global banners

Sử dụng 100% năng lượng – Yếu tố “tiên quyết” của Tanabata

Thứ hai - 06/08/2018 06:18
“Khi mình phỏng vấn một nhân viên, mình sẽ hỏi: bạn dùng bao nhiêu % năng lượng của mình cho công việc? Nếu ứng viên trả lời 99% năng lượng thì có lẽ họ sẽ không phù hợp với Tanabata…” - CEO Phạm Thị Yến Nhi.

Áp lực dẫn đầu của CEO 9x

CEO Phạm Thị Yến Nhi là người sáng lập kiêm giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Mầm Trúc – Tanabata, doanh nghiệp sở hữu hơn 20 quán bar trải dài từ Nam ra Bắc tại Việt Nam và Đông Nam Á. Nữ doanh nhân vẫn còn nhớ “như in” những ngày đầu ấp ủ giấc mơ khởi nghiệp: “Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, mình đã luôn tâm niệm: dù làm bất cứ thứ gì, đã không làm thì thôi, khi làm thì thì phải làm với 100% năng lượng của mình.”

Vì vậy, ngay từ khi xác định theo đuổi đam mê kinh doanh, cô gái trẻ Yến Nhi đã quyết tâm phải mở được doanh nghiệp riêng và trở thành người dẫn đầu. Mục tiêu đó vừa là động lực, nhưng cũng là áp lực đối với cô. CEO Yến Nhi không cho phép mình có những “quãng nghỉ”, cô tận dụng tối đa thời gian, vừa đi học ở trường, vừa xin làm thêm để học hỏi và tự rèn luyện các kỹ năng giao tiếp, ngoại ngữ, quản trị....

Năm thứ hai đại học, khi làm thêm tại một quán bar có ông chủ người Nhật, cô nhận ra nhóm đối tượng khách Nhật đến các tụ điểm vui chơi của Việt Nam khá đông, mặc dù lại chưa có một địa điểm giải trí nào dành riêng cho họ. Không những thế, việc dịch chuyển của người Nhật sang các quốc gia Đông Nam Á đang trở thành xu hướng.

Nhận ra được thị trường ngách tiềm năng, CEO Yến Nhi ghi nhớ các thói quen, sở thích của khách hàng Nhật, nghiên cứu các mô hình giải trí mà nhóm đối tượng này quan tâm.Thời gian trống, cô phác thảo các kế hoạch về tài chính, nhân sự ... cho doanh nghiệp tương lai của mình. Tháng 6 năm 2013, khi CEO Yến Nhi tốt nghiệp đại học cũng là lúc Công ty Giải trí Mầm Trúc – Tanabata chính thức ra đời. Lúc đó cô mới 23 tuổi, là doanh nhân đầu tiên đưa mô hình quán bar Nhật vào kinh doanh tại Việt Nam.

Tập thể “chiến binh” Tanabata

Ngoài yêu cầu khắt khe đối với bản thân, CEO Yến Nhi còn tạo áp lực khá lớn cho nhân viên của mình. “Thực ra giai đoạn đầu tiên mình có hơi cứng nhắc, mình khá áp đặt với nhân viên. Vì vậy, khi Tanabata bước sang năm thứ hai, mình đã không giữ chân được nhân sự.”

Gần 90% nhân sự của Tanabata đồng loạt xin nghỉ vì “bị” các doanh nghiệp đối thủ chào mời với thu nhập tốt hơn, và áp lực “dễ thở” hơn. Với một nữ doanh nhân trẻ đang “hừng hực” khí thế, lại phải chứng kiến các nhân sự do chính mình đào tạo lần lượt ra đi, doanh nghiệp còn phải liên tục bù lỗ trong ba tháng, CEO Yến Nhi đã có lúc cảm thấy nản chí và muốn bỏ cuộc.

“Mình đóng cửa Tanabata, gom toàn bộ số tiền còn lại của quán đi làm từ thiện. Tuy nhiên khi gặp những người dân tại khu vực gánh chịu cơn bão Hải Yến, họ vừa mất tất cả, họ quý trọng và nâng niu từng món quà được tặng, từ đôi dép chỉ có giá 1 USD. Bỗng dưng mình thấy những khó khăn của mình quá bé nhỏ, nó tạo cho mình một tâm thế mới, một nguồn sinh lực mới.”

Sử dụng 100% năng lượng – Yếu tố “tiên quyết” của Tanabata - Ảnh 1.

CEO Yến Nhi và các nhân viên tại Tanabata.

Trở về Việt Nam, chị bắt tay xây dựng lại từ đầu. Chị xin tư vấn từ các chuyên gia, chị nghiên cứu kỹ hơn về thị trường, về đối thủ cạnh tranh. Để không bị sao chép, chị xác định Tanabata phải luôn sáng tạo và đổi mới.

Về nhân sự, chị tiếp tục yêu cầu cao về tinh thần của các ứng viên, nhưng song song với đó là mở các lớp đào tạo, tổ chức các buổi dã ngoại, xây dựng team building để giúp các nhân sự gắn bó và đoàn kết với nhau.

“Mỗi một nhân viên đến với Tanabata tôi đều vẽ ra lộ trình thăng tiến dành cho họ, và nhân viên đó muốn gắn bó với Tanabata thì phải xác định dùng 100% sức lực của mình để đạt được những mục tiêu đề ra đó. Mục tiêu về ngoại ngữ, về văn hoá ứng xử, về phong cách phục vụ, cũng như phấn đấu để có sự thăng tiến về sự nghiệp.” Với sự chọn lựa khá khắt khe cùng khả năng đào tạo hiệu quả, liên tục đổi mới, cập nhật, khiến các nhân sự của Tanabata được đánh giá là các ứng viên chất lượng trên thị trường và được nhiều đối thủ “mời chào

Chỉ sau 5 năm, Tanabata đã trở thành chuỗi gần 20 quán bar trải dài từ Nam ra Bắc tại Việt Nam và Đông Nam Á. Hướng tới 2020, CEO Yến Nhi quyết tâm cùng tập thể Tanabata dùng 100% năng lượng tiến tới IPO, đưa công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Mầm Trúc trở thành doanh nghiệp đầu tiên kinh doanh quán bar niêm yết trên sàn chứng khoán.

Sử dụng 100% năng lượng – Yếu tố “tiên quyết” của Tanabata - Ảnh 2.

CEO Yến Nhi (ngồi giữa) tham gia chương trình CEO – Chìa khóa thành công trên VTV1 (Chương trình do Đài truyền hình Việt Nam phối hợp với Hoàng gia Media Group và Bia Hà Nội thực hiện).

Ánh Dương

Theo Nhịp sống kinh tế

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Yêu cầu sử dụng NukeViet 4

1. Môi trường máy chủ Yêu cầu bắt buộc Hệ điều hành: Unix (Linux, Ubuntu, Fedora …) hoặc Windows PHP: PHP 5.4 hoặc phiên bản mới nhất. MySQL: MySQL 5.5 hoặc phiên bản mới nhất Tùy chọn bổ sung Máy chủ Apache cần hỗ trợ mod mod_rewrite. Máy chủ Nginx cấu hình các thông...

Thăm dò ý kiến

Lợi ích của phần mềm nguồn mở là gì?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây