global banners

Hoành phi câu đối nhà thờ họ hay dùng

Thứ bảy - 28/07/2018 11:31
Công ty TNHH đồ gỗ mỹ nghệ Phú Cường đưa ra những mẫu hoành phi câu đối nhà thờ họ đẹp, ý nghĩa nhất hay được sử dụng tại các phòng thờ tư gia, dòng họ

Hoành phi câu đối là những vật phẩm mang tính chất tâm linh và có ý nghĩa rất quan trọng với người Việt Nam, thường được đặt ở những nơi tôn nghiêm, trịnh trọng. Có câu nói “Phú quý sinh lễ nghĩa” nêu như trước đây những tấm hoành phi, câu đối được làm bằng gỗ, bằng cót thì hiện nay hoành phi câu đối được làm bằng rất nhiều chất liệu khác vừa rất đẹp mắt, vừa tinh sảo nhưng vẫn giữ được nét tôn nghiêm đầy cao quý. Hoành phi câu đối nhà thờ họ thể hiện sự kính trọng đối với bề trên, tôn lên nét gia phong của gia đình và đó cũng là một nét rất đẹp văn hóa của dân tộc ta.

hoành phi câu đối 04

mẫu hoành phi câu đối nhà thờ họ 04

            Vậy hoành phi, câu đối là gì?

 Hoành là ngang, phi là phô bày, theo nguyên nghĩa tiếng Hán Hoành Phi là tấm bảng nằm ngang. Hoành phi được hiểu là tấm bảng hình chữ nhật,  thường được treo ở trên cao và giữ gian nhà. Bên trong tấm bảng đỏ được khắc, hoặc chạm nổi chữ Hán, thường có từ 3 đến 4 chữ đại tự, có thể coi là một bức họa bằng chữ, mỗi bức hoành phi có thể lựa chọn khắc những chữ có nội dung khác nhau, tùy theo mong muốn của người treo và những nơi đặt (như đình,đền, nhà thờ họ…), Đối với bức Hoành phi đặt tại nhà thờ họ thì thường khắc những chữ mang nội dung tôn kính ông cha, lưu giữ truyền thống, hi vọng phát đạt, hạnh phúc bền lâu…

Câu đối là một khái niệm rất quen thuộc với người Việt ta, đây là một loại hình nghệ thuật, với hai vế đối nhau nhằm biểu thị một ý chí, quan điểm, tình cảm của tác giả trước một hiện tượng nào đó của cuộc sống, được in trên những chất liệu khác nhau. Treo đôi câu đối trong nhà cũng đã trở thành một thú chơi của người Việt xưa và còn lưu giữ cho đến ngày này.

Hoành phi câu đối đã trở thành một phần của nhà thờ họ, hầu như là không thể thiếu. Nhà thờ họ là nơi linh thiêng, mang đầy tính tâm linh của cả một dòng họ, của biết bao con cháu hướng về. Việc bài trí sắp xếp những nội thất trong ấy rất được xem trọng, những văn hóa truyền thống trong cách bài trí ấy đã lưu truyền lâu đời và không thể bỏ đi bất kỳ vật nào.

            Ý nghĩa của hoành phi câu đối trong nhà thờ họ

            Trong quan niệm của người Việt Nam ta đề cao đạo đức lối sống, việc tưởng nhớ, biết ơn đến thế hệ ông cha đi trước là một nét rất đẹp văn hóa lưu truyền mãi muôn đời. Thờ cũng tổ tiên luôn là một vấn đề tâm linh được xem trọng, cả về nội dung và hình thức. Trong mỗi con người đều có cái tâm hướng về cha ông, hướng về nơi sinh thành, nguồn gốc dòng họ. Hình thức thể hiện sự tôn kính và lòng biết ơn cũng rất được chú ý, trong một nhà thờ họ với đầy đủ những độ vật vừa cổ xưa, vừa gần gũi, nhưng cũng thật trang nghiêm thì không thể thiếu hai thứ đó là bức hoành phi chạm khắc tinh sảo, đôi câu đối ý nghĩa uyên bác.

hoành phi câu đối 01

mẫu hoành phi câu đối nhà thờ họ 01

>> tham khảo: mẫu nhà thờ họ rất đẹp

Dù ở bất kỳ hoàn cảnh nào, bất kỳ địa danh nào khi bước vào nhà thờ họ ta có thể bắt gặp bức hoành phi được treo trịnh trọng ở trên cao bên ngoài các gian thờ tại giữa gian nhà. Có thể thấy trong tiềm thức của bao người việc treo hoành phi câu đối cũng vừa thể hiện tình cảm thế hệ, vừa cho thấy sự cao quý,gia phong, gia cảnh, nét rất đẹp của mỗi gia đình và còn có nhiều quan niệm cho rằng việc treo những đồ vật tâm linh ấy còn khiến cho gia chủ và toàn thể con cháu được gặp nhiều may mắn, vui vẻ, hoan hỷ trong cuộc sống.

Cách treo Hoành phi câu đối.

Hoành phi câu đối có ba dạng: Đại tự câu đối, cuốn thư câu đối (được thiết kế như một cuốn thư cổ) và hoành phi câu đối, cơ sở sản xuất  công ty TNHH đồ gỗ mỹ nghệ Phú Cường có đầy đủ các mẫu mã này để khách hàng lựa chọn.

Đối với nhà thờ họ tộc thì các bức đại tự câu đối thường được treo ở phía ngoài cửa đi ra vào, còn bên trong bàn thờ thì treo hoành phi câu đối hoặc cuốn thư câu đối.

Khi treo cần lưu ý đến kích thước sao cho tương hợp, nhìn rất đẹp mắt và hợp với phong thủy. Sau khi xem ngày, chọn được ngày tốt bức hoành phi sẽ được treo ngay ngắn chính giữa bàn thờ, phía trên cùng và hướng ra ngoài cố định lại để tránh sự dịch chuyển nhiều như vậy sẽ tạo cho người nhìn một cảm giác vững trãi, bển bỉ và dài lâu. Và thông thường những tấm hoành phi hay cuốn thư được treo 1 góc chéo 25, 30 độ.

Đôi câu đối được treo ở hai bên và hơi thấp xuống so với hoành phi, có thể treo từ mặt bàn thờ trở lên nằm trong mép bàn thờ hoặc bên ngoài đều được.

cách treo hoành phi câu đối

cách treo hoành phi câu đối – mẫu hoành phi câu đối 02

>> xem thêm: cách bố trí nội thất nhà thờ họ

  Cách chọn Hoành phi câu đối.      

Tùy vào diện tích không gian thờ từng nhà hay thờ họ hay tư gia mà lựa chọn bộ hoành phi câu đôi hay kết hợp được cả hoành phi lẫn cuốn thư trong gian thờ

Từ nội dung đến hình thức của bức họa bằng chữ này cũng có thể cho ta nhiều lựa chọn. Có rất nhiều loại để lựa chọn, những bức sơn son chữ vàng, nền then hay nền gấm hướng nhãn tự đến sự quý phái, lộng lẫy

Mẫu chữ hay dùng trên các tấm hoành phi câu đối

Mẫu chữ hay dùng trên hoành phi cuốn thư nhà thờ họ

Nội dung những chữ viết trên hoành phi là rất quan trọng, hiện nay đa số những bức hoành phi đều được khắc chữ Hán, cần phải rất tinh tế để chọn lựa. Đối với nhà thờ họ nội dung trong bức hoành phi thường hướng đến là tấm lòng kính yêu, tôn trọng đối với tổ tiên, dòng họ, có rất nhiều mẫu hoành phi câu đối chữ Hán mang nghĩa Hán Việt như:

  1. 万古英灵 : Vạn cổ anh linh – Muôn thủa linh thiêng
  2. 追念前恩 –  Truy niệm tiền ân – Tưởng nhớ ơn xưa
  3. 留福留摁 –  Lưu phúc lưu ân – Giữ mãi ơn phúc
  4. 海德山功 –  Hải Đức Sơn Công – Công Đức như biển như núi
  5. 德旒光 –  Đức Lưu quang – Đức độ toả sáng
  6. 福来成 –  Phúc lai thành – Phúc sẽ tạo nên
  7. 福满堂 –  Phúc mãn đường – Phúc đầy nhà
  8. 饮河思源 –  Ẩm hà tư nguyên –  Uống nước nhớ nguồn
  9. 克昌厥後 –  Khắc xương quyết hậu –  May mắn cho đời sau
  10. 百忍泰和 –  Bách nhẫn thái hoà –  Trăm điều nhịn, giữ hoà khí
  11. 五福临门 –  Ngũ Phúc lâm môn –  Năm Phúc vào cửa
  12. 忠厚家声 –  Trung hậu gia thanh –  Nếp nhà trung hậu
  13. 永绵世择 –  Vĩnh miên thế trạch –  Ân trạch kéo dài
  14. 元遠長留 –  Nguyên viễn trường lưu –  Nguồn xa dòng dài
  15. 萬古長春 –  Vạn cổ trường xuân –  Muôn thủa còn tươi
  16. 福禄寿成 –  Phúc Lộc Thọ thành…

Mẫu hoành phi cuốn thư hay dùng

cuốn thư 01

cuốn thư 01

cuốn thư 03

cuốn thư 03

cuốn thư 07

cuốn thư 07

hoành phi 02

hoành phi 02

hoành phi 03

hoành phi 03

hoành phi 04

hoành phi 04

hoành phi 05

hoành phi 05

hoành phi 13

hoành phi 13

Mẫu chữ hay dùng cho đôi câu đối nhà thờ họ

Câu đối cũng vậy, có rất nhiều lựa chọn, sẽ tùy theo tâm miện của mỗi người suy xét để chọn ra một bức hoành phi câu đối chữ hán trong nhà thờ họ mà mình tâm đắc nhất. Một số mẫu câu đối chữ Hán thường được sử dụng:

  1. Chữ và âm Hán
    德大教傢祖宗盛
    功膏開地後世長
    Đức đại giáo gia tổ tiên thịnh,
    Công cao khai địa hậu thế trường.
    Dịch Nghĩa
    Công cao mở đất lưu hậu thế
    Đức cả rèn con rạng tổ tông.
  2. Chữ và âm Hán
    本根色彩於花叶
    祖考蜻神在子孙
    Bản căn sắc thái ư hoa diệp
    Tổ khảo tinh thần tại tử tôn
    Dịch Nghĩa
    Sắc thái cội cành thể hiện ở hoa lá
    Tinh thần tổ tiên trường tồn trong cháu con
  3. Chữ và âm Hán
    有開必先明德者遠矣
    克昌厥後继嗣其煌之
    Hữu khai tất tiên, minh đức giả viễn hỹ
    Khắc xương quyết hậu, kế tự kỳ hoàng chi
    Dịch Nghĩa
    Lớp trước mở mang, đức sáng lưu truyền vĩnh viễn,
    Đời sau tiếp nối, phúc cao thừa kế huy hoàng.
  4. Chữ và âm Hán
    木出千枝由有本
    水流萬派溯從源
    Mộc xuất thiên chi do hữu bản,
    Thuỷ lưu vạn phái tố tòng nguyên
    Dịch Nghĩa
    Cây chung nghìn nhánh sinh từ gốc
    Nước chẩy muôn dòng phát tại nguồn…

Mẫu câu đối chữ hán rất đẹp

câu đối 01

câu đối 01

câu đối 02

câu đối 02

câu đối 09

câu đối 09

câu đối 16

câu đối 16

Hiện nay, cơ sở sản xuất công ty TNHH đồ gỗ mỹ nghệ Phú Cường (xóm Hàn – Ngô Đồng – Giao Thủy – Hà Nội) có rất nhiều những sản phẩm đồ gỗ mỹ nghệ được thị trường ưa chuộng, nhất là sản phẩm đồ thờ như Hoành phi và câu đối. Với chất liệu gỗ tốt và mẫu mã phong phú, hoa văn được chạm khắc tinh sảo với những mẫu cố định hoặc theo từng yêu cầu của khách hàng thì đây là địa chỉ tin cậy cho bất cứ ai khi muốn sở hữu bộ hoành phi câu đối vừa rất đẹp mắt, mang ý nghĩa và vừa lòng nhất.

7 Cam kết chất lượng và dịch vụ:

  • Chất lượng gỗ đúng chủng loại 100%; gỗ đã được qua xử lý chống mối mọt cong vênh
  • Chất lượng sản phẩm: Trong ngoài như nhau quý khách được kiểm tra mộc trước khi sơn
  • Chạm khắc tinh xảo.
  • Thời gian đúng hẹn.
  • Bảo hành:10 năm
  • Giá tốt nhất
  • Hỗ trợ vận chuyển bán kính 30km.

Để biết thêm thông tin chi tiết sản phẩm hoành phi câu đối nhà thờ họ cũng như giá cả các sản phẩm đồ thờ bằng gỗ vui lòng liên hệ 0913.870.861 (zalo/facebook/viber).

hotline

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Ủng hộ, hỗ trợ và tham gia phát triển NukeViet

1. Ủng hộ bằng tiền mặt vào Quỹ tài trợ NukeViet Qua tài khoản Paypal: Chuyển khoản ngân hàng trực tiếp: Người đứng tên tài khoản: NGUYEN THE HUNG Số tài khoản: 0031000792053 Loại tài khoản: VND (Việt Nam Đồng) Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Hải...

Thăm dò ý kiến

Lợi ích của phần mềm nguồn mở là gì?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây