Mạng thông tin RSS FEED

https://mocfun.net


Pin dự phòng phát nổ trên máy bay tại Tây Ban Nha

Cả smartphone lẫn pin dự phòng đang dùng để sạc bất ngờ bị nổ và bùng cháy trên máy bay đang chuẩn bị cất cánh ở Barcelona. 
Pin dự phòng phát nổ trên máy bay tại Tây Ban Nha
 
 

Pin dự phòng và smartphone bốc cháy khi đang sạc và đặt trong hành lý để dưới ghế. Video: Dailymail.

Theo Dailymail, một hành khách đến từ New Zealand đã cắm sạc smartphone vào pin dự phòng, chẳng may cả pin và smartphone đều phát nổ. Sự việc xảy ra trên máy bay của hãng Ryanair (Ireland) lúc 17h30 ngày 31/7 (giờ địa phương) tại sân bay El Prat, thành phố Barcelona (Tây Ban Nha). Máy bay khi đó đang chuẩn bị cất cánh và bay tới Ibiza. 

Video về đám cháy trên cùng cảnh sơ tán khẩn cấp của hành khách được chia sẻ nhiều trên mạng xã hội Instagram và Facebook. Anthcarrio, một hành khách trên máy bay cho biết rất nhiều người hoảng sợ sau khi phát hiện bộ sạc "nổ tung" tại một hàng ghế. "Đám cháy không quá lớn nhưng nó vẫn đủ khiến cả máy bay ngập trong khói", anh này nói. 

Hành khách thoát khỏi máy bay sau vụ cháy
 
 

Hành khách thoát khỏi máy bay. Video: Dailymail.

"Thật may là nó phát nổ khi máy bay vẫn đang trên đường băng", một hành khách khác kể lại. Người này cho biết phi công đã kích hoạt rất nhanh thang cứu hộ. Máy bay khi đó được ghi nhận chỉ cách điểm chuẩn bị cho quá trình cất cánh khoảng 30 mét. Nhưng tất cả sau đó đã được đưa ra khỏi máy bay nhờ máng cứu hộ và sân bay cũng không cần đến xe cứu hỏa để xử lý tình huống.

Theo thông tin ban đầu, không có ai bị thương. Hãng hàng không Ryanair đã bố trí một chuyến bay khác.  

Pin dự phòng được các hãng hàng không yêu cầu không được gửi kèm hành lý ký gửi mà phải mang theo hành lý xách tay và có quy định rõ ràng về dung lượng. Tại các sân bay ở Việt Nam đều có biển ghi rõ quy định mỗi người dùng có thể mang tối đa 10 viên pin và mỗi viên dung lượng không quá 100 Wh. Với các viên pin dự phòng phổ thông, điện áp khoảng 5 V, dung lượng tương ứng theo mAh là khoảng 20.000. Tuy nhiên, việc sạc pin thường tỏa ra nhiệt lớn, đặc biệt dễ bị cháy khi để trong môi trường kín như túi quần áo, túi xách, vali... 

Tuấn Hưng

Nguồn tin: sohoa.vnexpress.net

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây