global banners

Án gian thờ, hương án thờ gia tiên, từ đường

Thứ bảy - 28/07/2018 06:22
Án gian thờ hay còn gọi là hương án thờ là một dạng của bàn thờ thông thường được chạm khắc họa tiết cầu kỳ và được sơn son thếp vàng.

Án gian thờ hay còn gọi là hương án thờ là một dạng của bàn thờ thông thường được chạm khắc họa tiết cầu kỳ và được sơn son thếp vàng.

Ở Việt Nam, mỗi gia đình đều có một không gian thờ là khu vực trang nghiêm, cổ kính nhất của cả căn nhà. Bàn thờ là nơi tưởng nhớ cội nguồn, thế giới thu nhỏ của người đã khuất, đây cũng là nơi để con cháu thể hiện lòng thành kính sâu sắc tới tổ tiên của mình. Bàn thờ được đặt ở nơi cao ráo, sạch sẽ và trang trọng nhất trong nhà. Trên bàn thờ được bày biện nhiều đồ thờ cúng tương hợp tùy vào từng không gian thờ như: bàn thờ gia tiên, bàn thờ họ – thờ tổ, bàn thờ trong đình chùa miếu phủ,…

So với các loại bàn thờ thông thường như tủ thờ, bàn thờ ô xa, bàn thờ chấp tải thì bàn thờ án gian được chạm khắc cầu kỳ và sơn son thếp vàng lộng lẫy hơn

Án gian thờ là gì?

Như vậy, án gian thờ hay hương án thờ là một cách nói khác của bàn thờ. Khi nhắc tới bàn án gian thờ, người ta nghĩ ngay tới những mẫu bàn thờ rất đẹp có thiết kế tỉ mỉ và cầy kỳ hơn các loại bàn thờ thường thấy. Bàn án gian thờ hay bàn thờ hương án được chạm triện rất rất đẹp mắt và tinh xảo từ những họa tiết cách điệu như đầu rồng, chân quỳ, tứ linh, hoa đào, hoa mai,… Mỗi chiếc bàn án gian thờ lại mang một ý nghĩa riêng vì vậy bàn án gian thờ thường được đặt chế tác và đóng mới theo từng yêu cầu của người mua và ít mẫu đóng sẵn như các loại bàn thờ chung cư, bàn thờ cỡ nhỏ.

Làm bàn thờ án gian như nào?

Cũng được gọi là bàn thờ cho nên án gian (hương án) được làm từ các loại gỗ thông thường như: gỗ mít, gỗ gụ, gỗ hương, gỗ dổi…

Các loại gỗ sử dụng được đảm bảo các yếu tố về độ bền, màu sắc, mùi hương tự nhiên và tương hợp với mục đích dùng làm đồ thờ cúng. Sau khi lên khung, dựng hình và chạm khắc hoa văn gỗ mộc, bàn án gian sẽ được sơn phủ chống thấm, chống mối mọt sau đó là sơn son thếp vàng. Việc dựng khung gỗ mộc và sơn son được tách ra thành 2 bước khác nhau để khách hàng dễ dàng kiểm tra chất liệu gỗ như khi đặt hàng, chất liệu sơn phủ và sơn son thếp vàng đảm bảo bàn án gian thờ sau khi hoàn thiện có cấu trúc, kích thước và thiết kế giống như yêu cầu của khách hàng.

Khi được gọi là án gian thờ thì mẫu bàn thờ đó phải được sơn son thếp vàng, thếp bạc thay cho việc sơn phủ vecni thông thường. Án gian được sơn son thếp vàng lộng lẫy vừa hoành tráng, vừa tạo được cái rất đẹp trong văn hóa thờ cúng tâm linh.

Mẫu án gian thờ rất đẹp

Một số mẫu án gian thờ (hương án thờ) thông dụng được đặt đóng nhiều như: án gian thờ chân quỳ chạm khắc đầu rồng, án gian chiện chữ vạn, thọ, phước cách điệu, án gian tứ linh, án gian thờ chạm khắc tứ quý…Mời các bạn tham khảo dưới đây:

Án gian thờ, hương án thờ gia tiên, từ đường
Mẫu án gian thờ gỗ mít
Án gian thờ, hương án thờ gia tiên, từ đường-1
Mẫu án gian thờ gỗ gụ
Án gian thờ, hương án thờ gia tiên, từ đường-2
Mẫu án gian thờ gỗ hương

Ngoài ra còn rất nhiều mẫu bàn án gian thờ khác mà Đồ thờ Hải Mạnh chưa đưa lên. Để biết thêm thông tin, mời quý khách ghé thăm cơ sở chế tác sản xuất đồ thờ cúng bằng gỗ của chúng tôi.

Địa chỉ: Thôn Đồng – Ngô Đồng – Giao Thủy – Hà Nội

Hotline: 0913.870.861 (zalo/facebook/viber)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Giới thiệu về NukeViet

Giới thiệu khái quát NukeViet là một ứng dụng trên nền web có thể sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau. Phiên bản đang được phát hành theo giấy phép phần mềm tự do nguồn mở có tên gọi đầy đủ là NukeViet CMS gồm 2 phần chính là phần nhân (core) của hệ thống NukeViet và nhóm chức năng quản trị nội...

Thăm dò ý kiến

Lợi ích của phần mềm nguồn mở là gì?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây