THỌ KHANG NINH

xem thêm

Đồ gỗ Mỹ nghệ và Cây cảnh Nghệ thuật Hải Minh

Làng nghề 2 Hải Minh MỪNG NOEL 2013

Hải Minh hôm nay

Hải Minh một xã vùng giáo hào sảng tài hoa

Hải Minh đường tới rất đẹp giàu

Kèn đồng Phạm Pháo

Cầu Ngói chợ Lương

Bàn thờ Thiên Chúa

Nội thất Chùa Bái Đính - Ninh Bình

Nội thất Chùa Giàn - Hà Nội

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Giấy phép sử dụng NukeViet

Bản dịch tiếng Việt của Giấy phép Công cộng GNU Người dịch Đặng Minh Tuấn Đây là bản dịch tiếng Việt không chính thức của Giấy phép Công cộng GNU. Bản dịch này không phải do Tổ chức Phần mềm Tự do ấn hành, và nó không quy định về mặt pháp lý các điều khoản cho các...

Thăm dò ý kiến

Bạn biết gì về NukeViet 4?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây