Mạng thông tin RSS FEED

https://mocfun.net


Cửa võng nhà thờ họ

Cửa võng nhà thờ họ - Đồ thờ truyền thống Nguồn cội là nét văn hóa tâm linh, khởi đầu cho sự phát triển giống nòi. Lịch sử nước ta trải qua hàng nghìn năm, mỗi

Cửa võng nhà thờ họ - Đồ thờ truyền thống

Nguồn cội là nét văn hóa tâm linh, khởi đầu cho sự phát triển giống nòi. Lịch sử nước ta trải qua hàng nghìn năm, mỗi dòng họ trên khắp mọi miền đều có những trang sử của riêng mình, thế hệ sau nối tiếp truyền thống của thế hệ trước. Tại mỗi địa phương luôn có một nơi để con cháu, anh em lui về mỗi ngày giỗ tổ, đó chính là nhà thờ họ - không gian thờ tự quan trọng nhất của cả một dòng tộc. Để xây dựng nên gian thờ đầy uy nghiêm và trang trọng ngoài các vật liệu cơ bản như gạch, ngói, xi măng, gỗ… thì còn có một bộ phận trang trí không thể thiếu đó chính là cửa võng nhà thờ họ.

cửa võng

Cửa võng nhà thờ họ là gì?

Cửa võng nhà thờ họ là một khung gỗ hoặc kim loại hình chữ “M”. Từ trước đến nay vật liệu chính để làm cửa võng là từ gỗ hương, xà cừ, gỗ mít và các loại gỗ quý hiếm khác. Sở dĩ được làm từ gỗ quý để làm tăng vẻ rất đẹp của cửa võng cũng như tăng độ bền cho sản phẩm, vì gỗ tốt mới không bi mối, mọt, hư hao theo thời gian. Ngày nay đặc biệt hơn người ta có thể dùng khung kim loại, mạc vàng hay phủ kim loại lên nhưng nhìn chung chúng ít thông dụng.

cửa võng

Vai trò của cửa võng nhà thờ họ?

Cửa võng có hai vai trò chính. Thứ nhất để tôn thêm vẻ rất đẹp cho gian nhà thờ, mang ý nghĩa tâm linh sâu sắc. Mỗi đường nét trạm trổ trên gỗ thể hiện sự tài hoa của người nghệ nhân, màu gỗ được sơn son thiếp vàng mang đến sự quý phái, đồng thời làm nổi bật hình ảnh của sản phẩm.

Vai trò thứ hai mà cửa võng nhà thờ họ mang đến đó chính là gìn giữ và phát triển văn hóa dân tộc, văn hóa nhân loại. Mỗi sản phẩm cửa võng được ra đời đó là cả một quá trình làm việc không mệt mỏi của người thợ. Đường nét càng tinh xảo, điêu luyện càng chứng tỏ khả năng và tay nghề người nghệ nhân.

cửa võng

Cửa võng nhà thờ họ có thể lắp đặt ở các vị trí khác như trong gian thờ của gia đình, đền, chùa, miếu…Cửa võng không chỉ để trang trí mà nó còn giúp thu hẹp khoảng không gian quá rộng, tạo thành đường bao nhẹ xung quanh sập thờ, án gian thờ. Khi muốn thắp hương hay dâng lễ vật mỗi chúng ta đều phải đi qua cửa võng sau đó mới đến trước bàn thờ, theo quan niệm của người xưa, cửa võng như một “cửa nhà” của người âm vậy. Thông qua sự chia sẻ về cửa võng nhà thờ họ, hi vọng các bạn có thêm nhiều thông tin bổ ích trong việc ghiên cứu về tâm linh cũng như  tìm mua đồ thờ cho gia đình.

Nguồn tin: dothotruyenthong.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây