global banners

[Tìm hiểu] Bản vẽ thiết kế nhà thờ họ cần lưu ý những vấn đề gì?

Thứ bảy - 28/07/2018 07:58
Được coi là chốn tâm linh mang ý nghĩa văn hóa tinh thần sâu sắc, nhà thờ họ vừa là nơi thực hiện các nghi lễ thờ cúng tổ tiên của cả dòng tộc vừa là nơi để con...

Được coi là chốn tâm linh mang ý nghĩa văn hóa tinh thần sâu sắc, nhà thờ họ vừa là nơi thực hiện các nghi lễ thờ cúng tổ tiên của cả dòng tộc vừa là nơi để con cháu trong dòng tộc họp hành, gặp gỡ nhau mỗi năm. Chính vì thế nhu cầu thiết kế xây dựng nhà thờ họ ngày càng gia tăng và đòi hỏi phải mang nét đặc trưng riêng, chú trọng đến phong thủy, tương hợp với văn hóa cũng như phong tục của từng vùng miền.

Để mang lại thành công trong việc xây dựng nhà thờ họ, một vài thông tin cơ bản sau đây về bản vẽ thiết kế nhà thờ họ sẽ là những gợi ý giúp bạn thực hiện được đúng như cái tâm, thỏa lòng báo hiếu của con cháu đối với những đấng sinh thành.

Nhà thờ họ

Nhà thờ họ

 

Mục lục nội dung

  • 1 Kiến trúc thiết kế nhà thờ họ
  • 2 Mẫu bản vẽ nhà thờ họ rất đẹp
  • 3 Những lưu ý khi thiết kế bản vẽ nhà thờ họ
    • 3.1 Phong tục tập quán
    • 3.2 Diện tích nhà thờ họ
    • 3.3 Về khuôn viên và cảnh quan nhà thờ họ
    • 3.4 Về phong thủy
    • 3.5 Kinh nghiệm của đơn vị thiết kế
  • 4 Lời kết

Kiến trúc thiết kế nhà thờ họ


Cội nguồn, gốc rễ của nhiều người là nơi sinh ra, là nơi lớn lên cùng biết bao thế hệ bởi vậy để có thể lưu giữ những giá trị văn hóa, tinh thần cũng như đặc trưng của toàn bộ dòng tộc như gia phả, di vật, văn tự cổ, sắc phong, bài vị,… của tổ tiên để lại từ đời này qua đời khác thì việc thiết kế nhà thờ họ là việc vô cùng cần thiết.

Dù thiết kế nhà thờ họ theo lối kiến trúc nào đi chăng nữa thì không gian thờ cúng tổ tiên yêu cầu phải đặt sự tôn nghiêm lên trên hết vì thế bạn cần ưu tiên lựa chọn những chất liệu truyền thống thể hiện tín ngưỡng thói quen ông cha từ xa xưa như gỗ, ngói đỏ tươi,… Bên cạnh đó, bản vẽ thiết kế nhà thờ họ rất đẹp cần chú trọng đến việc thiết kế và xem phong thủy cho tương hợp và không có sai sót nhằm mang lại hiệu quả sử dụng tốt nhất.

Nhà thờ họ 1 với kiến trúc cổ kính là mẫu thiết kế được quan tâm nhiều nhất hiện nay

Nhà thờ họ 1 với kiến trúc cổ kính là mẫu thiết kế được quan tâm nhiều nhất hiện nay

 

Mẫu bản vẽ nhà thờ họ rất đẹp


Để giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về cách thi công nhà thờ họ rất đẹp, chúng tôi xin chia sẻ một mẫu bản vẽ chi tiết mặt bằng, mặt cắt và thiết kế kiến trúc của nhà thờ tổ họ Vũ tại Ninh Bình.

– Tổng diện tích lô đất sử dụng: 22,65x31m

– Diện tích xây dựng nhà thờ tổ: 3,4x8m

Mặt bằng bao gồm táp môn, sau cổng là sân gạch, trong cùng là nhà thờ tổ. Mẫu nhà thờ họ Vũ được xây dựng theo dạng chữ “Công” theo tiếng Hán với phần chính điện, nhà bái đường và nhà tăng đường. Chúng tôi sẽ bổ sung phối cảnh tổng thể trong bài viết sau để các bạn có thể chiêm ngưỡng một cách hoàn hảo nhất nhé.

Bản vẽ thiết kế kiến trúc nhà thờ tổ

Bản vẽ thiết kế kiến trúc nhà thờ tổ

Bản vẽ chi tiết cột lửa và chăn mái

Bản vẽ chi tiết cột lửa và chăn mái

Bản vẽ mặt bằng tầng 1

Bản vẽ mặt bằng tầng 1

Bản vẽ mặt cắt B-B của nhà thờ từ đường

Bản vẽ mặt cắt B-B của nhà thờ từ đường

Bản vẽ mặt cắt của cửa vào nhà thờ tổ

Bản vẽ mặt cắt của cửa vào nhà thờ tổ

Chi tiết táp môn tại cổng vào

Chi tiết táp môn tại cổng vào

Mặt bằng tổng thể của Nhà thờ Tổ

Mặt bằng tổng thể của Nhà thờ Tổ

Mặt bên của nhà thờ họ

Mặt bên của nhà thờ họ

 

Những lưu ý khi thiết kế bản vẽ nhà thờ họ


Là công trình mang tính chất tôn nghiêm,  chung của một dòng họ và sử dụng lâu bền theo thời gian, không dễ thay đổi chính vì vậy khi đầu lên phương án xây dựng bản vẽ chi tiết thiết kế nhà thờ họ cần có sự bàn bạc cân nhắc rõ ràng, định hướng ngay từ ban đầu, không nên có sự tùy tiện trong tư duy về mặt hình thức và bố trí. Thêm vào đó, mỗi dòng họ thì bản vẽ  thiết kế nhà họ cần thể hiện được chất riêng của mỗi dòng họ.

Dưới đây là một vài lưu ý cụ thể để tạo nên một bản vẽ thiết kế hoàn chỉnh nhất:

Phong tục tập quán

Mỗi địa phương đều có một phong tục tập quá khác nhau từ đó có thể ảnh hưởng trực tiếp đến hình thức và kiến trúc của nhà thờ họ

Mỗi địa phương đều có một phong tục tập quá khác nhau từ đó có thể ảnh hưởng trực tiếp đến hình thức và kiến trúc của nhà thờ họ

Mỗi địa phương đều có một phong tục tập quá khác nhau từ đó có thể ảnh hưởng trực tiếp đến hình thức và kiến trúc của nhà thờ họ. Do đó trong quá trình thiết kế cần tìm hiểu kỹ lưỡng văn hóa vùng miền, xây dựng trên cơ sở nghiên cứu một cách bài bản có khoa học những giá trị mà ông cha ta đã tạo dựng đồng thời phải có sự đồng thuận của dòng họ để đưa ra bản thiết kế cuối cùng ưng ý nhất tránh việc sửa đổi hồ sơ thiết kế trước và sau khi thi công.

Diện tích nhà thờ họ

Để có một mẫu bản vẽ thiết kế nhà thờ họ rất đẹp thì vấn đề diện tích cần phải được tính toán một cách chi tiết vừa đủ cho ngôi nhà và khuôn viên.

Theo các KTS, thực tế diện tích nhà thờ họ phụ thuộc rất nhiều vào điều kiện kinh phí, mức đầu tư của dòng họ ví dụ với quy mô diện tích khoảng 60 – 80m2 thì có thể làm 2 tầng – 8 mái hoặc 4 mái với từ 3 – 5 gian, kích thước gian giữa 5,5m, gian bên 2,7m, khẩu độ 4,5m, số diện tích còn lại sẽ dành cho sân vườn (nhà bia, cuốn thư, tiểu cảnh, gác chuông…) hoặc làm thêm cả phần hậu cung.  

Diện tích để xây dựng là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến bản vẽ thiết kế nhà thờ họ

Diện tích để xây dựng là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến bản vẽ thiết kế nhà thờ họ

Về khuôn viên và cảnh quan nhà thờ họ

Một nhà thờ họ tương hợp phải có không gian chính và không gian sân vườn. Nếu diện tích khu đất xây nhà thờ họ rộng thì trong khuôn viên có nhà bia, trồng các loại cây quý như si, cây đa và các hạng mục công trình phụ trợ khác như gác chuông, nhà thiêu hương, nhà bia, đặc biệt là yêu cầu một sân rộng để tập trung con cháu về giỗ chạp dòng họ.

Tuy nhiên ở các khu vực đông dân cư sinh sống thì việc lên phương án bản vẽ thiết kế nhà thờ họ là việc không hề đơn giản, rất nhiều công trình nhà thờ họ buộc phải xây chen, kề vai thích cánh với các công trình nhà ở khác lân cận, làm mất đi rất nhiều các giá trị và tính tôn nghiêm của một nhà thờ họ.

Về phong thủy

Phong thủy là yếu tố không thể thiếu khi thiết kế bản vẽ nhà thờ họ bao gồm hướng nhà và thế đất

Phong thủy là yếu tố không thể thiếu khi thiết kế bản vẽ nhà thờ họ bao gồm hướng nhà và thế đất. Về thế đất việc xây nhà thờ họ tốt nhất nên chọn hướng nam bởi đây là hướng tốt cả về mặt phật giáo và nho giáo. Tuy nhiên tùy vào từng trường hợp cụ thể mà việc xem hướng nhà có thể thay đổi để hợp với hướng người đứng tên nhà thờ.

Còn về thế đất, bạn cần lưu ý chọn nền đất phía sau nhà thờ họ phải cao hơn nền đất phía trước đồng thời nền đất bên trái cao hơn nền đất bên phải. Nếu tuân thủ được các yếu tố này thì việc thiết kế nhà thờ sẽ diễn ra thuận lợi hơn.

Kinh nghiệm của đơn vị thiết kế

Lựa chọn đơn vị thiết kế nhà thờ họ uy tín đảm bảo mang lại hiệu quả sử dụng tốt nhất

Lựa chọn đơn vị thiết kế nhà thờ họ uy tín đảm bảo mang lại hiệu quả sử dụng tốt nhất

Thiết kế nhà thờ họ là công trình không phải đơn vị nào cũng thiết kế được. Vì thế để tạo nên một bản vẽ thiết kế nhà thờ họ hoàn hảo cần phải là những người có chuyên môn sâu về kiến trúc truyền thống, tay nghề cao. Đó là những người có khả năng phân tích khoa học cũng như am hiểu về quy trình và thủ tục thực hiện nhằm tránh những sửa đổi và bổ sung vào bản vẽ mang tính tự phát, chủ quan trong quá trình thi công.

Bởi vậy, một đơn vị có kinh nghiệm và uy tín trong lĩnh vực này sẽ là sự lựa chọn tốt nhất dành cho bạn.

Lời kết


Trên đây là một vài lưu ý cần nhớ trong quá trình xây dựng bản vẽ thiết kế nhà thờ họ, Hải Mạnh hy vọng đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích trong quá trình xây dựng nhà theo mong muốn của dòng họ. Nếu bạn cần hỗ trợ thêm về bản vẽ thiết kế nhà thờ họ tương hợp với diện tích, nhu cầu hãy liên hệ ngay với chúng tôi tư vấn nhanh chóng.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Giới thiệu về Công ty cổ phần phát triển nguồn mở Việt Nam

Công ty cổ phần phát triển nguồn mở Việt Nam (VINADES.,JSC) là công ty mã nguồn mở đầu tiên của Việt Nam sở hữu riêng một mã nguồn mở nổi tiếng và đang được sử dụng ở hàng ngàn website lớn nhỏ trong mọi lĩnh vực. Wbsite đang hoạt động chính thức: http://vinades.vn/ Ra đời từ hoạt động của tổ chức...

Thăm dò ý kiến

Lợi ích của phần mềm nguồn mở là gì?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây