global banners

[Hướng dẫn] Cách tự vệ sinh nhà cửa đúng cách và hiệu quả

Thứ sáu - 10/08/2018 10:22
Hiện nay đối với các công trình nhà cửa đang sử dụng hoặc nhà mới xây dựng dựng xong bạn thường gặp khó khăn trong quá trình làm sạch do thiếu kinh nghiệm. Hôm...

Hiện nay đối với các công trình nhà cửa đang sử dụng hoặc nhà mới xây dựng dựng xong bạn thường gặp khó khăn trong quá trình làm sạch do thiếu kinh nghiệm. Hôm nay trong khuôn khổ bài viết này Hải Mạnh sẽ hướng dẫn bạn cách lvệ sinh nhà cửa một cách tốt nhất với những dụng cụ, hóa chất dễ tìm hoặc có sẵn. Hãy tham khảo ngay để áp dụng cho ngôi nhà của mình nhé.

 

Mục lục nội dung

  • 1 Đối với vệ sinh sau xây dựng
    • 1.1 Lưu ý quan trọng trong quá trình sơn nhà, hoàn thiện nội thất
    • 1.2 Chuẩn bị dụng cụ, hóa chất, nhân lực cần thiết
      • 1.2.1 Đánh giá thực trạng nhà cần vệ sinh
      • 1.2.2 Chuẩn bị dụng cụ
      • 1.2.3 Chuẩn bị hóa chất
      • 1.2.4 Chuẩn bị nhân lực
    • 1.3 Tiến hành vệ sinh
      • 1.3.1 Lưu ý quan trọng
      • 1.3.2 Bước 1: Dọn dẹp rác thải không cần thiết, sắp xếp đồ nội thất
      • 1.3.3 Bước 2: Hút bụi nhà tổng thể
      • 1.3.4 Bước 3: Xử lý các vết bẩn khó sạch
      • 1.3.5 Bước 4: Làm sạch từng phòng 
  • 2 Vệ sinh nhà cửa đang sử dụng
    • 2.1 Lọc và loại bỏ đồ dùng không cần thiết
    • 2.2 Chuẩn bị trang thiết bị và hóa chất 
    • 2.3 Quy trình vệ sinh nhà ở
      • 2.3.1 Sắp xếp đồ đạc gọn gàng
      • 2.3.2 Vệ sinh các đồ trên cao
      • 2.3.3 Phòng ngủ
      • 2.3.4 Phòng bếp
      • 2.3.5 Phòng khách
      • 2.3.6 Nhà vệ sinh, phòng tắm
      • 2.3.7 Kiểm tra tổng thể
  • 3 Lời kết

Đối với vệ sinh sau xây dựng


Các công trình nhà ở, văn phòng, chung cư sau khi đã xong công đoạn thi công nội thất, chúng ta sẽ cần vệ sinh sạch sẽ sau đó chuyển vào sử dụng. Đặc trưng công trình này đó là tồn tại nhiều xi măng, sơn, keo, bụi bẩn dính tràn lan khắp nơi. Để làm sạch các bạn sẽ cần những bước dưới đây:

 

Đặc điểm nhà rất nhiều bụi bẩn sau xây dựng

Đặc điểm nhà rất nhiều bụi bẩn sau xây dựng

Lưu ý quan trọng trong quá trình sơn nhà, hoàn thiện nội thất

Những sai lầm dẫn đến nhà của bạn khó vệ sinh, tốn nhiều thời gian chính là khâu sơn nhà và lắp đặt nội thất. Nhiều người cứ để cho các thợ làm việc không kiểm soát, sơn nhà bắn tung tóe ra sàn gỗ, sàn đá, cửa, đồ nội thất khác.

Dẫn đến khi bạn làm sạch chúng bằng hóa chất, do không có kỹ năng,.. dẫn đến làm xước, hư hại mất đi tính thẩm mỹ.

Chính vì vậy trong quá trình thợ sơn làm việc, bạn phải yêu cầu có tấm lót bên dưới sàn nhà và làm việc cần có ý thức tránh để văng ra sàn và đồ nội thất khác.

Khi lắp đặt các phụ kiện cho nhà ở cần khoan, đục cũng cần có tấm lót sàn, khi lắp đặt xong bên nào thi công phải dọn dẹp sạch sẽ những rác thải, bụi bẩn do mình làm ra.

 

Chuẩn bị dụng cụ, hóa chất, nhân lực cần thiết

Đây là phần quan trước khi tiến hành làm vệ sinh, bạn càng chuẩn bị tốt bao nhiêu thì quá trình làm sạch càng diễn ra nhanh hơn và thuận lợi hơn. Hãy tham khảo những tư vấn của chúng tôi và lựa chọn những gì tương hợp nhất với bạn nhé.

 

Đánh giá thực trạng nhà cần vệ sinh

 

Đánh giá đúng công việc cần vệ sinh

Đánh giá đúng công việc cần vệ sinh

Trước khi chuẩn bị hóa chất, dụng cụ, nhân lực bạn sẽ cần đánh giá đúng tình trạng hiện tại của công trình như thế nào với các tiêu chí sau đây:

  • Diện tích tổng thể cần làm sạch (diện tích mặt sàn x số tầng).
  • Số phòng, lượng đồ nội thất.
  • Mức độ bụi bẩn, rác thải.
  • Công trình có dính nhiều keo, sơn, xi măng hay không
  • ….

Từ đó bạn sẽ tính toán được số lượng nhân lực, trang thiết bị, hóa chất cần thiết để làm sạch.

 

Chuẩn bị dụng cụ

Các dụng cụ cần thiết bạn nên có đó là chổi, cây lau nhà, ghế, thang(nếu cần làm sạch các vị trí trên cao), rẻ, khăn sạch, một vài chiếc dao trổ và lưỡi dao dọc giấy, búi cọ xoong, xô đựng nước, túi đựng rác, máy hút bụi mini(nếu có),…

Trên đây là những dụng cụ thông dụng và cần thiết cho quá trình làm sạch, nếu không có chính xác những dụng cụ này bạn có thể thay thế bằng loại có chức năng tương tự sao cho tương hợp và tiện lợi nhất.

 

Chuẩn bị hóa chất

 

Sàn nhà dính sơn, keo, xi măng

Sàn nhà dính sơn, keo, xi măng

Việc lựa chọn hóa chất dựa trên việc đánh giá việc nhà bạn có dính nhiều keo, sơn, xi măng hay không(đây là những vết bẩn khó làm sạch nhất).

  • Đối với keo, sơn bạn có thể sử dụng xăng thơm một loại hóa chất hữu hiệu để làm sạch, ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng hóa chất tẩy sơn ATM.
  • Đối với xi măng dính quá nhiều trên sàn bạn có thể lựa chọn một số hóa chất trên thị trường tại đây. Khi sử dụng các hóa chất mua trên thị trường giá cao hơn rất nhiều so với việc sử dụng dung dịch clo đặc chỉ (12.000 đồng/1lit). Tuy nhiên việc sử dụng clo đặc bạn cần đảm bảo được các yếu tố an toàn khi sử dụng.
  • Một số hóa chất cần thiết khác có thể tận dụng luôn trong nhà như: Cift, nước lau kính, Vim, Baking soda,…

Chuẩn bị nhân lực

Tùy vào diện tích và số người trong gia đình bạn, có thể nhờ sự giúp đỡ của người thân, bạn bè sao cho làm sạch nhanh nhất đáp ứng với thời gian dự định chuyển vào sự dụng.

 

Tiến hành vệ sinh

Trong quá trình làm sạch, bạn sẽ cần có một quy trình thực hiện khoa học, tránh trường hợp làm đi làm lại nhiều lần, làm chỗ này bỏ chỗ kia, dẫn đến chán nản ngay sau một thời gian ngắn thực hiện.

 

Lưu ý quan trọng

Bạn nên thực hiện từ trên xuống dưới, từ trong ra ngoài, nếu chưa có kinh nghiệm thì nên thực hiện sạch sẽ từng khu vực một sau đó mới di chuyển.

Tránh làm lan man sau đó chỗ bẩn này lại lan sang chỗ đã làm sạch, nên phân chia công việc tương hợp với khả năng của từng người.

Khi thực hiện vệ sinh cần có khẩu trang, găng tay, các thiết bị bảo hộ khác nếu bạn cảm thấy cần thiết.

 

Bước 1: Dọn dẹp rác thải không cần thiết, sắp xếp đồ nội thất

 

Thu gom rác thải, vật liệu lắp đặt nội thất thừa

Thu gom rác thải, vật liệu lắp đặt nội thất thừa

Đối với giấy bóng, bìa carton, gỗ, ván,… thừa trong quá trình sau xây dựng, lắp đặt nội thất, bạn cần phân loại, cái gì giữ hoặc bỏ sau đó thu gom và bỏ vào thùng rác.

Sắp xếp đồ nội thất thuật tiện cho việc vệ sinh và làm sạch nhất.

 

Bước 2: Hút bụi nhà tổng thể

Đây là bước quan trọng đối với các công trình nhà mới, bụi bẩn thường rất nhiều dính trên sàn, tủ, tường,… Hãy sử dụng máy hút bụi mini hút sạch sẽ bụi trên tủ, kệ sách, tủ bếp, đồ nội thất…. Nếu sàn nhà quá nhiều bụi máy mini không hút nổi, bạn có thể dùng chổi quét nhẹ nhàng, gom thành từng đống nhỏ và hót ngay đi.

Bạn lưu ý nên hút bụi sạch khoảng > 80%, càng sạch bụi thì các công đoạn vệ sinh tiếp theo sẽ đơn giản và dễ dàng hơn.

 

Bước 3: Xử lý các vết bẩn khó sạch

Bạn nên tách riêng công đoạn này so với việc làm sạch tinh vì nó đòi hỏi sử dụng hóa chất. Các vết bẩn ở đây thường là sơn, keo, xi măng,.. với các hóa chất chúng tôi đã hướng dẫn ở trên bạn lựa chọn sao cho tương hợp nhất với mình.

Trong quá trình tẩy sơn, keo ở trên đồ nội thất bằng gỗ, bạn nên làm từ từ tránh làm ảnh hưởng đến chúng.

 

Bước 4: Làm sạch từng phòng 

Để tránh làm sạch lan man, bạn nên lựa chọn từng phòng 1 làm sạch, tập chung người vừa làm vừa có thể hướng dẫn nhau, phát hiện sai sót và chỉnh sửa sao cho sạch nhất.

Lau kính

Đa phần các phòng đều có kính, bạn sẽ cần một bình xịt kính hoặc dầu rửa bát, một khăn ẩm, một chiếc khăn khô, một cần gạt kính, bước làm sạch kính như sau:

  • Dùng nước xịt kính xịt lên kính vài đường sau đó dùng khăn ẩm lau cho nước dải đều ra bề mặt, nếu trong quá trình này thấy kính bẩn, bạn có thể dùng khăn xoa cho sạch hết vết bẩn.
  • Sau đó dùng gạt kính kéo nhẹ nhàng từng đường thật khéo cho sạch hết vết bẩn.
  • Cuối cùng dùng khăn khô lau lại cho khô nước là kính sẽ sáng bóng.

Phòng ngủ

 

Vệ sinh phòng ngủ

Vệ sinh phòng ngủ

Ở phòng ngủ khó làm sạch nhất thường là các khung cửa sổ, cửa phòng, sau khi đã xử lý hết các vết bẩn khó sạch, bạn hãy dùng 2 loại khăn, một khăn ẩm và một khăn khô, một xô nước, nước lau kính,….

Lau sạch sẽ toàn bộ đồ nội thất trong phòng, sàn nhà thì có thể sử dụng cây lau, lau đi lau lại vài lần cho đến khí sạch hết. Sau đó đóng cửa phòng lại luôn không cho ai ra vào nữa, tránh gây bẩn lại cho phòng ngủ.

Phòng bếp

 

Làm sạch khu vực bếp

Làm sạch khu vực bếp

Trước khi lau dọn phòng bếp bạn cần sử dụng máy hút bụi mini hút lại một lượt nữa để cho sạch bụi nhất có thể.

Sau đó dùng chất tẩy đa năng cho bếp đó là Cift, lau sạch sẽ từ xoong nồi, bếp ga, bếp từ, nồi cơm điện, bồn rửa bát, tủ đựng đồ nấu nướng,….

Tránh sử dụng các hóa chất có tình tẩy rửa cao đối với inox có thể gây rỉ về sau này.

Phòng khách

 

Làm sạch phòng khách

Làm sạch phòng khách

Phòng khách thường bạn nên làm sạch các đồ trên cao trước như: Quạt trần, quạt treo tường, điều hòa, bóng điện, bàn ghế, tủ lạnh,…

Đối với sàn nhà đá bạn nên sử dụng dao trổ dẫy hết sạch các vết bẩn sau đó quét lại một lần và dùng cây lau nhà lau đi lau lại 2 – 3 lần cho hết các vết mờ, bụi bẩn là được.

Nhà vệ sinh

 

Làm sạch nhà vệ sinh

Làm sạch nhà vệ sinh

Nhà vệ sinh là nơi làm sạch cuối cùng, để bạn còn lấy nước, giặt khăn, giặt rẻ lau,… Quá trình làm sạch nhà vệ sinh bạn cần loại bỏ keo silicon với lưỡi dao dọc giấy, làm sạch bồn cầu với vim, làm sạch sàn với cây lau vài lần cho khô toàn bộ mặt sàn.

Hành lang, cầu thang

 

Làm sạch cầu thang

Làm sạch cầu thang

Đối với hành lang và cầu thang, bạn cũng làm sạch tương tự, ngoài ra sàn hành lang thường dính rất nhiều xi măng, sơn và bề mặt thường kém nhẵn, làm sạch bạn nên kiên nhẫn và sử dụng hóa chất hợp lý.

Kiểm tra tổng thể

Nếu chỉ có 1 tầng thì bạn kiểm tra tổng thể lại từng phòng, từng vị trí tránh thiếu sót, nên mở thoáng cửa và bật quạt cho nhanh khô nước.

Nếu nhà có nhiều tầng thì bạn lại tiếp tục làm xuống các tầng phía dưới theo quy trình tương tự.

Vệ sinh nhà cửa đang sử dụng


Đối với công trình nhà ở đang sử dụng chủ yếu là bụi, các vết ố lâu ngày trên sàn, tường,…. Trong các dịp lễ tết, cuối năm, sinh nhật, cưới,…. Bạn thường vệ tinh tổng thể lại toàn bộ nhà một lần cho sạch sẽ để tiếp đón khách hay đơn giản là sắp xếp lại cuộc sống cho gia đình.

Công việc làm sạch bạn sẽ cần lưu ý một số điều sau:

 

Vệ sinh nhà cửa đang sử dụng

Vệ sinh nhà cửa đang sử dụng

Lọc và loại bỏ đồ dùng không cần thiết

Nhà ở đôi khi chúng ta giữ những đồ dùng không sử dụng và không còn hữu ích, sau nhiều tháng, năm chúng sẽ tích lũy lại khiến nhà chật chội.

Bạn nên lọc, vứt bỏ tạo không gian thoáng đãng, rộng rãi hơn cho không gian nghỉ ngơi.

 

Chuẩn bị trang thiết bị và hóa chất 

Đối với các công trình đang sử dụng ban không nhất thiết cần đến các hóa chất bên ngoài, chỉ cần sử dụng Cift, Vim, dầu rửa bát, nước lau kính là đủ.

Dụng cụ cần thiết đó là thang, ghế, cây lau nhà, chổi, máy hút bụi mini…

 

Quy trình vệ sinh nhà ở

Nhà ở đang sử dụng quy trình vệ sinh không khác nhiều so với công trình mới xây dựng, mặc dù vẫn có những sự khác biệt, hãy xem cách làm của chúng tôi nhé.

 

Sắp xếp đồ đạc gọn gàng

 

Sắp xếp đồ đạc nội thất

Sắp xếp đồ đạc nội thất

Có hai cách đó là bạn sắp xếp đồ đạc gọn gàng và vệ sinh tại chỗ, thứ 2 đó là gom các đồ đạc cùng loại ra một khu vực sau đó làm sạch một thể.

Chúng tôi khuyên bạn những đồ đạc nhỏ có thể thu ra làm sạch riêng, các đồ lớn, nặng cứ giữ tạm thời để nguyên đó đã.

 

Vệ sinh các đồ trên cao

Nơi trên cao thường dính bụi bẩn như quạt trần, điều hòa, đèn trùm, bóng tuýp, nóc tủ (sách-bếp),….

Bạn nên xử lý các vấn đề này trước tránh trường hợp làm sạch bên dưới xong mới làm bên trên, các vị trí đã làm sạch sẽ bị bẩn lại.

Cách làm sạch, nếu có nhiều bụi nên nóc( tủ, quạt trần, điều hòa, bóng điện…) bạn có thể sử dụng máy hút bụi mini hút qua một lượt sau đó dùng khăn sạch lau đi lau lại nhiều lần. Vì các vị trí này thường dính nhiều bụi có thể dày lên đến 1cm.

Sau khi đã làm sạch các vị trí cao hẳn, tiếp tục đến làm sạch các đồ nội thất ở mức đúng ở mặt đất cũng có thể vệ sinh được như: Tranh treo tường, bề mặt tủ, đồ nội thất, trong quá trình làm sạch bạn nên giặt khăn nhiều lần để đảm bảo chúng sạch sẽ nhất, ngoài ra bận cũng nên sử dụng nhiều khăn.

 

Phòng ngủ

Trước khi làm sạch, bạn hãy hút bụi hoặc quét sạch sàn, gấp gọn chăn, màn cất vào tủ, sau đó tiến hành lau đồ nội thất từ giường, tủ đồ, bàn tráng điểm, điều hòa, cửa sổ, cửa ra vào cho sạch sẽ hết.

Sau đó còn sàn hãy dùng cây lau kèm với dung dịch nước thơm lau đi lau lại khoảng 2 – 3 lần là sạch sẽ, sắp xếp lại đồ đạc gọn gàng và đóng cửa lại.

 

Phòng bếp

Bạn cần bỏ hết các đồ dùng, vật dụng trong tủ vào bồn rửa bát, hút bụi các ngăn tủ, dùng khăn khô lau cho đến khi sạch hết.

Rửa xoong nồi, bát đũa sau đó mang ra ban công, hiên phơi khô sau đó mới cho vào tủ cất. Đối với bếp ga, bồn rửa bát, vòi nước thường có các vết ố, bạn có thể sử dụng Cift hóa chất chuyên dụng vệ sinh phòng bếp lau sạch sẽ các vết dầu mỡ, ố,… Sau đó dùng khăn ẩm lau đi lau lại vài lần cho biến mất hóa chất là bếp sẽ sạch trở lại.

 

Phòng khách

Phòng khách là nơi chứa nhiều đồ đạc như tủ lạnh, bàn uống nước, ghế sofa, tủ đồ,… Để làm sạch tốt nhất bạn nên di chuyển chúng gọn qua một vị trí để lau sạch tổng thể cả đồ vật lẫn sàn nhà.

Nếu bạn chỉ lau trên bề mặt thì chân đồ vật vẫn chứa nhiều bụi bẩn mà chỉ khi bạn di chuyển chúng mới thấy.

Đối với đồ nội thất bằng gỗ thì chúng ta chỉ cần sử dụng khăn ẩm, đối với sàn đá thường có các vết ố, bạn có thể sử dụng Vim và bàn chải đánh cho sạch.

 

Nhà vệ sinh, phòng tắm

Vệ sinh kính phòng tắm

Vệ sinh kính phòng tắm

Nhà vệ sinh bạn cần sử dụng bài chải kết hợp với Vim đánh sạch bồn cầu, nhà tắm, sàn, tường… Vì đây là các vị trí dễ có các vết ố vàng, vi khuẩn phát triển,…

Bạn sẽ cần làm sạch sẽ hết các vị trí sau trên, dùng khăn sạch và nước xịt kính làm sạch gương một lần tổng. Cuối cùng dùng cây lau nhà lau cho thật khô sàn.

 

Kiểm tra tổng thể

Trên là hướng dẫn làm sạch một tầng, nếu nhà bạn có nhiều tầng thì thực hiện từ trên xuống dưới. Ngoài ra sau khi làm xong, bạn nên kiểm tra lại tổng thể từng phòng, tầng đảm bảo không bị xót các vị trí nào.

Lời kết


Trên đây là những hướng dẫn tự vệ sinh nhà cửa trong quá trình sau xây dựng và đang sử dụng một cách chi tiết dành cho bạn. Nếu bạn không có thời gian để làm sạch được như mong muốn hoặc do không đủ nhân lực,  trang thiết bị cần thiết có thể tham khảo dịch vụ vệ sinh nhà cửa từ Vệ Sinh Tiến Dũng để giúp bạn giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng và đơn giản.

Chúc bạn có những giây phút thư giãn khi đọc tin tức cùng Hải Mạnh!

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Giới thiệu về NukeViet

Giới thiệu khái quát NukeViet là một ứng dụng trên nền web có thể sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau. Phiên bản đang được phát hành theo giấy phép phần mềm tự do nguồn mở có tên gọi đầy đủ là NukeViet CMS gồm 2 phần chính là phần nhân (core) của hệ thống NukeViet và nhóm chức năng quản trị nội...

Thăm dò ý kiến

Lợi ích của phần mềm nguồn mở là gì?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây