global banners

Căng thẳng kinh tế, BMW đầu tư tỷ USD xây dựng nhà máy đầu tiên tại châu Âu

Thứ năm - 02/08/2018 06:57
Cơ sở mới tại Hungary sẽ là nhà máy đầu tiên tại châu Âu của BMW trong 2 thập kỷ qua. Đây là phương án hãng chọn lựa để giải quyết các vấn nạn gặp phải khi vận chuyển hàng xuyên lục địa.

Cơ sở mới tại Hungary sẽ là nhà máy đầu tiên tại châu Âu của BMW trong 2 thập kỷ qua. Đây là phương án hãng chọn lựa để giải quyết các vấn nạn gặp phải khi vận chuyển hàng xuyên lục địa.

Căng thẳng kinh tế, BMW đầu tư tỷ USD xây dựng nhà máy đầu tiên tại châu Âu - 1

Căng thẳng kinh tế, BMW đầu tư tỷ USD xây dựng nhà máy đầu tiên tại châu Âu​

Theo tin tức ô tô, BMW sẽ đầu tư 1 tỷ euro (1,17 tỷ USD) để xây dựng một nhà máy mới tại Hungary trong bối cảnh các nhà sản xuất trên thị trường ô tô buộc phải hạn chế xuất khẩu xuyên lục địa và tái tập trung các mạng lưới sản xuất để phục vụ các khối giao dịch khu vực. Tranh chấp thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ đã làm tổn hại đến xuất khẩu giữa hai quốc gia. Điều này khiến các nhà sản xuất ô tô toàn cầu bao gồm Daimler, General Motors và FiatChrysler cắt giảm triển vọng lợi nhuận của mình. Là một phần trong chiến lược “xây dựng nhà máy tại nơi bán xe”, BMW năm nay đã ngừng xuất khẩu X3 sang châu Á từ nhà máy ở Nam Carolina bởi vì hãng có thể tránh thuế bằng cách chế tạo mẫu xe này tại nhà máy ở Trung Quốc.

Căng thẳng kinh tế, BMW đầu tư tỷ USD xây dựng nhà máy đầu tiên tại châu Âu - 2

BMW từ chối cho biết quyết định xây dựng nhà máy mới ở Hungary (nhà máy mới đầu tiên của hãng ở châu Âu từ năm 2005) là để đáp ứng với căng thẳng thương mại ngày càng tăng. Nhà sản xuất ô tô tại Munich cho biết nhà máy mới sẽ được xây dựng gần thành phố Debrecen, cách Budapest khoảng 230 km về phía đông và có công suất 150.000 xe. BMW chưa tiết lộ mẫu xe nào sẽ được sản xuất ở Hungary nhưng cho biết nhà máy mới sẽ giúp mở rộng công suất sản xuất tại châu Âu - thị trường bán 45% số xe của hãng. "Nhà máy mới của chúng tôi ở Hungary có thể sản xuất cả xe động cơ đốt trong và xe điện hóa. Tất cả đều dựa trên một dây chuyền sản xuất duy nhất", ông Oliver Zipse - Thành viên Hội đồng Quản trị tập đoàn BMW AG - cho biết.

Căng thẳng kinh tế, BMW đầu tư tỷ USD xây dựng nhà máy đầu tiên tại châu Âu - 3

BMW đã tăng cường năng lực sản xuất ở lục địa châu Âu bằng cách mở rộng kinh doanh với các nhà sản xuất VDL Nedcar ở Hà Lan và Magna ở Áo vào thời điểm Anh đang chuẩn bị rời Liên minh châu Âu. Bên cạnh BMW, cả Daimler và Audi đều đã có nhà máy xe hơi ở Hungary, Audi vừa công bố đầu tư để khởi động quy trình sản xuất hàng loạt động cơ điện tại đây. Hơn nữa, Volvo cũng chuyển địa điểm nhà máy chế tạo SUV XC60 dành cho thị trường Mỹ từ Trung Quốc sang châu Âu.  Ngành công nghiệp sản xuất ô tô chiếm khoảng 1/3 lượng hàng xuất khẩu của Hungary.

Căng thẳng kinh tế, BMW đầu tư tỷ USD xây dựng nhà máy đầu tiên tại châu Âu - 4

Với sự xuất hiện của nhà máy BMW, con số này có thể tăng lên 40% hoặc thậm chí nhiều hơn, ông Peter Virovacz - nhà phân tích của hãng ING ở Budapest - cho biết. Ông Virovacz bổ sung thêm rằng cơ sở mới của BMW có thể giúp bù đắp một phần cho sự sụt giảm tăng trưởng kinh tế dự kiến trong năm 2019 và 2020 khi các quỹ của Liên minh châu Âu cạn kiệt. Điều này sẽ mang lại khoản đầu tư nước ngoài cho khu vực ít phát triển ở phía Đông của quốc gia Trung Âu.

Căng thẳng kinh tế, BMW đầu tư tỷ USD xây dựng nhà máy đầu tiên tại châu Âu - 5

Tuy nhiên, cơ sở mới cũng sẽ thúc đẩy sự phụ thuộc của Hungary vào ngành công nghiệp ô tô và do đó có thể dẫn đến sụt giảm doanh số xe theo chu kỳ nếu có suy thoái kinh tế toàn cầu. "Dấu hỏi lớn nhất liên quan đến sự đầu tư này là việc thị trường lao động Hungary vốn rất khó tìm được 1.000 công nhân", ông Virovacz cho biết. Hungary cùng với các nền kinh tế Trung Âu khác đang phải vật lộn với sự thiếu hụt nghiêm trọng người lao động. Điều này một phần là sự do di dân hàng loạt tới phương tây với mức lương cao hơn. Bên ngoài châu Âu, BMW đang mở rộng sản xuất tại Trung Quốc và sẽ mở một nhà máy mới tại Mexico vào năm tới.

Tweet

K.A - DDDN

DMCA.com Protection Status

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Những tính năng của NukeViet CMS 4.0

Giới thiệu chung Mã nguồn mở NukeViet là sản phẩm của sự làm việc chuyên nghiệp: Để xây dựng lên NukeViet 4, đội ngũ phát triển đã thành lập công ty VINADES.,JSC. Trong quá trình phát triển NukeViet 4, VINADES.,JSC đã hợp tác với nhiều đơn vị cung cấp hosting trong và ngoài nước để thử nghiệm host,...

Thăm dò ý kiến

Bạn biết gì về NukeViet 4?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây