global banners

Những chú ý không thể bỏ qua khi thờ cúng và bài trí tượng Phật tại gia

Thứ bảy - 28/07/2018 06:28
Hiện nay cũng có rất nhiều người chọn cách thờ cúng tượng Phật tại gia, như thế vừa giúp việc thành tâm bái Phật của họ không bị gián đoạn, lại vừa tạo điều kiện để bản thân họ không phải đi lại quá xa.

Hiện nay cũng có rất nhiều người chọn cách thờ cúng tượng Phật tại gia, như thế vừa giúp việc thành tâm bái Phật của họ không bị gián đoạn, lại vừa tạo điều kiện để bản thân họ không phải đi lại quá xa.

Tuy nhiên, khi quyết định thờ Phật tại gia, các bạn phải chú ý đến rất nhiều yếu tố để tránh việc thờ cúng sai, làm mất đi tính linh thiêng, hoặc thậm chí còn có thể mắc phải các phạm thượng đến các vị thần Phật.

Dưới đây là những chú ý khi thờ cúng và bài trí tượng Phật tại gia mà bất cứ ai cũng không thể bỏ qua.

Lựa chọn tượng Phật tương hợp

Nhắc đến Phật là nhắc đến sự thành tâm khẩn cầu, là nhắc đến ước mong được lĩnh hội những điều đúng đắn, một lòng hướng thiện để tạo phúc cho gia đình và xã hội. Bạn không cần phải quá coi trọng việc chọn lựa những dòng tượng Phật đắt tiền, bởi “Phật ở trong tâm”, chỉ cần bạn thành tâm hướng Phật thì dù tượng Phật làm bằng chất liệu gì cũng không quan trọng.

Tuy nhiên, cũng không nên vì thế mà xuề xòa hoặc coi nhẹ trong việc lựa tượng. Bạn nên chú ý quan sát kĩ khi chọn mua tượng Phật, tránh các mẫu tượng bị hư hỏng hoặc xuất hiện các lỗi tạo tác trên tượng. Vì như thế nghĩa là tượng không vẹn toàn, nếu mang thờ cúng rất có thể sẽ gây ra những mất mát, xui rủi cho cả gia đình.

Những chú ý không thể bỏ qua khi thờ cúng và bài trí tượng Phật tại gia
Lựa chọn tượng phật thờ tại gia rất quan trọng

Bạn cũng nên tham khảo ý nghĩa phong thủy của các dòng tượng để chọn được mẫu tương hợp nhất với ước nguyện của mình. Bạn chớ vội nghĩ như thế là đi ngược với ý nghĩa “thành tâm bái Phật”, bởi mỗi vị thần, mỗi ông Phật bà tiên lại chủ về những điều khác nhau, bạn chọn đúng đối tượng chủ về điều mình đang mong muốn không có gì là sai trái hay thiếu thành tâm cả. Ví dụ như, nếu muốn trấn trạch cho ngôi nhà, xua đuổi tà ma, hóa giải các vận khí xấu thì bạn nên thờ cúng tượng Quan Công, Bồ Đề Đạt Ma hoặc Tế Công; nếu muốn cầu tài lộc thì nên chọn thờ tượng Thiềm Thừ – Cóc ngậm tiền, Song Mã, Bát Mã; nếu muốn cầu cuộc sống an yên, hạnh phúc, cầu bình an thì nên thờ tượng Quan Âm, tượng Di Lặc hoặc tượng Tam Đa.

Có một lưu ý nữa là, trước khi thỉnh tượng Phật về nhà để thờ tụng, bạn nên gửi tượng lên chùa để nhờ các thầy sư làm lễ khai quang điểm nhãn cho tượng, sau đó chọn ngày tốt để thỉnh tượng về nhà.

Chọn vị trí thích hợp để lập ban thờ

Với những ngôi nhà rộng, hoặc có không gian lớn thì nên dành hẳn một gian riêng để thờ Phật. còn nếu diện tích nhà chưa cho phép lập gian thờ riêng thì bạn cũng có thể đặt ban thờ ở gian chính giữa ngôi nhà. Tuy nhiên bạn nên chú ý không đặt ban thờ Phật chung với bàn thờ tổ tiên nhé, vì như thế sẽ có phần thất kính với Phật. Cách tốt nhất là đặt ban thờ Phật cao hơn bàn thờ gia tiên.

Những chú ý không thể bỏ qua khi thờ cúng và bài trí tượng Phật tại gia-1
Vị trí gian thờ cúng cần đặt đúng phong thủy

Đó là về vị trí đặt ban thờ, còn hướng đạt ban thờ rất đẹp nhất là hướng Đông, bởi đây vốn là hướng mặt trời mọc và cũng là hướng các Đức Phật thường hướng đến khi thiêng định giác ngộ.

Một số sai lầm nên tránh trong quá trình đặt ban thờ cúng tượng Phật

  • Số lượng tượng Phật trên ban thờ: Nhiều người vẫn thường lầm tưởng rằng muốn cầu gì thì thờ Phật đấy, muốn thờ bao nhiêu ông Phật cũng được, nhưng điều này là hết sức sai lầm. Thứ nhất, thần Phật thuộc dương, nên các bạn chỉ nên thờ số lẻ, và cũng không nên thờ quá nhiều Phật, tối đa là 3 vị thôi.
  • Khi đặt tam thế Phật – tức 3 ông Phật – trên một ban thờ thì phải chú ý để đồng bậc đồng cấp, không nên để cái trên cái dưới, kích thước tượng lớn bé khác nhau. Trên ban thờ cũng không nên để các dị vật khác.
  • Không cất tượng Phật trong hộp, tủ, két sắt, cũng không được đặt tượng Phật ở những chỗ ẩm thấp, không sạch sẽ, hoặc các không gian riêng tư như phòng ngủ, có hướng trực diện phòng tắm hoặc nhà về sinh,…
  • Không đặt giường ngủ phía sau ban thờ Phật, vì như thế dễ gặp mộng mị, giấc ngủ không yên.
  • Nên lót dưới tượng Phật miếng giấy lót màu đỏ, thường xuyên lau dọn ban thờ và tượng Phật bằng khăn, chậu còn mới và sạch. Nước dùng phải sạch, hoặc không thì dùng rượu, nước hoa hoặc nước bưởi.
  • Hàng ngày nên thắp hương sáng tối và phải đảm bảo hương còn mới, đồ cúng phải đảm bảo tươi ngon. Nên để đèn bàn thờ luôn luôn bật sáng để thu hút năng lượng dương.
  • Nếu tượng bị cũ, mờ thì nên tô vẽ lại. Nếu tượng Phật bị hư hỏng quá mức thì dùng giấy vàng gói lại để ngày 1, 3, 5, 7, 9 đốt dưới nắng tiễn tượng Phật quy vị. Không nên bạ đâu bỏ đó mà mang tội.

Trên đây là những chú ý vô cùng quan trọng khi bạn muốn thờ cúng tượng Phật tại nhà. Nếu bạn không muốn tự mình thực hiện thì có thể mời các thầy về làm lễ và đặt ban thờ thay gia chủ. Còn tượng Phật thì bạn nên lựa chọn cẩn thận, tránh mua phải các mẫu tượng lỗi, chất lượng kém. Bạn nên tìm đến các cơ sở sản xuất uy tín để tìm mua tượng Phật chất lượng tốt, họ cũng có thể tư vấn thêm cho bạn về cách chọn mẫu tượng tương hợp và nhiều yếu tố khác nữa. Chúc các bạn thành công!

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Những tính năng của NukeViet CMS 4.0

Giới thiệu chung Mã nguồn mở NukeViet là sản phẩm của sự làm việc chuyên nghiệp: Để xây dựng lên NukeViet 4, đội ngũ phát triển đã thành lập công ty VINADES.,JSC. Trong quá trình phát triển NukeViet 4, VINADES.,JSC đã hợp tác với nhiều đơn vị cung cấp hosting trong và ngoài nước để thử nghiệm host,...

Thăm dò ý kiến

Bạn biết gì về NukeViet 4?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây