Mạng thông tin RSS FEED

https://mocfun.net


Ngày vía thần tài đừng nên chỉ lo mua vàng, cần làm ngay những điều này để tài lộc may mắn cả năm

Do thiếu thông tin cũng như tâm lý đám đông nên ngày nay nhiều người cho rằng , mua vàng là cách để lấy may, cầu tài lộc nên bất chấp tất cả để kiếm một chỉ vàng.


 

Tục lệ mua vàng ngày vía thần tài mùng 10 tháng Giêng âm lịch

 

Theo quan niệm dân gian, để tưởng nhớ ngày Thần Tài bay về trời, ngày vía Thần Tài mùng 10 tháng Giêng âm lịch được coi là một trong những dịp tốt nhất trong năm để cầu tài lộc, sung túc và may mắn. Vào ngày này, người dân thường đi mua vàng để cầu lấy may mắn cho cả năm.

 

 

 

ngay-via-than-tai-co-nen-mua-vang

 

 

Hàng năm vào ngày vía Thần Tài, chúng ta không còn thấy lạ với hình ảnh người dân chen chúc xếp hàng dài cả dãy phố để mua vàng. Việc mua vàng ngày vía Thần Tài xuất phát từ tục lệ xưa người dân thường mua một thỏi bạc hoặc cho đồng tiền mới cất đi với mong ước cả năm đó có nhiều tài lộc.

 

Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của xã hội, thay vì việc cất trữ nén bạc hay tiền mới, người dân lại mua vàng về cất trữ như việc giữ may mắn. 

 

mua-vang-ngay-via-than-tai

 

 

Do thiếu thông tin cũng như theo tâm lý đám đông nên ngày nay nhiều người cho rằng , mua vàng là cách để lấy may, cầu tài lộc nên bất chấp tất cả để kiếm một chỉ vàng. Có những người đi vay mượn tiền để mua vàng, hay đặc biệt có những người cả năm không cúng bái, thắp cho ông Thần Tài một nén hương, chén nước, nhưng ngày vía Thần Tài thấy người người mua vàng là cũng lao ngay đi mua bằng được chỉ vàng về…

 

Đa số mọi người hiện nay không hiểu rõ thật sự nguồn gốc tín ngưỡng phong tục này, nhưng thấy người khác làm nên cứ thế làm theo. Điều này không có gì là xấu cả, nhưng điều đầu tiên trong ngày vía Thần Tài là nên dọn dẹp, sắm lễ cúng bái Thần Tài sao cho thật chỉn chu, cẩn thận, thể hiện tốt nhất lòng thành của gia chủ.

 

Lau dọn bàn thờ Thần Tài

 

Để việc thờ cúng, cầu tài lộc được diễn ra suôn sẻ, đúng cách nhất, gia chủ nên lau dọn bàn thờ Thần Tài thật sạch sẽ.

Với các hộ kinh doanh, buôn bán thì việc lau dọn, cúng bái Thần Tài nên được thực hiện hàng ngày, hoặc vào ngày rằm, mùng 1 hàng tháng, nhưng trong ngày vía Thần Tài cần chuẩn bị chu đáo hơn.

 

mam-le-cung-ngay-via-than-tai-1

 

 

Trước khi dọn dẹp bàn thờ, người dọn dẹp cần phải tắm rửa sạch sẽ, sau đó dùng nước sạch có  pha một chút rượu trắng để lau dọn bàn thờ và tượng Thần Tài, có thể tẩy trần bằng nước lá bưởi. Cần lưu ý những đồ vật dùng để bao sái dọn dẹp ban thờ phải được dùng riêng, không được dùng chung để làm những việc khác dễ gây ô uế.

 

 

Mâm lễ cúng ngày vía Thần Tài

 

Vào những ngày thường, nếu như không có nhiều thời gian, lễ cúng thần Tài có thể đơn giản chỉ cần nước sạch và hoa quả tươi ... Còn dịp ngày rằm mồng Một nên cúng bằng cỗ mặn.

 

Đặc biệt, đồ cúng lễ trong ngày vía Thần Tài thường là các món ăn ngon theo tương truyền hồi còn ở nhân gian Thần Tài rất thích như: heo vịt quay, gà, giấy tiền vàng mã, đĩa ngũ quả, chum rượu... Bên cạnh đó, mâm lễ cúng không thể thiếu được bộ bao gồm: thịt ba chỉ luộc, trứng, tôm hoặc cua. Ngoài ra, cần chuẩn bị 2 miếng vàng bạc đặt lên bàn thờ Thần Tài để cầu may mắn, tài lộc, tiền bạc rủng rỉnh trong năm mới.

 

tam-sen-cung-than-tai

 

Riêng hoa cúng Thần Tài, lưu ý không nên dùng hoa giả, cần chuẩn bị lọ hoa tươi, có nụ, có hương thơm là tốt nhất. Quả cũng không được dùng quả nhựa mà phải cúng bằng những loại quả tươi, ngon, nếu có đầy đủ 5 loại quả thì càng tốt.

 

Những kiêng kỵ cần chú ý khi cúng vía Thần Tài:

Khi làm lễ cúng Thần Tài cần tối kỵ những điều sau:

 

- Không ăn mặc lôi thôi luộm thuộm, không mặc đồ rách khi cúng.

- Lộc cúng xong chỉ chia cho người trong nhà mà không được tán lộc cho người ngoài

- Nên dùng nến hoặc bóng điện có ánh sáng đỏ, không nên dùng loại đèn nhấp nháy dễ tạo ra trường khí xấu, làm ảnh hưởng không tốt đến việc thờ cúng.

- Với những người làm kinh doanh nên làm lễ cúng Thần Tài ở ngay nơi kinh doanh chứ không nên làm ở đình, chùa. Còn những người không kinh doanh có thể cúng ở nhà hay đình chùa đều được. Tốt nhất làm lễ cúng ở nhà riêng nên đặt mâm cúng trong nhà. Đồ lễ đơn giản, lễ không xa xỉ, chỉ cần hoa tươi, quả sạch, nước sạch là được.

- Nước cúng: Chén đựng nước cần rửa sạch trước khi lấy nước mới. Nước không được đổ quá đầy, nếu nước đầy quá dễ bị tràn ra khỏi chén đổ vương vãi trên ban thờ.

 

 

mam-le-cung-ngay-via-than-tai-2

 

 

 

Hi vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho các bạn để chuẩn bị mâm cỗ cúng Thần Tài đầy đủ và đúng cách nhất. Việc chuẩn bị mâm cúng và các nghi lễ cúng Thần Tài đúng cách mới thể hiện được sự thành kính, tâm nguyện của gia chủ để thần linh che chở và phù hộ độ trì cho tất cả các thành viên trong gia đình một năm mới làm ăn phát đạt, may mắn, tài lộc sung túc.

Đấy mới thể hiện lòng thành của gia chủ một cách thực tâm nhất, chứ không phải là chỉ đi mua vàng ngày vía Thần Tài là tài lộc may mắn cả năm được. Các cụ đã có câu "Phật ở tại tâm", nếu một lòng thành kính thì các Ngài sẽ làm chứng, soi xét ban phát cho nhiều tài lộc, công việc làm ăn thuận lợi nhất.


 

Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn trực tiếp

Trụ sở: Số 334 Đường Giải phóng – Thanh Trì - Hà Nội

Hotline : 0913.870.861 (zalo/facebook/viber)

Email: dothohaimanh.vn@gmail.com

Website: Đồ Thờ Hải Mạnh, www.fb.com/dothohanoi;

 

Nguồn tin: www.dogokientruc.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây