Mạng thông tin RSS FEED

https://mocfun.net


Nhũng điều nên biết khi bày trí bàn thờ gia tiên

NHỮNG ĐIỀU NÊN BIẾT KHI BÀY TRÍ BÀN THỜ GIA TIÊN Bàn thờ gia tiên là nơi thờ cúng linh thiêng trong gia đình, cho nên chúng ta rất chú trọng về phong thủy của

Nhũng điều nên biết khi bày trí bàn thờ gia tiên

Bàn thờ gia tiên là nơi thờ cúng linh thiêng trong gia đình, cho nên chúng ta rất chú trọng về phong thủy của nơi thờ cũng như cách bày trí trên bàn thờ. Sau đây là một vài điều cần biết khi bày trí bàn thờ nhé.
Nguyên tắc về ánh sáng trong nội thất phòng thờ

Ánh sáng trong nội thất phòng thờ rất quan trọng, chúng ta cần phải tạo được không khí trang nghiêm, ấm cúng và tạo cảm giác gần gũi, tránh làm cho phong thờ có cảm giác lạnh lẽo.
Phòng thờ thường được bày trí có diện tích nhỏ, do vậy chúng ta nên chọn những đèn treo nhỏ cho tương xứng với phòng, tránh treo các loại đèn chùm lớn gây mất thẩm mỹ.  Và điều cần lưu ý là bố trí ánh sáng đèn không được chiếu thẳng vào người ngồi khi hành lễ cúng bái.
Tuy nhiên, nếu màu sơn của phong thờ có tông màu sáng thì chúng ta không nên lắp nhiều bóng đèn, điều này sẽ ảnh hưởng đến tính chất trang nghiêm của nơi thờ tổ tiên. Chỉ nên bố trí từ hai đến ba loại ánh sáng thôi.
Nếu trong nội thất phòng thờ có treo tranh thì nên bố trí hai đèn âm tường cân xứng hai bên bức tranh.

Cách bày trí trên bàn thờ

Mỗi ngôi nhà sẽ có những phong cảnh khác nhau, kích thước, điều kiện sinh hoạt cũng khác nhau , do vậy nên việc bày trí bàn thờ gia tiên sẽ khác nhau.

Thông thường bàn thờ gia tiên có 1 đến 3 bát hương, bát hương ở giữa thờ chung thần linh thổ địa, bát hương hai bên là thờ gia tiên và bà cô ông mãnh.

Phía trước bát hương chúng ta nên bày trí như sau : Ở giữa bày cái đài nhỏ, với ba chén đựng nước sạch. Hai bên là hai đĩa bày hoa quả tươi và trầu cau, hoặc giấy tiền vàng mã.
Phía sau bát hương thì nên bày trí bộ bình để hoa tươi, hương và nến. Tùy theo chất liệu mà sự bày trí cũng khác. Ví dụ như :

Nếu là đồ sứ: Bộ tam sự bao gồm bát hương, hai cây đèn (hoặc hai con hạc đội đèn), bộ ngũ sự có thêm hai bình (dựng cắm hoa tươi và để hương); bộ thất sự có thêm hai bình (đựng nước và gạo). 
Nếu là đồ đồng: Tam sự có đỉnh đồng thay thế bát hương, và hai con hạc, ngũ sự có thêm hai ống hương và thất sự có thêm đôi đèn. Như vậy, bày trí của đồ đồng có tính trang trí thẩm mỹ là chính còn bày trí của đồ sứ thiên về tính thờ cúng và tâm linh hơn.

Nếu gia đình có thờ Phật thì nên bố trí bàn thờ phật cao hơn và tách biệt với bàn thờ gia tiên.

Cách bố trí hoành phi, câu đối nội thất phòng thờ

Việc treo hoành phi, câu đối trong nội thất phòng thờ trong không gian thờ cúng tổ tiên của gia đình Việt đã trở thành nét văn hóa đặc sắc trong đời sống tâm linh của người dân. Hoành phi, câu đối sẽ làm nội thất phòng thờ thêm phần trang nghiêm hơn, nó nên được treo ở nơi trang trọng nhất trong không gian thờ cúng.
Hoành phi thường được sơn son chữ vàng, có bức hoành phi hình cuốn thư. Chữ viết trên hoành phi đều tỏ lòng tôn kính, biết ơn của con cháu đối với tổ tiên, ghi tụng công đức của tổ tiên, ghi lại những lời răn dạy con cháu, hoặc thể hiện ước nguyện cầu mong sự bình an, thái bình.
Hai bên bàn thờ còn có đôi câu đối. Ngoài việc có tác dụng để trang trí, đôi câu đối còn ghi lại những lời răn dạy con cháu những giá trị đạo đức truyền thống, ca ngợi truyền thống của dòng họ hoặc cầu mong thái bình, thịnh vượng.
Thuật phong thủy cần biết khi đặt bàn thờ.
 Căn cứ vào mệnh của gia chủ mà cúng ta bố trí hướng của bàn thờ:
Người mệnh Đông tứ trạch thì bàn thờ hướng vào một trong 4 hướng Khảm (Bắc), Tốn (Đông Nam), Chấn (Đông), Ly (Nam).
Người mệnh Tây tứ trạch thì bàn thờ hướng vào một trong 4 hướng Đoài (Tây), Càn (Tây Bắc), Cấn (Đông Bắc), Khôn (Tây Nam). 

Tăng thêm sinh khí cho nơi thờ tự bằng cây xanh
Để tăng thêm sinh khí cho nơi thờ tự, chúng ta có thể bố trí thêm một hoặc hai cây xanh. Nên lựa chọn cây kim tiền, phát lộc hoặc một số loài cây dễ sống. Không nên lựa chọn cây có gai nhọn, khó sống để tránh trường hợp đang trồng thì chết.
Việc đặt các loài cây mang ý nghĩa tốt gần bàn thờ sẽ giúp tăng thêm sinh khí và tài lộc cho chủ nh
à.
 

Nguồn tin: dothotruyenthong.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây